วันอังคาร, 23 เมษายน 2567

ด่านสิงขรส่อร้าง หลังพิษโควิด-19”วอนภาครัฐปลดล๊อก

พิษโควิด 19 หวั่นด่านสิงขรส่อร้างยาวผู้ประกอบการค้าชายแดน วอนภาครัฐปลดล๊อกสินค้านำเข้าส่งออก

 

วันที่ 14 มกราคม นางสาคร เกตุแก้ว ผู้ประกอบการนำเข้าส่งออกสินค้าไทย-เมียนมา หจก.ณัฐวีร์รุ่งเรืองพาณิชย์ ผู้ประกอบการนำเข้าส่งออกสินค้าชายแดนด่านสิงขร ต.คลองวาฬ อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับผลกระทบหนักเนื่องจาก หลังจากมีคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด และคณะกรรมการศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านด้านพม่า สั่งให้ยุติการนำเข้าและส่งออกสินค้าจากชายแดนไทย-เมียนมา ที่ด่านสิงขร ตั้งแต่วันที่ 24 ธันวาคม 2563 โดยไม่มีกำหนด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโควิด 19 เนื่องจากสินค้านำเข้าบางส่วนจาก จ.มะริดส่งไป จ.สมุทรสาคร ทำให้ผู้ประกอบการในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ไม่สามารถวางแผนการดำเนินธุรกิจได้ ร้านค้าบริเวณด่านสิงขรปิดกิจการนานหลายเดือน จากที่เคยคึกคักปัจจุบันกลายเป็นตลาดร้าง

นางสาคร กล่าวว่า จากมาตรการปิดชายแดน ผู้ประกอบทุกรายพร้อมให้ความร่วมมือ ขณะที่ตลาดทะเลไทยที่ จ. สมุทรสาคร ปิดเพียง 10 วัน แต่จังหวัดสั่งปิดด่านโดยไม่มีกำหนด ทั้งที่ด่านช่องสิงขรได้เปรียบกว่าด่านถาวรที่ จ.ระนอง จ.กาญจนบุรี และ จ.ตาก เนื่องจากมีเส้นทางคมนาคมจาก จ.มะริดที่สะดวก สามารถ ขนส่งสินค้าจากฝั่งทะเลอันดามัน ถึงด่านสิงสิงขรใช้เวลาเพียง 3 – 4 ชั่วโมง และมีปริมาณมูลค่าการนำเข้า-ส่งออกมากกว่าด่านชายแดนแห่งอื่นถึง 3 เท่า เมื่อปี 2562 มีมูลค่าการนำเข้าส่งออก 1,200 ล้านบาท ส่วนปีที่ผ่านมา ตั้งแต่มีสถานการณ์โรคโควิด มูลค่าการค้าหายไปกว่าร้อยละ 60 หากจังหวัดสั่งปิดชายแดนไม่มีกำหนด จะกระทบผู้ประกอบการ ได้รับความเสียหายกว่าเดือนละกว่า 100 ล้านบาท

 

“ สำหรับคำสั่ง พรก.ฉุกเฉินของรัฐบาลไม่มีคำสั่งให้ปิดด่านชายแดน แต่ขอให้มีมาตรการควบคุม กลุ่มผู้ประกอบการนำเข้าส่งออกด่านสิงขร จึงขอความเห็นใจ ผ่อนผันให้มีการนำเข้าส่งออกสินค้าได้ เช่นเดียวกับด่านการค้าชายแดนแห่งอื่น ที่ยังคงเปิดปกติ หรือบางแห่งมีกำหนดเปิดภายในสัปดาห์หน้า” นางสาครกล่าว

พิสิษฐ์ รื่นเกษม/ข่าว/จังหวัดประจวบคีรีขันธ์/รายงาน

Loading