วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

อ่างทอง มหัศจรรย์พระอาทิตย์ขึ้นเหนือเศียรพระพุทธไสยาสน์เลอไทนฤมิตร

อ่างทอง  มหัศจรรย์พระอาทิตย์ขึ้นเหนือเศียรพระพุทธไสยาสน์เลอไทนฤมิตร


เมื่อเวลา 06.45 น.ของวันนี้(24มีค60)ที่หน้าองค์พระพุทธไสยาสน์เลอไทนฤมิตร วัดขุนอินทประมูล ต.อินทประมูล อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง มีประชาชนมาดูการเกิดปรากฎการณ์มหัศจรรย์พระอาทิตย์ขึ้นเหนือเศียรพระพุทธไสยาสน์เลอไทนฤมิตร ซึ่งในปีหนึ่งจะเกิดขึ้นเพียง 2 ช่วงเท่านั้น ในเดือนมีนาคม และเดือนกันยายน
นายบัญชา กล่อมเกลี้ยง อายุ 36 ปี ประธานสืบสานศิลปะอ่างทอง กล่าวว่านี้คือปรากฎการณ์ที่พระอาทิตย์ขึ้นตรงกับพระเศียรพระพุทธไสยาสน์ จะเกิดในช่วงเดือนมีนาคมของทุกปี ช่วงเวลาที่เลยวันวสันตวิษุวัต หรือช่วงเวลาที่กลางวันและกลางคืนเท่ากัน ซึ่งตอนนี้สามารถดูได้อีก 7 วันจากนั้นพระอาทิตย์จะเคลื่อนสู่ตะวันออกเฉียงเหนือ โดยหลังจากผ่านพ้นไปแล้วจะมีอีกครั้งในเดือนกันยายน ซึ่งเป็นช่วงเวลาสาทวิศวัต
นายธวัช เชียงดี กล่าวว่าเหมือนปฎิหารครับ ขนาดผมอยู่ใกล้ๆผมยังไม่รู้เลย พึ่งจะรู้พึ่งจะเห็นความจริงว่าปรากฎการณ์ธรรมชาติโดยที่คนยุคก่อนนี้ สร้างไว้โดยใช้โหราศาสตร์ คู่กับดาราศาสตร์
ในช่วงเดือนมีนาคมของทุกปี ดวงอาทิตย์เคลื่อนโคจรทิศทางการขึ้นเข้าใกล้แนว90องศาตะวันออก (เคลื่อนจากทิศตะวันออกเฉียงใต้ สู่ทิศตะวันออก) เข้าสู่90องศาตะวันออก ดวงอาทิตย์ตั้งฉากตรงเส้นศูนย์สูตรของโลก(EQUATER) เรียกวันนี้ว่า วสันตวิษุวัต (VERNAL EQUINOX) เวลาช่วงกลางวันและกลางคืนเท่ากัน หรือ “จุดราตรีเสมอภาค”


เมื่อยืนที่ด้านปลายพระบาทขององค์พระพุทธไสยาสน์ เวลาเช้าเมื่อดวงอาทิตย์ขึ้นจะทำมุมตรงกับพระเศียร ทอแสงงดงาม ด้วยบรรพชนผู้สร้างสรรค์ในยุคโบราณ ก่อสร้างองค์พระพุทธไสยาสน์ หันพระเศียรสู่ทิศตะวันออกได้ใกล้เคียง90องศามากที่สุด และทอดพระวรกายสู่ปลายพระบาท แนว270องศา นับว่าเป็นภูมิปัญญาการก่อสร้างที่ลึกซึ้งซับซ้อน ในการคำนวณหลักดาราศาสตร์ สังเกตปรากฏการทางธรรมชาติ อิงดวงอาทิตย์เพื่อกำหนดทิศทาง ทั้งที่เทคโนโลยีในยุคนั้นมิอาจเทียบเท่าปัจจุบัน
ซึ่งปรากฎการณ์นี้เริ่มเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 21 มีนาคม โดยวันนี้เป็นวันที่พระอาทิตย์ตรงพระเศียรมากที่สุด และจะมีไปอีก 1 สัปดาห์ จากนั้นต้องรอไปถึงเดือนกันยายน ของปีนี้เลย


สุรชัย ผลจันทร์/อ่างทอง/089-6066364

Loading