วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ผู้ว่ากาญจนบุรี”นำทุกภาคส่วนร่วมถวายสักการะและถวายราชสดุดี

กาญจนบุรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรีนำทุกภาคส่วนร่วมถวายราชสักการะและถวายราชสดุดี พระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช เนื่องในวันยุทธหัตถี เพื่อให้พสกนิกรชาวไทยได้รำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช

 

วันนี้ 18 ม.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่พระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานในพิธีวันยุทธหัตถีประจำปี 2564 โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ พนักงาน ทหาร ตำรวจ และกลุ่มพลังมวลชนเข้าร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก

จังหวัดกาญจนบุรีจัดพิธีถวายราชสักการะและถวายราชสดุดี ต่อพระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช เนื่องในวันยุทธหัตถี ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันเสาร์ ที่ 18 มกราคม 2564 เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงมีต่อปวงชนชาวไทย

 

สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงแสดงพระปรีชาสามารถและความกล้าหาญด้วยการกระทำศึกสงครามตั้งแต่พระชันษาได้เพียง 20 พรรษาและต่อเนื่องเกือบตลอดรัชกาลของพระองค์โดยมิได้หวาดหวั่นต่ออริราชศัตรู ถึงแม้ว่าจะตกอยู่ในฐานะตัวจำนำประเทศราช ทรงเป็นจอมทัพไทย กระทำการรบชนะข้าศึกในหลายครั้ง ทรงประกาศอิสรภาพ ทรงกอบกู้เอกราชให้กับชาติไทยทำให้ราชอาณาจักรกรุงศรีอยุธยา เจริญรุ่งเรือง จนได้รับการยกย่องสรรเสริญว่า เป็นพระมหากษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่และได้รับสมัญญานามว่า“มหาราช” และการศึกสงครามครั้งสำคัญ ที่นับเป็นสงครามที่ยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์ชาติไทย ที่ทำให้พระเกียรติยศของพระองค์เป็นที่เลื่องลือแพร่ไปทั่วชมพูทวีปคือ สงครามยุทธหัตถี ที่เกิดขึ้นเมื่อปีพุทธศักราช 2135 เป็นสงครามที่ถือคติกันมาแต่โบราณว่า การชนช้างเป็นยอดยุทธวิธีของนักรบเป็นการต่อสู้ระหว่างตัวต่อตัว แพ้ชนะกันด้วยความสามารถ มิได้อาศัยกลอุบายแต่อย่างใด วันยุทธหัตถี ซึ่งตรงกับวันที่ 18 มกราคมของทุกปี จึงถือเป็นวันสำคัญอีกวันหนึ่งของชาติไทย

ทีมข่าวภาคตะวันตก / กาญจนบุรี

Loading