วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

สตูลคืบหน้าอุทยานธรณีสตูล

รองอธิบดีกรมทรัพยากรธรณีเผยความคืบหน้าอุทยานธรณีสตูลมีความพร้อมกว่า 80 % มั่นใจจะได้รับการรับรองจากองค์การยูเนสโกก้าวสู่อุทยานธรณีโลกอย่างแน่นอน


วันที่ 23มี.ค.2560ผู้สื่อข่าวรายงานว่าดร.สมหมาย เตชวาล รองอธิบดีกรมทรัพยากรธรณี เปิดเผยว่าหลังจากจังหวัดสตูลมีการค้นพบเอกลักษณ์ทางด้านธรณีวิทยาที่สำคัญหลายอย่าง นับตั้งแต่การขุดพบชิ้นส่วนฟอสซิลของขากรรไกรและฟันกรามล่างของช้างดึกดำบรรพ์สกุลสเตโกอน ที่มีอายุประมาณ 1 ล้าน 8 แสนปีก่อน รวมถึงการค้นพบซากดึกดำบรรพ์ หรือฟอสซิลต่างๆ เหล่านี้นับเป็นหลักฐานทางธรณีวิทยา ที่สามารถบ่งชี้ได้ว่าจังหวัดสตูลมีวิวัฒนาการมาตั้งแต่500ล้านปีก่อนการขุดพบซากโบราณเหล่านี้ถือได้ว่าพื้นที่จังหวัดสตูลเป็นพื้นที่ที่มีความสำคัญและโดดเด่นทั้งทางด้านธรณีวิทยา ด้านซากดึกดำบรรพ์ และด้านแหล่งเรียนรู้ที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์เป็นอย่างยิ่ง จึงได้ประกาศจัดตั้งอุทยานธรณีขึ้นเมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2557 ในชื่อ อุทยานธรณีสตูล ครอบคลุมพื้นที่ 4 อำเภอ ได้แก่ ทุ่งหว้า มะนัง ละงู และอำเภอเมือง ซึ่งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติตะรุเตา โดยมี นายณรงค์ฤทธิ์ ทุ่งปรือ นายก องค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งหว้า เป็นผู้อำนวยการอุทยานธรณีสตูลคนแรก มีแหล่งสำคัญทั้งหมด 69 แหล่ง ประกอบด้วยแหล่งธรณี ซากดึกดำบรรพ์ แหล่งธรรมชาติ แหล่งโบราณคดี และวิถีชีวิต วัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น อาคารเก่า ที่จะพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว แหล่งเรียนรู้ แหล่งศึกษาวิจัยต่อไป


ซึ่งความคืบหน้าในขณะนี้ มีการเตรียมความพร้อมเรื่องข้อมูลต่างๆ โดยเน้นเรื่องของฟอสซิลที่มีอายุกว่า500ล้านปีเพื่อรองรับการประเมินจากเจ้าหน้าที่ขององค์การยูเนสโกที่จะเดินทางมาในช่วงเดือนพฤษภาคมถึงมิถุนายน 2560 นี้ แต่ยังต้องเพิ่มเติมในเรื่องของการจัดทำป้ายบอกเส้นทาง ป้ายประชาสัมพันธ์ให้ความรู้โดยใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย และเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนให้เห็นคุณประโยชน์ในพื้นที่อุทยานธรณีสตูล คาดว่าในการประเมินครั้งนี้จะสามารถยกระดับอุทยานธรณีสตูลเป็นอุทยานธรณีโลกได้ และจะสร้างอาชีพเพิ่มรายได้ให้กับประชาชนในชุมชนจังหวัดสตูลอย่างยั่งยืน


 

นิตยา แสงมณี ภาพ/ข่าว/สตูล

Loading