วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

บิ๊กธีร์”นำทีมช่วยไกล่เกลี่ยนายทุน”ลดหนี้

บิ๊กธีร์ !!! นำทีมช่วยไกล่เกลี่ยนายทุน ลดหนี้ ชาวนาบุกทำเนียบ มีดจี้คอ ร้องบิ๊กตู่

เมื่อเวลา 10.45 น.วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2564 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.พร้อมด้วย พล.ต.อ.ปิยะ อุทาโย รอง ผบ.ตร./ ผอ.ศปน.ตร.พล.ต.ท.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ ผบช.สง.ก.ตร./รอง ผอ.ศปน.ตร.พล.ต.ต.สุภธีร์ บุญครอง รอง ผบช.ภ.1/รอง ผอ.ศปน.ภ.1 ได้ร่วมกันแถลงผลระดมกวาดล้างนายทุนเงินกู้ที่ให้ประชาชนกู้ยืมเงินโดยผิดกฎหมาย เรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด หรือทำสัญญาเอารัดเอาเปรียบประชาชน การทวงถามหนี้โดยผิดกฎหมาย หรือการกู้ยืมเงินที่มีลักษณะฉ้อโกงประชาชน

พล.ต.ต.สุภธีร์ บุญครอง รอง ผบช.ภ.1/รอง ผอ.ศปน.ภ.1 เปิดเผยว่า จากกรณีเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2564 นายประเสริฐ อาดำ อายุ 62 ปี ชาวนาในพื้นที่ อ.ลาดหลุมแก้ว จว.ปทุมธานี ได้เดินทางไปร้องเรียนที่ทำเนียบรัฐบาลโดยใช้อาวุธมีดขู่จ่อคอตนเอง เพื่อเรียกร้องที่จะร้องทุกข์ต่อนายกรัฐมนตรี ที่หน้าทำเนียบรัฐบาลว่าได้กู้ยืมเงินนอกระบบจากนายทุนจำนวน 400,000 บาท แต่ได้ถูกนายทุนฟ้องต่อศาลบังคับให้ชำระหนี้เป็นเงินประมาณกว่า 2 ล้านบาทเศษ ไม่รู้จะพึ่งใครจึงได้มาก่อเหตุที่หน้าทำเนียบรัฐบาล
พล.ต.ต.สุภธีร์ บุญครอง รอง ผบช.ภ.1/รอง ผอ.ศปน.ภ.1 เปิดเผยอีกว่า เมื่อวันที่ 9 ก.พ.64 ได้เดินทางลงพื้นที่ไปสืบสวนสอบสวนและได้ไปพูดคุยกับนายประเสริฐ จึงได้ทราบปัญหาว่าได้กู้ยืมเงินจากนายทุนจริง โดยนายประเสริฐ ได้ไปกู้ยืมเงินจากนายอุดม ใจเอื้อเฟื้อ ในพื้นที่หมู่ 6 ต.คลองพระอุดม อ.ลาดหลุมแก้ว จว.ปทุมธานี ตั้งแต่ปี 2557 ครั้งละ 1-3 แสนบาท และได้ผ่อนดอกเบี้ยมานานแต่เงินต้นไม่ยอมลดลง ประกอบกับเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ได้มีคำฟ้องร้องของศาลมาให้ชดใช้หนี้ รวม 2.3 ล้านบาท นายประเสริฐ จึงมาก่อเหตุดังกล่าว

พล.ต.ต.สุภธีร์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 10 ก.พ.64 ทางเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการ ศปน.ภ.1 บูรณาการกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสอบสวนภาค 1 ชุดสืบสวน กก.สส.ภ.จว.ปทุมธานี และฝ่ายสืบสวน สภ.ลาดหลุมแก้ว ได้นำหมายค้นศาลจังหวัดปทุมธานี ที่ ค.31/2564 ลงวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2564 เข้าตรวจค้นบ้านพักของนายอุดม ใจเอื้อเฟื้อ บ้านเลขที่ 37/3 หมู่ 6 ต.คลองพระอุดม อ.ลาดหลุมแก้ว จว.ปทุมธานี จากการตรวจค้นพบสำเนาโฉนดที่ดิน 23 ฉบับ สัญญาเงินกู้พร้อมหนังสือมอบอำนาจ 16 ฉบับ สมุดจดบันทึกและสมุดบัญชีเงินกู้ อาวุธปืน 2 กระบอก ตู้เซฟ 1ตู้ สมุดจดเงินกู้ที่มีรายชื่อผู้กู้ 57 ราย จำนวนเงินประมาณ 22 ล้านบาท จึงได้ยึดไว้เป็นหลักฐาน และได้ประสานคณะอนุกรรมการไกล่เกลี่ยประนอมหนี้นอกระบบ ประจำจังหวัดปทุมธานี เพื่อไกล่เกลี่ยประนอมหนี้ ผลปรากฏว่านายอุดม ตกลงทำสัญญาประนีประนอมยอมความตามกฎกระทรวงว่าด้วยการไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาททางแพ่ง พ.ศ. 2553 จากเดิมที่นายประเสริฐ ถูกฟ้องบังคับชำระหนี้จำนวน 2,348,475 บาท นายอุดม ยินยอมให้นายประเสริฐชำระหนี้ เพียงเงินต้น 300,000 บาท ภายในระยะเวลา 2 ปี รวมทั้งได้ถอนฟ้องและคืนโฉนดที่ดินให้ทั้ง 2 ฝ่ายสามารถตกลงกันได้

พล.ต.ต.สุภธีร์ กล่าวต่อว่า หลังจากนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะตรวจสอบโฉนดที่ดินที่เหลือ รวมทั้งเอกสารเกี่ยวกับการกู้ยืมเงิน และเอกสารอื่นที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งจะติดตามพยานบุคคลอื่นๆ เข้ามาให้ถ้อยคำ หากพบว่ากระทำความผิดกฎหมาย จะดำเนินการต่อไป

Loading