วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

นครพนม”รวมพลังทุกภาคส่วน นำสิ่งของมอบให้ชาวบ้าน

จ.นครพนม รวมพลังทุกภาคส่วน นำเสบียงส่งมอบให้ชาวบ้านที่ถูกปิดหมู่บ้านเป็นการชั่วคราว เพื่อควบคุมสถานการณ์โควิด

วันที่ 25 มกราคม 2564 ที่บริเวณปากทางเข้าบ้านหนองกุดแคน หมู่ที่ 8 และบ้านหนองกุดแคนเหนือ หมู่ที่ 15 ตำบลพระกลางทุ่ง อำเภอธาตุพนม ซึ่งเป็น 2 หมู่บ้านแฝดที่มีคำสั่งจังหวัดนครพนมให้ปิดเป็นการชั่วคราวเพื่อควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด – 19 ภายหลังพบผู้ติดเชื้อเป็นหญิง อายุ 51 ปี เนื่องจากไปสัมผัสใกล้ชิดกับ บุคคลกลุ่มเสี่ยงที่เดินทางมาเยี่ยมจากกรุงเทพมหานคร บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคักของผู้มีจิตอันเป็นกุศลที่ได้นำเอาสิ่งของเครื่องใช้ต่าง ๆ มามอบให้ชาวบ้านเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจว่าชาวนครพนมไม่ทิ้งกันในยามที่เดือดร้อน โดยหลายคนที่ติดภารกิจ หน้าที่เดินทางมาด้วยตนเองไม่ได้ ก็ได้นำมาสิ่งของมามอบให้ นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ที่บริเวณศาลากลางจังหวัดนครพนมตั้งแต่ช่วงเช้า ก่อนที่จะมีการรวบรวมทั้งหมดนำมาส่งต่อยังชาวบ้านในช่วงบ่ายของวันนี้ ขณะที่อีกหลายคนที่ไม่ติดอะไรก็ร่วมมากับคณะเพื่อส่งมอบด้วยตนเอง

 

โดยสิ่งของที่นำมาในครั้งนี้ ประกอบไปด้วย หน้ากากอนามัย น้ำดื่ม บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ข้าวหอมมะลิ ไข่ไก่ น้ำปลา ปลาดุก ผักกวางตุ้ง ผักชี ต้นหอม ฟักทอง มะละกอ กะหล่ำปลี คะน้า แตงกวา ข้าวโพดหวาน มันแกวและพืชผักอื่น ๆ อีกหลากหลายชนิด
สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด – 19 ของจังหวัดนครพนมปัจจุบันมีเพียง 1 ราย ซึ่งยังมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงดีไม่ต้องรับวัคซีนป้องกันแต่อย่างใดเนื่องจากสภาพร่างกายสร้างภูมิคุ้นกันตัวเองแล้ว ขณะที่ชาวบ้านในหมู่บ้ายทุกคนก็ยังคงมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงและมีสุขภาพจิตที่ดี โดยเฉพาะเมื่อทราบผลการตรวจบุคคลที่อยู่ในกลุ่มตามไทม์ไลน์ ทั้งในหมู่บ้านและนอกหมู่บ้าน รวมกว่า 1,400 รายตรวจไม่พบเชื้อทั้งหมด โดยทุกคนพร้อมให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี เพราะเข้าใจถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แต่อย่างไรก็ดีเพื่อเป็นการเฝ้าระวังบุคคลที่อาจจะเกิดความเครียดและโรคซึมเศร้าเนื่องจากต้องอยู่ในพื้นที่นาน ๆ ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนม ก็มีการจัดทีมแพทย์ MCATT (Mental Health Crisis Assessment and Treatment Team ) เพื่อเฝ้าดูแลและค้นหาบุคคลที่อาจมีความเสี่ยงเหล่านี้เพิ่มเติมจากชุดแพทย์ปกติด้วย

เทพพนม รายงาน

Loading