วันอังคาร, 23 เมษายน 2567

พะเยา”ชาวบ้านแจ้งจับอดีตเจ้าอาวาสแอบหัวใจพระเจ้าทองคำหนัก 1.2 กก.ไปขาย”วอนนำกลับคืน”

พะเยา – เชื่ออาถรรพ์หัวใจพระเจ้า จับโป๊ะแตก ชาวบ้านแจ้ง จับอดีตเจ้าอาวาสร่วมกับพวกแอบเอาหัวใจพระเจ้าทองคำหนัก1.2 กก.ไปขาย วอนนำกลับคืน

เมื่อเวลา 14.00 น.ของวันนี้ ( 24 มกราคม 2564 ) ผู้สื่อข่าวและเจ้าหน้าชุดสืบสวน สภ.จุน จ.พะเยา ลงพื้นที่ สำนักสงฆ์วัดไผ่สีทอง บ.ไผ่สีทอง ม.12 ต.หงส์หิน อ.จุน จ.พะเยา หลังจากทราบว่าอดีตเจ้าอาวาส พร้อมพวกอีก 2 คน นำวัตถุโบราณ ซึ่งเป็นทองคำก้อน น้ำหนัก 1.2 กิโลกรัมลักษณะคล้ายผลท้อหรือหัวใจ ซึ่งเชื่อว่าเป็นหัวใจพระเจ้า หรือหัวใจพระพุทธรูปตามความเชื่อของคนล้านนา ที่ขุดพบภายในวัดไปขายและนำเงินบางส่วนไปใช้ส่วนตัว

นายสุชาติ สมคิด อายุ 46 ปี หรือพระสุชาติ สุชาโต อดีตเจ้าอาวาสวัด ซึ่งได้ทำการลาสิขาด้วยตนเองเมื่อวันที่ 22 ธันวาคมที่ผ่าน เผยว่า เมื่อประมาณกลางเดือนพฤศจิกายน 2563 ตนเองได้ให้รถแบ็คโฮ ขุดคูน้ำรอบศาลาวัดที่กำลังก่อสร้าง เพื่อจะฝังท่อระบายน้ำ ได้สังเกตเห็นวัตถุทรงกลมๆรีๆ คล้ายลูกท้อ เปื้อนดินขนาดกำมือ จึงหยิบขึ้นมาดู ขูดเนื้อดินออก เห็นเนื้อในสีเหลืองคล้ายทองจึงนำมาเก็บไว้ในกุฏิ จากนั้นก็เรียก นายประสิทธิ์ พงษ์จิตภักดี อายุ 62 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และนายบุญหมาย นะลา อายุ 53 ปี ช่างรับเหมาก่อสร้าง เพื่อนำทองไปขายที่ อ.เชียงคำ จึงทราบว่าเป็นทองคำน้ำหนัก1.2 กก.ทางร้านได้ตีราคาทองดังกล่าว1,160,000 บาท (หนึ่งล้านหนึ่งแสนหกหมื่นบาทถ้วน) พร้อมกับพาไปรับเงินสดที่ ธนาคารกสิการ สาขาเชียงคำ โดยใช้หลักฐานบัตรประจำตัวประชาชนของ นายประสิทธิ์ ไว้เป็นหลักฐาน จากนั้น ได้แบ่งเงินกับคนทั้งสอง จำนวน 300,000 บาท และพากันแยกย้ายกลับบ้าน

สำหรับเงินที่ได้มานั้น อดีตพระสุชาติ ได้รับเงินมา 560,000 บาท นำไปซื้อรถเก๋งมือสอง ในราคา 20,000 บาท ที่เหลือนำมาสร้างศาลาวัดเพิ่มเติม ขณะยังคงเหลือเงินในธนาคาร 120,000 บาท ส่วน นายประสิทธิ์ พงษ์จิตภักดี ผช.ผญบ.ไผ่สีทอง รับเงิน 300,000 บาท เอาไปใช้จ่ายส่วนตัวแล้วคงเหลือเงิน 260,000 บาท และนายบุญหมาย นะลา ผู้รับเหมา รับเงิน 300,000 บาท หักค่าจ้างงานและใช้จ่ายส่วนตัว คงเหลือเงิน 75,000 บาท หลังจากนี้ทั้งหมดจะนำเงินมาคืนให้กับชาวบ้านส่วนที่จะพยายามขาดจะหาเงินมาชดใช้ให้จนครบ

ด้าน ร.ต.นัฐพล คงเมือง อายุ 64 ปี บ้านเลขที่ 185 บ.ไผ่สีทอง ม.12 นายทหารนอกราชการและเป็นศรัทธาที่มาทำบุญร่วมสร้างศาลา เผยว่า เมื่อกลางเดือน พฤศจิกายน 2563 นายสุชาติหรืออดีตพระสุชาติ สุชาโต ได้ส่งส่งรูปก้อนทองคำให้ดูแล้วตนเองบอกว่าจะนำไปขายเพื่อมาสร้างศาลาวัดดังกล่าว ตนเองก็ได้เตือนว่าทำแบบนี้ไม่ถูกต้องเพราะก้อนทองนี้เป็นสมบัติของวัดและเป็นของสาธารณะไม่ควรนำไปขาย ถ้าหากจะขายอาจมีความผิดและต้องรับโทษ จากนั้นตนเองก็ได้แชร์ภาพดังกล่าวไปยังคณะกรรมการวัด จนทำการสอบเค้นความจริงในที่สุดความแตก นายสุชาติหรืออดีตพระสุชาติ สุชาโต ก็รีบลาสิขาเพื่อหนีออกจากวัด แต่ชาวบ้านได้ทำการล้อมจับจนเป็นที่มาของเรื่องราวดังกล่าว

ทางด้าน นายขุนสงกรานต์ ศิริวงค์ อายุ 56 ปี ผญบ.ไผ่สีทอง กล่าวว่า สำหรับความคิดเห็นชาวบ้านอยากจะได้ หัวใจของพระเจ้ากลับคืนสู่ชุมชน จึงขอความกรุณาให้เจ้าหน้าที่นำกลับคืนมาให้ได้ ทางชาวบ้านก็จะไม่ติดใจคาดโทษเอาความกับบุคคลทั้ง 3 ส่วนทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการทางกฎหมายอย่างไรก็สุดแล้วแต่ทางเจ้าหน้าที่จะดำเนินการ

พ.ต.อ.สมาน จิตบุญ ผกก.สภ.จุน เผยว่า เบื้องต้นได้รับแจ้งความคดีลักทรัพย์กับผู้กระทำผิดทั้ง 3 คนพร้อมเก็บพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดีต่อไป จากนั้นก็จะลงพื้นที่ประสารกับ สภ.เชียงคำ ติดต่อกับร้านทองที่รับซื้อเพื่อจะนำก้อนทองคำดังกล่าวกลับมาคืนให้ชาวบ้าน

(ภาพ/ข่าว สราวุธ ตั้งประเสริฐ พะเยา )

Loading