วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

เกษตรกรพบพระ”นำแนวคิดเกษตรพอเพียง สร้างเป็นแหล่งท่องเที่ยว

ตาก.เกษตรกรพบพระ ไอเดียกระฉูด​ นำแนวคิดเกษตร​พอเพียง​ สร้างเป็นแหล่งท่องเที่ยว​ เข้าชมฟรี ไร่เบญจกาญ”หลากหลายสไตล์ผัก”เสริมรายใด้​ ขายผักแบบปลอดภัย​ตัดเองกิโล​ละ100บาท

 

ผู้สื่อข่าวรายงานจากพื้นที่อำเภอพบพระ จังหวัดตากช่วงเทศกาล ปีใหม่ ในพื้นที่อำเภอพบพระคึกคัก มาก มีนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะ ไร่เบญจกาญ”หลากหลายสไตล์ผัก”

คุณไก่ หรือนางปรีย์วรา ชื่นอารมย์อายุ49ปี อยู่บ้านทีกะเป่อ ต.ช่องแคบ อ.พบพระ จ.ตาก
เล่าให้ฟังว่า ตนเองเคยปลูก กุหลาบ ดาวเรือง ข้าวโพด แต่ก็ขาดทุน ไม่ประสบผลสำร็จเท่าที่ควร จึงหันมาปลูก ผัก หลายๆชนิด ที่กินทุกวัน โดยใช้หลักแนวคิด ปลูกไว้กิน เหลือก็ขาย ปลูกผัก ปลอดสารเคมี ใช้ ชีวภาพ ปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก และหันมาปลูกผักสลัด ขาย ปลูกหลายชนิด ผักสลัด เช่นกรีนโอ๊ค เรดโอ๊ค ผักคอส ผักกาดแก้ว กรีนคลอรัล ผักกาดหอมเรดโครอล ผักกาดหอมแดง ผักร็อคเก๊ตผักสลัดราคากิโลละ100บาทในส่วนของผัก
กวางตุ้ง ผักกาดหอมพริก มะเขือ หนอไม้ผรั่ง ข่า ตะไคร้ ราคาก็ถูกลงมาอีกและ มีนักท่องเที่ยวแวะเวียน กันมา ตนเองใด้ขาย พื้นที่ เแนแหล่งท่องเที่ยว ปลูกดอกไม้ไว้ถ่ายรูป เปิดเข้าชมฟรี ยังมี ซุ้ม นั่งเล่น ซุ้มไว้ทานอาหาร มีไว้บริการ เช่นส้มตำ และสลัดไว้บริการ วัสดุที่ใช้ ก็ปลูกเองในไร่ท่านใดสนใจจะมาเที่ยวไร่เบญจกาญ
“หลากหลายสไตล์ผัก”

 

มาเที่ยวกันใด้ ไร่เบญจกาญตั้งอยู่ บ้านทีกะเป่อ ถ้ามาจากแม่สอด เส้นทางแม่สอด – อุ้มผาง อยู่ตรงข้ามกับป้อม ตำรวจจุดบริการประชาชน บ้านห้วยนกแล แยกเข้าไปอีก 1 กิโลเมตร ก็จะถึงไร่เบญจกาญ
ติดต่อใด้ที คุณไก่ 0872014582 0991350299 หรือติดตามที่เพจ ไร่เบญจกาญ คุณสุภัสร์ชา ตินะมาตร
กล่าวว่าตนเองเป็นคนแม่สอดมากับลูก พาลูกมาเที่ยว ไร่เบญจกาญ ชอบตรงที่ มีผักปลอดสารพิษ ผักสวนครัว มีสวนผสม เศรษฐกิจพอเพียงมาเที่ยวแล้วยัง ใด้ตัดผักไปทำกิน ใช้ความรู้
ให้ลูกๆ ได้เรียนรู้ เรื่องผัก ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ตั้งแต่การปลูกผัก การดูแลรักษา การตัดผัก เพื่อไปประกอบอาหารตนเองแล้วลูก จะมาเที่ยว กันอีก เพราะ เส้นทางสะดวกไม่ไกลมาก

ชวลิต วิกุลชัยกิจ/รายงาน

Loading