วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

อ่างทอง หลายภาคส่วนลงช่วยเหลือปลาช่อนราคาตก

อ่างทอง หลายภาคส่วนลงช่วยเหลือปลาช่อนราคาตก หลังถูกปลาช่อนเขมรตีตลาด


จากปัญหาพ่อค้านำเข้าปลาช่อนที่มีราคาถูกจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาขายในประเทศไทย ทำให้ราคาปลาช่อนของเกษตรกรที่เลี้ยงกันในประเทศไทยที่มีพ่อค้ารับซื้อจากบ่อมีราคาถูกลง ซ้ำบางรายยังไม่มีพ่อค้ามารับซื้อเลยจนเริ่มขาดทุนแล้ว เลยต้องช่วยเหลือตัวเองด้วยการนำปลาช่อนมาแปรรูปเป็นปลาช่อนแดดเดียวนำออกมาจำหน่ายเพื่อหาเงินมาใช้จ่าย อย่างเช่น”กลุ่มสหกรณ์การประมงและการแปรรูปอ่างทอง” ม.5 ต.ห้วยคันแหลน อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง ที่มีสมาชิก 33 ราย บ่อเลี้ยงปลา 94 บ่อ จำนวนปลาช่อนที่พร้อมจับขายจำนวน 1,500,000 ตัวแต่ยังไม่มีพ่อค้ามารับซื้อปลาเลย จึงออกมาร้องถึงรัฐบาลให้ลงมาช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงปลาช่อนด้วย


เมื่อเวลา 11.00 น.ของวันนี้(21มีค60)นายวีร์รวุทธ์ ปุตระเศรณี ผวจ.อ่างทอง นายบันเทิง โชติพ่วง ประมงจังหวัดอ่างทอง นางบุญยิ่ง เทศน้อย พัฒนาการจังหวัดอ่างทอง นายปริญญา เขมะชิต นายอำเภอวิเศษชัยชาญ พ.ต.อ.อภิชาติ โกมุติกานนท์ ผกก.วิเศษชัยชาญ เจ้าหน้าที่ทหาร สาธารณสุขอำเภอวิเศษชัยชาญเดินทางมายัง ”กลุ่มสหกรณ์การประมงและแปรรูปอ่างทอง” ม.5 ต.ห้วยคันแหลน อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง เพื่อพบปะกับเกษตรกรเลี้ยงปลาช่อน เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรประมง ที่ตอนนี้ราคาปลาช่อนตกต่ำ แถมยังไม่มีพ่อค้ามารับซื้ออีก
นายวีร์รวุทธ์ กล่าวว่า ตอนนี้คือราคาปลาช่อนสดราคาตกต่ำ กิโลกรัมละ 50 บาทคงเป็นเพราะว่าปลาช่อนมีเยอะ ทั้งเกษตรกรในประเทศไทยเลี้ยงปีหนึ่งประมาณ 4,000 ตัน และยังมีปลาช่อนจากต่างประเทศมาผสมด้วยจึงทำราคาปลาช่อนมันตก ซึ่งจังหวัดอ่างทองจะเชิญชวนให้คนในจังหวัดอ่างทองทานปลาช่อนก่อน เช่นโรงเรียน เรือนจำ และอีกส่วนหนึ่งก็คือโรงพยาบาล โดยถ้าอาหารที่เป็นเมนูปลาให้ใช้ปลาช่อน ซึ่งจะทำให้ปลาช่อนมีความต้องการเพิ่มขึ้นนอกจากชวนกันทานแล้ว เราพร้อมกันชวนกันซื้อ ซึ่งเราจะจัดงานอีเว้นท์ต่างๆช่วยนำปลาช่อนสด และแปรรูปไปขาย ส่วนการช่วยเหลือระยะยาว ”กลุ่มสหกรณ์การประมงและการแปรรูปอ่างทอง” สร้างแบรด์ของตนเองให้เป็นที่นิยม
จังหวัดอ่างทองเป็นเกษตรกรเลี้ยงปลาช่อนมากที่สุดในประเทศไทย มีเกษตรกรเลี้ยงปลาช่อนจำนวน 700 ไร่ 400 บ่อ ปลาช่อนที่ออกสู่ท้องตลาดถึง 3,500,000 กิโลกรัม ต่อการเลี้ยง 7 เดือน


สุรชัย ผลจันทร์/อ่างทอง/089-6066364

Loading