วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

แพนเค้ก”มอบกระเช้าของขวัญ แก่อู่ทหารเรือ สู้โควิด-19”

แพนเค้ก โฆษกพิเศษกองทัพเรือ เข้ามอบกระเช้าของขวัญให้แก่ อู่ทหารเรือธนบุรี เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กำลังพลและครอบครัว ให้ผ่านพ้นสถานการณ์วิกฤติช่วงโควิด 19 และชื่นชมการคิดค้นเครื่องมือที่สามารถลดมลพิษฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ได้

เมื่อวันที่ 15 ม.ค.64 พลเรือเอก ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ มอบให้ คุณเขมนิจ จามิกรณ์ (แพนเค้ก) โฆษกพิเศษกองทัพเรือ พร้อมด้วย พลเรือโท เชษฐา ใจเปี่ยม โฆษกกองทัพเรือ เป็นตัวแทนเข้ามอบกระเช้าของขวัญแก่ อู่ทหารเรือธนบุรี กรมอู่ทหารเรือ โดยมี พลเรือตรี สรายุทธิ์ ทับเทศ ผู้อำนวยการอู่ทหารเรือธนบุรี เป็นผู้รับมอบและให้การต้อนรับ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการทำงานช่วงโควิด 19 อีกทั้งได้ฝากชื่นชมการทำงานในด้านการคิดค้นเครื่องมือที่สามารถลดมลพิษฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบกับสุขภาพของกำลังพลของกองทัพเรือ ได้เป็นผลสำเร็จ

สืบเนื่องจากปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กยังคงมีความรุนแรงอยู่ เมื่อแพทย์ยืนยันว่า ฝุ่น PM 2.5 อาจกลายเป็นตัวเชื่อมหนึ่ง ที่ทำให้ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 มีอาการรุนแรงขึ้นได้ นั่นหมายความว่า ประชาชนในพื้นที่ค่าฝุ่น PM 2.5 มีสิทธิที่จะมีอาการรุนแรงจากโควิด-19 ได้มากขึ้น ดังนั้น เพื่อให้การสนับสนุนการแก้ไขปัญหา และลดต้นเหตุการเกิดฝุ่นละอองขนาดเล็ก ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือ จึงได้ติดตั้งเครื่องบำบัดฝุ่น PM 2.5 จำนวน 2 เครื่องที่กรมอู่ทหารเรือได้ดำเนินการจัดสร้างขึ้น บริเวณลานจอดรถฝั่งด้านหน้านันทอุทยานสโมสร กองบัญชาการกองทัพเรือ พื้นที่วังนันทอุทยาน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีประชาชนมาใช้บริการและออกกำลังกายเป็นจำนวนมาก และกรมอู่ทหารเรือ ยังได้ดำเนินการต่อยอดเครื่องบำบัดฝุ่น PM 2.5 ให้สามารถกำจัดเชื้อโรคได้เป็นผลสำเร็จ คือภายหลังการเดินเครื่องสามารถกำจัดเชื้อโรคในอากาศได้ ซึ่งพบว่าสารประเภทแบคทีเรีย และไวรัสในอากาศ อาทิ ไวรัสโควิด -19 และสารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย ถูกทำลาย โดยมีปริมาณลดลงภายใน 30 นาที ภายหลังการเดินเครื่อง ผลสรุปการทำงานสามารถกำจัดเชื้อโรคในอากาศได้เป็นอย่างดียิ่ง โดยอุปกรณ์ชุดนี้ได้ผ่านการทดลอง ทดสอบ ยืนยันจากกรมแพทย์ทหารเรือ และกรมวิทยาศาสตร์ทหารเรือ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ภาพ/ข่าว นิราช/นันฐพล/พิชญ์ฐญา ทิพย์ศรี ผู้สื่อข่าว จ.ชลบุรี
นายพรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading