วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

กาญจนบุรี”จรเข้โผล่ลอยคอเหนือนำ้

กาญจนบุรี คืบหน้ากรณี จรเข้โผล่ลอยขึ้นเหนือน้ำ ถึงกับตะลึงเผ่นหนีตั้งหลักก่อนแจ้งผู้ใหญ่บ้านเข้าไปตรวจ ส่วนจระเข้ ตัวดังกล่าวจากการตรวจสอบยังไม่ทราบว่าหลุดมาจากที่ใด หรือใครเป็นเจ้าของ จึงขอประกาศแจ้งเตือนประชาชนให้ระวังจระเข้ ตัวดังกล่าว

 

วันนี้ 17 มกราคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนายราชภูมิ อินทรโสภา ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 6 ต.ตะค้ำเอน อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี ได้รับแจ้งจาก นายคีรี แย้มศิริ อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 7 ถนนพระแท่น6 ต.ตะคร้ำเอน อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี ว่าพบจระเข้ ขนาดใหญ่ลอยผ่านต่อหน้า ต่อตาตนเองไป แล้วไปนอนเกยตื้นอยู่ริมตลิ่งอีกฝั่ง บริเวณคลองท่าสาร-บางปลา(คลองเลือก) หมู่ที่ 9 ต.ตะคร้ำเอน อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี หลังได้รับแจ้งจึงรายงานให้นายอนุชา หอยสังข์ นายอำเภอท่ามะกาทราบ

โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ 20 รถยนต์ สภ.ท่าเรือ ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชนคอยเฝ้าดูตลอดเวลากลัวว่าจรเข้ จะหนีไปที่อื่น จนกระทั้งจระเข้ โดดหนีลงน้ำ เมื่อได้ยินเสียงแตรรถที่วิ่งผ่าน แต่ห่างไปเวลาไม่นานจระเข้ ตัวเดิมมีความยาวประมาณ 2 เมตร ก็โผล่ขึ้นมานอนที่เดิม โดยทางเจ้าหน้าที่พยามหาวิธีจับก็ไม่เป็นผล

ต่อมา นายอนุชา หอยสังข์ นายอำเภอท่ามะกา พร้อมด้วย นายวรรนัฑ หิรัญชุฬหะ ประมงจังหวัดกาญจนบุรี ปลัดอำเภอ ลงพื้นที่ตรวจสอบโดยทันที แต่ก็ยังไม่พบร่องรอยว่าจรเข้ ตัวดังกล่าวแอบอยู่ที่ใด เพราะกระแสน้ำแรง บริเวณตลิ่งมีหญ้าปรกคุม จึงสั่งให้นำชุมชนในพื้นที่ และพื้นที่ใกล้เคียงประกาศเตือนประชาชนที่หาจับสัตว์น้ำ หรือลงเล่นน้ำให้งดลงน้ำชั่วคราวจนกว่าจะจับจรเข้ ขนาด 2 เมตร นี้ได้

 

จากการสอบถามนายคีรี (ติ) ผู้พบเจอจระเข้ คนแรกกล่าวว่า ตนเองสะพายเบ็ดมาตกปลาเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ โดยนั่งตกปลาติดกับตลิ่ง โดยโยนเบ็ดลงน้ำไปแล้ว 2-3 คัน ขณะตนนั่งรอปลาติดเบ็ด สังเกตุเห็นมีอะไรคล้ายท่อนไม่ลอยตามน้ำมา เมื่อยืนมองท่อนไม้ดังกล่าว พอมาใกล้ถึงกับตะลึงไม่ใช่ท่อนไม้อย่างที่คิดมันเป็นจระเข้ ขนาดใหญ่ ความยาวประมาณ 2 เมตร จึงรีบโทรแจ้งผู้ใหญ่บ้านให้เข้ามาตรวจสอบดังกล่าว

ต่อมา นายอำเภอท่ามะกา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ผู้ใหญ่บ้าน ม.6 ม.9 สื่อมวลชน ลงพื้นที่ตรวจสอบ ฟาร์มเลี้ยงจรเข้ หมู่ที่9 ที่ติดอยู่กลับริมคลองดังกล่าว โดยมีผู้จัดการฟาร์มพาคณะเข้าตรวจสอบบ่อจรเข้ ดังกล่าว ถึงความแข็งแรง ระบบน้ำทิ้ง และการดูแลจรเข้ ทั้งหมดที่มีอยู่กว่า 1,000 ตัว เบื้องต้นยังไม่พบสิ่งผิดปกติที่จระเข้ สามารถออกมาได้เนื่องจากกำแพงก็สูงพอสมควร แต่นายอำเภอกำชับให้สอดส่องดูแล ความแข็งแรง ไม่ให้ส่งผลกระทบต่อชุมชน

จากนั้นผู้จัดการฟาร์มได้พาไปดูฟาร์มอีกแห่งตั้งอยู่ที่หมู่ 6 ต.ตะคร้ำเอน ซึ่งเป็นเจ้าของคนเดียวกัน มีจำนวนจระเข้ กว่า 600 ตัว ผู้จัดการฟาร์มกล่าวกับสื่อมวลชนฟังว่า ตอนนี้จระเข้ ขายไม่ออก ราคาตกสุดๆ จากตัว 4,000-5,000 ตอนนี้เหลือตัว 500-700 จนต้องรับภาระค่าอาหาร ค่าคนงาน

ส่วนจระเข้ ตัวดังกล่าวจากการตรวจสอบยังไม่ทราบว่าหลุดมาจากที่ใด หรือใครเป็นเจ้าของ จึงขอประกาศแจ้งเตือนประชาชนให้ระวังจระเข้ ตัวดังกล่าว ใครพบเห็นโทรแจ้ง อำเภอท่ามะกา ผู้นำชุมชน ประมงจังหวัด เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่มูลนิธิ หรือ 191 ตลอด 24 ชั่วโมง

ทีมข่าวภาคตะวันตก / กาญจนบุรี

Loading