วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

นครพนม”ผ่อนคลายมาตรการ

นครพนม ผ่อนคลายมาตรการ พร้อมสร้างความมั่นใจให้ประชาชนเชิญนายจ้างลูกจ้างสถานประกอบการที่ได้รับอนุญาตตรวจหาเชื้อ

วันที่ 22 มกราคม 2564 ที่จังหวัดนครพนม นายมานพ ฉลาดธัญญกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า จากที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนมได้มีมาตรการและแนวทางปฏิบัติในการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และได้ออกคำสั่งที่ 3/2564 ลงวันที่ 3 มกราคม 2564 และคำสั่งที่ 8/2564 ลงวันที่ 4 มกราคม 2564 เรื่องปิดสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่ของโรคติดต่ออันตราย ทำให้สถานประกอบการต่าง ๆ เช่น สถานบันเทิง คาราโอเกะ ร้านสัก นวดแผนโบราณ สปา ร้านอาหาร สนามกีฬา ร้านเสริมสวย คลินิกความงาม ต้องปิดเป็นการชั่วคราว และด้วยความห่วงใยประชาชน จังหวัดนครพนมจึงได้มีการผ่อนคลายมาตรการ เพื่อลดผลกระทบด้านเศรษฐกิจ สังคมและความมั่นคงในพื้นที่ โดยมีการยกเลิกทั้ง 2 คำสั่งและได้ออกคำสั่งใหม่เป็นคำสั่งที่ 127/2564 ลงวันที่ 21 มกราคม 2564

ซึ่งในคำสั่งนี้ยังคงให้สนามชนไก่ รวมถึงสนามซ้อมฯ กัดปลา สนามมวย/ค่ายมวยฯลฯ และสถานที่สำหรับที่จัดให้มีการเล่นพนันอย่างอื่นทุกชนิดปิดเป็นการชั่วคราวจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง ส่วนสถานบันเทิง คาราโอเกะ ร้านสัก นวดแผนโบราณ สปา ร้านอาหาร สนามกีฬา ร้านเสริมสวย คลินิกความงาม ตลาดสด ตลาดนัด ถนนคนเดิน ตลาดคลองถม ตลาดโต้รุ่ง ตลาดนัดโคกระบือ โรงภาพยนตร์ ร้านเกม โต๊ะสนุ๊ก สถาบันกวดวิชา ร้านพระเครื่อง สระน้ำ คอนเสิร์ต หมอลำ รถแห่ ทั้งกลางแจ้งและในร่ม โรงเรียนและสถาบันการศึกษาทุกประเภท ศูนย์รับเลี้ยงเด็ก (ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สถานพัฒนาเด็กประถมวัย ฯลฯ) อนุญาตให้เปิดดำเนินการได้ โดยต้องได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด – 19 และปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด หากพบการกระทำที่อาจมีความเสี่ยงต่อการระบาดของโรค พนักงาน เจ้าหน้าที่ อาจให้คำแนะนำ ตักเตือน ห้ามปราม และมีอำนาจกำหนดช่วงระยะเวลา เพื่อให้ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบดำเนินการปรับปรุงแก้ไขเพื่อป้องกันมิให้มีการแพร่ระบาด รวมทั้งเสนอผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม นายอำเภอท้องที่ตามที่ได้รับมอบหมายมีอำนาจสั่งปิดสถานสถานที่รับผิดชอบไว้เป็นการชั่วคราวครั้งละไม่เกิน 14 วัน ทั้งนี้ในคำสั่งห้ามมิให้มีการชุมนุม หรือการมั่วสุม ณ ที่ใดๆ ในสถานที่แออัด ผู้ใดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 18 แห่ง พรก.ฉุกเฉินฯ

ดังนั้นในวันนี้จึงได้ระดมเจ้าหน้าที่มาช่วยกันตรวจคัดกรองนายจ้างและลูกจ้าง สถานประกอบการที่ได้รับอนุญาตตามคำสั่งในพื้นที่เทศบาลเมืองนครพนม เพื่อเก็บสิ่งส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ จำนวน 2 จุด คือที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม และที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองจันทน์ เป็นการสร้างความมั่นใจให้ประชาชนว่ามาใช้บริการแล้วจะมีความปลอดภัยห่างไกลจากไวรัสโควิด -19

เทพพนม รายงาน

Loading