วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

นครปฐม เกษตรกรผู้ปลูกสวนเมลอนสร้างรายได้เดือนละแสนกว่าบาทบนเนื้อที่ 11 ไร

นครปฐม เกษตรกรปลูกสวนเมลอนสร้างรายได้เดือนละแสนกว่าบาท

วันที่ 19 มีนาคม 2560 นายบุญเลี้ยง ข่ายม่าน เกษตรจังหวัดนครปฐม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรจังหวัดนครปฐม และนายประมวล ง้วนพริ้ง เกษตรอำเภอกำแพงแสน ลงพื้นที่เยี่ยม


นายมิตร ชัดเจนจิตร และนาง สุปรีญา ชัดเจนจิตร เกษตรกรผู้ปลูกเมลอน หมู่ 4 ต. หนองกระทุ่ม อ.กำแพงแสน จ. นครปฐม คุณมิตรและภรรยา ได้เปิดเผยว่ากับผู้สื่อข่าวว่า ก่อนที่จะมาปลูกเมลอน ได้ทำการเกษตรสร้างรายได้ให้กับครอบครัวหลายอย่าง เช่น เลี้ยงวัวนม ปลูกข้าวโพดฝักอ่อน เพาะเห็ดนางฟ้า แต่รายได้ที่เกิดขึ้นเป็นรายได้ที่ไม่แน่นอน คุณมิตรและภรรยา จึงเริ่มหาความรู้เกี่ยวกับการปลูกเมลอน โดยมีบริษัทเอกชนเข้ามาให้ความรู้แนะนำวิธีการปลูก และสนับสนุนเมล็ดพันธุ์ พร้อมทั้งรับซื้อผลผลิต จากนั้นก็ได้ปลูกเมลอนเรื่อยมา โดยปลูกแบบกลางแจ้ง ซึ่งการปลูกกลางแจ้งก็ยังมีปัญหา คือ ควบคุมโรคแมลงยาก โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝน ผลผลิตและรายได้ยังไม่แน่นอนเท่าที่ควร จนกระทั่งในปี 2559 คุณมิตรและภรรยา ได้หันมาปลูกเมลอนในโรงเรือนคลุมด้วยมุ้งกันแมลง ลงทุนค่อนข้างสูง ประมาณ 70,000 บาท/โรง ปัจจุบัน คุณมิตรและภรรยา มีโรงเรือนปลูกเมลอน ขนาด กXยXส : 6.20 X 40 X3.5 เมตร คลุมด้วยมุ้งกันแมลง จำนวน 24 หลัง ในพื้นที่ 11ไร่ และปลูกกลางแจ้ง อีก 14 ไร่ แต่เมื่อเทียบกับการปลูกการแจ้งแล้ว มีการควบคุมโรคแมลงดีกว่าโดยเฉพาะในฤดูฝน สามารถลดการใช้สารเคมีได้ 50 % และที่สำคัญทำให้รายได้ต่อเดือนแน่นอน ประมาณ 150,000 -200,000 บาท/เดือน เมื่อเทียบกับการปลูกกลางแจ้งมีรายได้ประมาณ 100,000 บาท/เดือน ซึ่งในอนาคตจะขยายเพิ่มอีก 12 หลัง เห็นจากรายได้ต่อเดือนแล้วทำให้หลายคนอยากปลูกเมลอน คุณมิตรและภรรยา แนะนำว่า สำหรับมือใหม่ควรเริ่มปลูกในพื้นที่เล็กๆก่อน เพราะเมลอนเป็นพืชที่ต้องดูแลเอาใจใส่มากจึงจะได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ


สำหรับการตลาดเมลอน ปัจจุบันส่งขายตามห้างสรรพสินค้าเทสโก้โลตัสและท๊อปซุปเปอร์มาร์เกต และพ่อค้าคนกลาง กิโลกรัมละ 55 บาท หรือจำหน่ายเองในชื่อการค้า CCJ. FARM เมลอนคุณภาพ และมีการประชาสัมพันธ์ให้ลูกค้ารู้จักทาง Facebook และ Line นอกจากนี้ เมลอนจากสวนคุณมิตรและภรรยา ได้ผ่านการรับรองมาตรฐาน GAP : Good Agriculture Practices ตรวจรับรองโดยกรมวิชาการเกษตร แล้วทำให้ผู้บริโภคมั่นใจถึงความปลอดภัย

ทางด้านเกษตรจังหวัดนครปฐม ยังกล่าวอีกวา เมลอนเป็นพืชตัวใหม่ที่น่าสนใจมาก นอกจากจะสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรแล้ว ยังเป็นพืชที่ใช้น้ำน้อย ตอบสนองนโยบายของรัฐบาลโครงการปลูกพืชใช้น้ำน้อย สามารถส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกได้ต่อไป นอกจากนี้ได้ให้กำลังใจ และแนะนำวิธีการลดการใช้สารเคมีโดยใช้สารชีวภัณฑ์และสารธรรมชาติมาควบคุมโรคและแมลงแปลงเมลอน เพื่อลดการใช้สารเคมี โดยจะให้เจ้าหน้าที่กลุ่มอารักขาพืช สำนักงานเกษตรจังหวัดนครปฐมเข้ามาแนะนำให้ความรู้ต่อไปอีกด้วย


Loading