วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

มท.ภาค 1 ลงพื้นที่ชายแดนกาญจน์

กาญจนบุรี มท.ภาค 1 ลงพื้นที่ตรวจชายแดนกาญจน์ คุมเข้มลอบเข้าเมือง ส่วนสถานการณ์โควิด-19 ผ่านไป 4 วัน ติดสะสมยืน 5 ราย ส่วนผู้สัมผัสทางไทม์ไลน์ สาว นทท.เมืองนนท์ ผลตรวจเป็นลบทั้ง 113 ราย

 

วันนี้ 14 ม.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจฟซบุ๊กสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี ได้รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ ข้อมูลเมื่อวันที่ 13 ม.ค.64 มีผู้เข้ารับการตรวจหาเชื้อ จำนวน 1,552 ราย พบเชื้อ 5 ราย ไม่พบเชื้อ 1,540 ราย รอผลการตรวจ 7 ราย โดยกลุ่มรอผลการตรวจทั้ง 7 ราย เป็นชาวไทย 4 ราย เมียนมา 3 ราย ผ่านมาแล้ว 4 วัน จังหวัดกาญจนบุรียังไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม และยังคงมีผู้ติดเชื้อสะสมเพียงแค่ 5 ราย

ขณะเดียวกัน เพจสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดกาญจนบุรี ได้ประชาสัมพันธ์ผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ตามไทม์ไลน์ของหญิงสาว อายุ 28 ปี ที่ติดเชื้อโควิด-19 รายที่ 115 ของจังหวัดนนทบุรี ซึ่งช่วงปีใหม่หญิงสาวคนดังกล่าวได้เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี รวม 4 แห่ง

จากนั้นสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี ได้ลงพื้นที่สอบสวนโรคเพื่อติดตามกลุ่มผู้สัมผัสอย่างละเอียด ผลปรากฏพบผู้สัมผัสทั้งหมด จำนวน 113 ราย โดยผลตรวจยืนยันออกมาแล้วว่า ไม่มีผู้สัมผัสติดเชื้อโควิด-19 แม้แต่รายเดียว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับจังหวัดกาญจนบุรี เป็น 1 ใน 10 จังหวัดที่มีชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้าน ใน 5 อำเภอ ประกอบด้วย อ.สังขละบุรี ทองผาภูมิ ไทรโยค เมือง และ ด่านมะขามเตี้ย โดยมีชายแดนติดกับประเทศเมียนมาเป็นระยะทาง 371 กิโลเมตร มีช่องทางเข้าออกทางธรรมชาติ 43 ช่องทาง

ปัจจุบันเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง กองพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์ โดยหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า กองกำลังสุรสีห์ พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ ตชด.และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ ได้เฝ้าระวังผลัดเปลี่ยนเวรยาม เพื่อป้องกันการลักลอบหลบหนีเข้ามาในประเทศไทยกันอย่างเข้มข้น นอกจากเฝ้าระวัง เจ้าหน้าที่ยังได้เสริมอุปกรณ์ด้วยการนำลวดหนามหีบเพลงขึงกั้นตลอดแนวชายแดนอีกด้วย

โดยเมื่อวันที่ 13 ม.ค.64 ที่ผ่านมาพล.ท.เจริญชัย หินเธาว์ แม่ทัพภาคที่ 1 พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม ให้กำลังใจ แก่กำลังพล และเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในจุดตรวจความมั่นคงตามแนวชายแดน ทั้งจุดตรวจทางบก และจุดตรวจทางน้ำ ในพื้นที่ อ.สังขขละบุรี และ อ.ทองผาภูมิ

รวมทั้งร่วมประชุม และประสานการปฏิบัติกับหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เพื่อให้การทำงานเกิดความประสานสอดคล้อง และเกิดผลสัมฤทธิ์สูงสุด โดยมีนายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี พล.ต.บรรยง ทองน่วม ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 กองกำลังสุรสีห์ พล.ต.ชิษณุพงศ์ รอดศิริ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบก ที่ 17 (ผบ.มทบ.17) พล.ต.ต.วรณัน สุขเจริญ ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี พ.อ.สิทธิพร จุลปานะ ผบ.ฉก.ลาดหญ้า กกล.สุรสีห์ นายปกรณ์ กรรณวัลลี นอภ.สังขละบุรี รวมทั้งข้าราชการ ทหาร ตำรวจ ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ ให้การต้อนรับ

จากนั้นเวลา 12.00 น.คณะทั้งหมดได้เดินทางมาตรวจเยี่ยม และให้กำลังใจกำลังพลที่ปฏิบัติงานตามแนวชายแดนในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี โดยรับฟังการบรรยายสรุปผลการปฏิบัติงานจากหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า กกล.สุรสีห์ และ กอ.รมน.จ.กาญจนบุรี ที่ห้องประชุมกองร้อย.ตชด.ที่ 134 อ.สังขละบุรี

จากนั้นได้เดินทางตรวจเยี่ยมกำลังพล และเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานที่บริเวณจุดตรวจทางน้ำ ขุมชนบ้านวังกะ หมู่ 2 ต.หนองลู จุดตรวจร้อย.ตชด.เพิ่มเติมบริเวณเกษตรพื้นที่สูง จุดตรวจร่วมสะพานรันตี และ จุดตรวจร่วมแยกบ้านจงอั่ว อ.สังขละบุรี และเดินทางมาตรวจเยี่ยมคณะเจ้าหน้าที่ที่บริเวณจุดตรวจร่วมสามแยกทองผาภูมิ อ.ทองผาภูมิ

และเข้าร่วมประชุมประสานการปฏิบัติกับหัวหน้าส่วนราชการในเรื่อง มาตรการการป้องกันการลักลอบหลบหนีเข้าเมือง รวมถึงมาตรการควบคุมโรค มาตรการควบคุมการนำเข้า – ส่งออกสินค้า การติดตามความคืบหน้าในการดำเนินคดีต่างๆในพื้นที่ รวมถึงความต้องการแรงงาน และการผ่อนผันคนต่างด้าว 3 สัญชาติในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี ที่ห้องประชุมเขื่อนวชิราลงกรณ

ในการนี้ พล.ท.เจริญชัย หินเธาว์ แม่ทัพภาคที่ 1 ได้มอบรางวัลให้แก่กำลังพล และเจ้าหน้าที่ ที่ปฏิบัติงานประจำ จุดตรวจร่วมสะพานรันตี อ.สังขละบุรี และ จุดตรวจร่วมสามแยกทองผาภูมิ อ.ทองผาภูมิ ที่มีผลการปฏิบัติงานในการจับกุม 2 หญิงสาวชาวจังหวัดกาญจนบุรี ที่ลักลอบขนยาเสพติด(ยาบ้า) จำนวน 40,000 เม็ด ได้เมื่อวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมา ทั้งนี้เพื่อสร้างขวัญ และกำลังใจให้แก่กำลังพล และเจ้าหน้าที่ ในความตั้งใจในการปฏิบัติหน้าที่ต่อไป

ปรีชา ไหลวารินทร์ / กาญจนบุรี

Loading