วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

กาญจนบุรี”ชาวบ้านลุกฮือ”บ่อขยะชุมชน สร้างมลพิษ

กาญจนบุรี บ่อขยะอยู่ใจกลางชุมชน สร้างมลพิษสิ่งแวดล้อม!! ชาวดอนเจดีย์เดือดร้อนมานาน ทั้งเด็กและผู้สูงอายุ เกิดปัญหาระบบทางเดินหายใจมานานหลายนับสิบปี สุดทนร้องสื่อช่วยเป็นกระบอกเสียง เพราะร้องกับหลายหน่วยงานไม่เป็นผล เหลือเชื่อเป็นเทศบาลแต่กับไม่มีงบซื้อรถขยะ

 

วันที่ 8 มกราคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณหมู่บ้านดอนเจดีย์ หมู่ที่ 2 ตำบลดอนเจดีย์ อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี ได้มีชาวบ้านดอนเจดีย์ประมาณ 100 คน มี นายเอนก กาญจนแพทย์นุกุล กำนันตำบลดอนเจดีย์ นายชาตรี เนียมหอม อดีตประธาน อบต.ดอนเจดีย์ อสม. ประจำหมู่บ้าน และตัวแทนชาวบ้าน ได้ไปรวมตัวบริเวณบ่อขยะภายในชุมชน เพื่อประท้วงให้ผู้รับผิดชอบบ่อขยะกลางหมู่ที่ 2 ตำบลดอนเจดีย์ ออกมารับผิดชอบอย่างจริงจัง หลังทนไม่ไหวกับกลิ่นเหม็น ฝุ่นละออง โดยเฉพาะควันไฟสร้างปัญหาระบบทางเดินหายใจแก่ชุมชนเป็นอย่างมากเช่นนี้มานานแรมปี

หลังจากมีคนไปจุดไฟเผาไม่ทราบเป็นใคร จนเกิดควันพัดไปตามลมเข้าไปในหมู่บ้าน โดยเฉพาะรอบๆ บ่อขยะแห่งนี้มีอยู่เป็นจำนวนมาก ได้สูดดมเอาควันจากบ่อขยะแห่งนี้ตลอดทั้งกลางวันกลางคืนค่ารักษาทำให้ชาวบ้านทั้งเด็กรวมถึงคนสูงอายุล้มป่วย จากการสูดดมเอาควันเข้าไปในปอดได้รับผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม ทำให้มีอาการแสบหูแสบตา มีอาการระบบทางเดินหายใจ ปอดอักเสบ กระทั่งเด็กเล็กเด็กน้อย ต้องเข้าทำการรักษาเป็นประจำ ชาวบ้านเคยแจ้งไปยังหลายหน่วยงาน ก็นิ่งเฉย ไม่ดำเนินการแก้ไขให้เป็นรูปธรรม จึงฝากร้องสื่อมวลชนเป็นกระบอกเสียง ฝากไปถึงผู้มีอำนาจของจังหวัดกาญจนบุรี ให้ช่วยชาวบ้านดอนเจดีย์ ด้วย

 

ต่อมาทาง พ.ต.อ.อำนาจ เอี่ยมใจดี ผกก.สภ พนมทวน นายยุทธพล จรูญเรือง ปลัดอำเภอพนมทวน ฝ่ายความมั่นคง นายอรรถพล แก่นทรัพย์ ปลัดอำเภอพนมทวน นายชุมพล คชายุทธ นายกเทศบาลตำบลดอนเจดีย์ นายนิวัฒน์ ธนานนท์นิวาส ปลัดเทศบาลตำบลดอนเจดีย์ พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ และ อส.ดูแลความเรียบร้อย

สำหรับบ่อขยะกลางชุมชนเป็นพื้นที่สาธารณะประโยชน์ อยู่ติดถนนภายในชุมชนแค่ 10 เมตร ห่างจากหมู่บ้านเพียง 100 เมตร เป็นกองขยะขนาดใหญ่ จำนวนหลายร้อยตันหมักหมมเป็นเวลานาน ที่สำคัญในการชุมนุมประท้วงครั้งนี้ ชาวบ้านทุกคนได้สวมแมส และยืนระยะห่าง เป็นการป้องกันไวรัสโควิด 19 อีกด้วย

และ นายชุมพล คชายุทธ นายกเทศบาลตำบลดอนเจดีย์ ได้ชี้แจงถึงปัญหานี้ว่าทางเทศบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้มีการประชุมกับทางปลัดเทศบาลต่อเนื่อง ที่สำคัญทางเทศบาลไม่มีงบประมาณที่จะไปซื้อรถขยะมาใช้เพราะขาดงบประมาณ ได้เคยเสนอไปทาง ส.ส. ในพื้นที่ว่าให้ช่วยแก้ไขปัญหานี้ให้กับทางเทศบาลด้วย

ส่วนชาวบ้านต่างชี้แจงกับทาง นายชุมพล คชายุทธ นายกเทศบาลตำบลดอนเจดีย์ ว่าชาวบ้านสรุปลงความเห็นว่า ขอให้ทางเทศบาลทำอย่างไรก็ได้ตั้งแต่วันนี้ เพื่อให้ควันจากกองขยะหาย เพื่อชาวบ้านจะได้มีสุขภาพร่างกายที่ดีกว่านี้ แล้วหลังจากนี้หากจะให้ชาวบ้านเรี่ยไรกันเพื่อหา รถมาขนขยะออกไปยัง บ่อขยะในพื้นที่บ้านเขาทอง ตำบลแก่งเสี้ยน อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งทางเทศบาลตำบลดอนเจดีย์ ได้ไปทำ MOU กับ ทางบ่อขยะบ้านเขาทอง ตำบลแก่งเสี้ยน ต่อไป

หลังจากข้อสรุปเบื้องต้นของชาวบ้านออกมาเช่นนี้ ทางเทศบาลได้จัดรถแบ็คโฮ เข้าไปยังบ่อขยะ รวมถึงรถน้ำ เพื่อเปิดบ่อขยะที่เกิดไปลุกไหม้ ให้ไฟดับแล้วจะทำการขนขยะออกไปยังบ่อขยะบ้านเขาทอง ได้หากไม่ทำการดับไปที่ลุกให้สนิท อาจจะนำไปติดกับขยะในพื้นที่บ้านเขาทองได้ และทางนายชุมพล คชายุทธ นายกเทศมนตรีตำบลดอนเจดีย์ ได้กล่าวทิ้งท้ายว่าหากนำขยะเก่าออกไปแล้วก็จะทำการขุดให้เป็นหลุมลึกปรับปรุงไม่ให้ขยะปลิวกระจายสร้างปัญหากับสิ่งแวดล้อมดังที่เป็นเช่นในปัจจุบันนี้ด้วย.

ข่าวภูมิภาคตะวันตก / กาญจนบุรี

Loading