วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ชาวทองผาภูมิ”ร้องสื่อ”ช้างป่าร่วม 100 ตัวลุยกินทำลายพืชไร่

กาญจนบุรี ชาวทองผาภูมิ ร้องสื่อ ทนไม่ไหว ช้างป่าร่วม 100 ตัวออกนอกพื้นที่ลุยกินทำลายพืชไร่ ปชช.รวมร่วมพันไร่ ไร้หน่วยงานช่วยเหลือ วอนพ่อเมืองประสานหน่วยงานรัฐช่วยเยียวยา

 

วันนี้ 10 ม.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับการร้องเรียนจากนายสมควร ทองปราณีต อยู่บ้านเลขที่ 55/5 หมู่ 3 ต.ท่าขนุน อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรีว่า ปัจจุบันเกษตรกรชาวตำบลท่าขนุน กำลังได้รับความเดือดร้อนจากช้างป่าที่ออกมาหากินพืชไร่ของประชาชนเป็นอย่างมาก ซึ่งช้างป่าได้ทำลายพืชผลทางการเกษตรมานานหลายเดือนแล้ว

แต่จนถึงปัจจุบันก็ยังไม่มีหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องเข้ามาให้ความช่วยเหลือในการเยียวยาประชาชน ทั้งๆที่พื้นที่เกษตรกรที่ถูกช้างป่าเข้าทำลายเป็นที่ดินที่มีเอกสารสิทธิ์ ดังนั้นนั้นเมื่อไม่มีหน่วยงานภาครัฐเข้ามาช่วยเหลือ ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน

จึงมีความจำเป็นที่จะต้องร้องเรียนไปถึงสื่อมวลชน ที่เป็นฐานันดรสี่ ช่วยเป็นกระบอกเสียงประชาสัมพันธ์ไปถึงหน่วยงานรัฐ เข้ามาให้ความช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้

สำหรับตนมีพื้นที่ทำการเกษตรมีเอกสารเป็นโฉนดที่ดิน ปลูกพืชทางการเกษตรในพื้นที่หลายชนิด คืนที่ผ่านมามีช้างป่าเขามาหากินและทำลายพืชไร่เสียหายประมาณ 60 ตัว และช่วงเช้าวันนี้ 10 ม.ค.มีช้างป่ามาสมทบอีกประมาณ 40 ตัว แต่พวกตนและชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนไม่สามารถทำอะไรได้ ซึ่งต้องปล่อยให้ช้างป่ากินและทำลายพืชผลทางการเกษตร ต่อหน้าต่อตา

ดังนั้นขอให้หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะท่านผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ประสานกับกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช รวมทั้งเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกาญจนบุรี เข้ามาให้ความช่วยเหลือเกษตรกร ที่ได้รับความเดือดร้อนในครั้งนี้ด้วย

ปรีชา ไหลวารินทร์ / กาญจนบุรี

Loading