วันพฤหัสบดี, 18 เมษายน 2567

สมเด็จพระวันรัต เป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์อุโบสถ วัดเขาสอยดาวเหนือ

สมเด็จพระวันรัต เป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์อุโบสถวัดเขาสอยดาวเหนือ อ.สอยดาว จ.จันทบุรี ประชาชน พุทธศาสนิกชน ร่วมพิธีคับคั่งท่ามกลางมาตรการป้องกันโควิด -19

วันนี้ ( 14 ก.พ.64 ) ที่วัดเขาสอยดาวเหนือ ต.ทรายขาว อ.สอยดาว พุทธศาสนิกชน ประชาชน ศิษย์ยานุศิษย์ จำนวนมากได้เดินทางมาร่วมพิธีวางศิลาฤกษ์อุโบสถวัดเขาสอยดาวเหนือโดยมีสมเด็จพระวันรัต กรรมการมหาเถระสมาคม ผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนเจ้าคณะใหญ่ ธรรมยุติ เจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร กรุงเทพมหานครเป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์ และ พระครูวิบูลธรรมโมภาส เจ้าคณะอำเภอสอยดาว ฝ่ายธรรมยุติ เจ้าอาวาสวัดเขาสอยดาวเหนือ พร้อมด้วยนายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีนำคณะสงฆ์ฝ่ายธรรมยุติ หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชน พุทธศาสนิกชน ศิษยานุศิษย์ บรรพชิต คฤหัสถ์ ร่วมในพิธีอย่างคับคั่ง ท่ามกลางมาตรการป้องกันโควิด -19 โอกาสนี้ สมเด็จพระวันรัต ได้มอบสารตราตั้งตำแหน่ง แก่เจ้าอาวาส / รองเจ้าอาวาส / ผู้ช่วยเจ้าอาวาส พระเลขานุการคณะสงฆ์ฝ่ายธรรมยุติในจังหวัดจันทบุรี หลังจากนั้นสมเด็จพระวันรัต เป็นประธานประกอบพิธี เจิมอิฐ ทอง เงิน นาก ไม้มงคล และแผ่นศิลาฤกษ์ พระสงฆ์เจริญชัยมงคลคาถา เจ้าหน้าที่ย่ำฆ้อง กลอง ระฆัง ทั้งนี้ วัดเขาสอยดาวเหนือ ตั้งอยู่บ้านเลขที่ 9/9 หมู่ที่ 12 ต.ทรายขาว อ.สอยดาว จ.จันทบุรี สังกัดคณะสงฆ์ธรรมยุต ภาคที่ 13 ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ.2535

 

 

โดยคณะศิษย์พระวิสุทธิญาณเถร (หลวงปู่สมชาย ฐิตวิริโย) วัดเขาสุกิม มีจิตศรัทธาร่วมกันรวมกันจัดซื้อที่ดินถวายแด่หลวงปู่สมชาย เพื่อสร้างวัดในพระพุทธศาสนา หลวงปู่ได้จัดส่งพระครูวิบูลธรรโมภาส (โอภาส) มารับถวายและอยู่จำพรรษาฉลองศรัทธาชาวบ้านตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา วันที่ 17 มกราคม พ.ศ.2559 ได้รับอนุญาตให้สร้างเป็นวัด และวันที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2559 ได้รับอนุญาตให้ตั้งวัดได้ มีชื่อว่า วัดเขาสอยดาวเหนือ ปัจจุบัน วัดเขาสอยดาวเหนือ มีถาวรวัตถุ ศาลาการเปรียญ หอฉัน ครัว และกุฏิสงฆ์ บ้านพักผู้มาปฏิบัติธรรม รวม 20 หลัง มีที่ดินเป็นโฉนดของวัด จำนวน 50 ไร่เศษ มีพระสงฆ์จำพรรษาติดต่อกันตั้งแต่ปีแรก จนถึงปัจจุบันไม่เคยขาด โดยมีพระครูวิบูลธรรโมภาสเป็นเจ้าอาวาส

 

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา  ผู้สื่อข่าว จ.จันทบุรี
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading