วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

กาญจนบุรี”ผบช.สตม.ลงพื้นที่ชายแดน”กำชับ เข้มข้นป้องกันต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง

กาญจนบุรี ผบช.สตม.ลงพื้น เยือนชายแดน จ.กาญจน์ กำชับ ตม.เข้มข้นป้องกันต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง พร้อมขอบคุณอัจฉะริยะ ให้ข้อมูล จนท.รัฐ เกี่ยวข้องขบวนการ รับ ตม.กาญจน์ เกี่ยวข้อง 2 นาย

ตามนโยบายของรัฐบาล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. พล.ต.อ.ดารงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. มอบหมายให้ บช.สตม.ดำเนินการแก้ไขปัญหาตามมาตรการของรัฐบาลในส่วนของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ระลอกใหม่ ในกลุ่มแรงงานต่างด้าว โดยเฉพาะกลุ่มขบวนการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย นั้น

 

ล่าสุดเมื่อเวลา 10.00 น.วันนี้ 21 ม.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม.พร้อมคณะประกอบด้วย พล.ต.ท.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ ผบช.กมค. พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ ฐากูรปุณยสิริ ผบก.ตม.3 พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ ผบก.สส.สตม.พ.ต.อ.สถิตย์ พรมอุทัย รอง ผบก.สส.สตม.พ.ต.อ.อาภากร โกมลสุทธิ รอง ผบก.สส.สตม. พ.ต.อ.รัฐโชติ โชติคุณ รอง ผบก.สส.สตม.พ.ต.อ.หฤษฎ์ เอกอุรุ รอง ผบก.ตม.3

เดินทางมาตรวจเยี่ยมจุดผ่านแดนถาวรบ้านพุน้ำร้อน หมู่ 12 ต.บ้านเก่า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี พร้อมมอบสิ่งของบำรุงขวัญ และชุดอุปกรณ์ป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้กับเจ้าหน้าที่ ตม.ประจำจุดผ่านแดนถาวรบ้านพุน้ำร้อน จากนั้นคณะทั้งหมดเดินทางไปตรวจเยี่ยมเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.)จังหวัดกาญจนบุรี ถ.แม่น้ำแม่กลอง ต.ปากแพรก อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ตลอดการตรวจเยี่ยมมี พ.ต.อ.จักษ์ ยังให้ผล ผกก.ตม.กาญจนบุรี พ.ต.ท.สุชาติ แสงนิล รอง ผกก.ตม.กาญจนบุรี และเจ้าหน้าที่ ตม.จังหวัดกาญจนบุรี ให้การต้อนรับ

จากนั้นเวลา 14.30 น.ที่ห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการ (ศปก.)ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดกาญจนบุรี พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม.ได้เป็นประธานแถลงข่าวถึงผลงานการบูรณาการกำลังจับกุมแรงงานต่างด้าวโดยผิดกฎหมาย มีสื่อมวลชนเข้าร่วมแถลงข่าวเป็นจำนวนมาก ซึ่งการแถลงผลการบูรณาการกำลังจับกุมแรงงานต่างด้าวครั้งนี้ ได้มอบหมายให้ พ.ต.อ.จักษ์ ยังให้ผล ผกก.ตม.กาญจนบุรี เป็นผู้แถลง โดยใช้เวลาไม่นานนักก็แล้วเสร็จ

โดยพล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม.กล่าวภายหลังว่า ขอเรียนว่าขณะนี้เรามีการบูรณาการร่วมกับทุกหน่วย เพื่อเพิ่มความเข้มข้นในการที่จะกวาดล้างจับกุมขบวนการเหล่านี้ ถ้าพบว่ามีกลุ่มนายทุนเข้าข่ายขบวนการค้ามนุษย์ เราก็จะใช้มาตรการตามกฎหมาย ปปง.ยึดทรัพย์ ซึ่งเรื่องนี้เราต้องมาช่วยกันสกัดกั้นไม่ให้คนต่างด้าวหลบหนีเข้ามา เพราะว่าเพื่อนบ้านของเรานั้นมีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ค่อนข้างมาก ดังนั้นเราทุกคนต้องมาช่วยกันดูแล และหากพี่น้องประชาชนรู้เห็นขบวนการเหล่านี้ ก็ขอให้แจ้งมาที่สายด่วน สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง 1178 หรือที่ www.immigration.go.th หรือโทรแจ้งศูนย์วิทยุ 191 ได้ทั่วประเทศ

ซึ่งเราจะมุ่งมั่นร่วมมือบูรณาการในการสกัดกั้นปราบปรามขบวนการลักลอบหลบหนีเข้าเมือง ซึ่ง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.ได้เน้นย้ำว่า ถ้ามีหลักฐานสาวไปถึงเจ้าหน้าที่ของรัฐไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานไหน จะต้องถูกดำเนินการโดยไม่มีข้อยกเว้นทั้งทางอาญาและวินัย ซึ่งทางพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ท่านมีความห่วงใยและได้สั่งกำชับมา

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ออกมาให้ข้อมูลเพื่อเปิดโปงขบวนการลักลอบนำแรงงานต่างด้าวจากชายแดนจังหวัดกาญจนบุรี เข้าไปทำงานในเขตพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครนั้น เจ้าหน้าที่ตม.จังหวัดกาญจนบุรี มีส่วนเข้าไปเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่

พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม.ตอบว่า ในส่วนนี้ต้องขอบคุณนายอัจฉะริยะ ที่นำข้อมูลมาให้กับเจ้าหน้าที่ และเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ทางท่าน พล.ต.อ.ดำรงค์ศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมา มีอยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวน ทราบว่ามีส่วนที่เกี่ยวข้องอยู่ 1-2 คน ซึ่งเราจะต้องรวบรวมพยานหลักฐาน

แล้วจะต้องประสานงานกันในการที่จะหาพยานหลักฐานในการดำเนินการ แต่อย่างน้อยเราได้ดำเนินการวัยนัยทางการปกครองไปแล้ว เพราะฉะนั้นขอยืนยันว่าถ้ามีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องเราจะดำเนินการทางอาญาและวินัยอย่างเด็ดขาด ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของท่านนายกรัฐมนตรี และ ผบ.ตร.” พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม.กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นคณะทั้งหมดได้ประชุมเพื่อให้ความรู้แก่เจ้าหน้าที่ ตม.เกี่ยวกับกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมือง การค้ามนุษย์ และมอบนโยบายแนวทางปฏิบัติ ตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.2563 ที่ผ่านมา หลังจากประชุมแล้วเสร็จ คณะของพล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม.จะเดินทางต่อไปยังชายแดน อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ต่อไป

ปรีชา ไหลวารินทร์ / กาญจนบุรี

Loading