วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

พระเอกลิเก”แต่งตัวเต็มยศ”ขายเต้าหู้ทอด”

ราชบุรี – ฮือฮา! พระเอกลิเก แต่งชุดเต็มยศร้องรำขายเต้าหู้ทอด เอาชีวิตรอดช่วงโควิด

 

วันที่ 19 ก.พ.64 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยัง ศาลาหมู่บ้านญวน หมู่ที่ 7 ต.สามเรือน อ.เมือง จ.ราชบุรี เพื่อพบกับ นายระพีพัฒน์ เต่าทอง อายุ 50 ปี และ น.ส.ชลาลัย แตงอ่อน อายุ 47 ปี ซึ่งเป็นเจ้าของคณะลิเก “ยอดชาย ใจเดียว” หลังทราบข่าวจากชาวโซเชียลว่า มีพระเอกลิเก แต่งชุดลิเกเต็มยศ มาขายเต้าหู้ทอด เผือกทอด จนสร้างความฮือฮา ตื่นตาตื่นใจให้กับลูกค้า จนได้รับความสนใจจากลูกค้าที่พบเห็นเป็นอย่างมาก

นายระพีพัฒน์ เต่าทอง หรือ พี่นก เจ้าของฉายาพระเอกลิเก “ยอดชาย ใจเดียว” และเป็นเจ้าของคณะ ได้เปิดเผยว่า ตนกับภรรยาได้เปิดคณะลิเก ยอดชาย ใจเดียว มากว่า 30 ปี เคยรับงานการแสดงลิเกมาทั่วสารทิศ ทุกจังหวัด จนทำให้เป็นที่รู้จักกันดีในฐานะพระเอกลิเก “ยอดชาย ใจเดียว” โดยคณะของตนเป็นวงใหญ่มีคนร่วมทำการแสดงมากกว่า 20 คน แต่งหลังเมื่อสถานการณ์โควิด19 ในช่วงสองปีที่ผ่านมา ทำให้คณะของตนต้องแยกย้ายกันไปทำมาหากินอย่างอื่นแทน เพื่อประคองชีวิตภายในครอบครัว ซึ่งตนกับภรรยาก็เช่นกัน ต้องหางานอย่างอื่นทำ เพื่อประคองชีวิตให้อยู่รอดผ่านช่วงสถานการณ์วิกฤตโควิดไปให้ได้

ส่วนที่ตนมาแต่งชุดลิเกมาขายเต้าหู้ทอด เผือกทอดนั้น เพียงอยากจะสร้างเป็นจุดขาย เพราะเคยเห็นเพื่อนๆในคณะทำกันมา จึงอยากจะทำลองดูบ้าง เผื่อจะทำให้ขายดีขึ้น ซึ่งจริงๆแล้วตนไม่ค่อยกล้าที่จะแต่งชุดลิเก เพราะปกติเป็นคนขี้อาย จะกล้าเวลาอยู่หน้าเวทีมากกว่า แต่ตอนนี้ประสบปัญหาจากโควิดอย่างหนัก เพราะโดนยกเลิกงานการแสดงทั้งหมด เพราะตามวัด สถานที่ต่างๆให้หยุดและงดกิจกรรมต่างๆ ตามคำสั่งของมาตราการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด19 เพราะถูกมองว่าเป็นจุดรวมตัวและเป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด19

ซึ่งตนมองว่า จริงๆแล้วละครหรือลิเก ไม่ใช่ที่รวมตัวของคนเยอะ เพราะถ้าเป็นคณะเล็กๆ ไม่ได้มีชื่อเสียงดังๆเต็มที่จะมีคนดูไม่เกิน 50 – 100 คน ถ้าเป็นละครรำยิ่งไม่มีคนดูจะมีแค่เจ้าภาพเท่านั้น ส่วนคณะของตน มีทีมงานร่วมกว่า 20 คน จากผลกระทบโควิด19 ทำให้คณะของตนเกิดปัญหาหนี้สินมากว่า 2 ปี เพราะครอบครัวต้องกินต้องใช้ ซึ่งก่อนหน้านี้ตนเคยกู้เงินกว่า 2 หมื่นบาท มาลงทุนขายของและขายข้าวกล่องส่งตามบ้าน เพื่อประทังชีวิตในครอบครัว แต่ก็หมดตัวไปเพราะสถานการณ์โควิดระลอกที่ 2 ซึ่งตนยังคิดไม่ออกว่า จะเอาเงินที่ไหนมาใช้หนี้เขา จึงตัดสินใจมาขายเต้าหู้ทอดกับเผือกทอด เพื่อหาเงินใช้หนี้

“ตนแค่อยากจะเอาชีวิตรอด ให้ผ่านพ้นไปในช่วงวิกฤตโควิด 19 เพราะในช่วงสถานการณ์แบบนี้ หาความแน่นอนในชีวิตไม่ได้ และไม่มีใครมารับประกันว่า สถานการณ์จะกลับมาดีขึ้นเมื่อไหร่ ซึ่งคนที่ได้รับความเดือดร้อนจริงๆจะเป็นพวกคนระดับลรากหญ้าอย่างเช่นตน จึงต้องทำทุกอย่างเพื่อผ่านวิกฤตนี้ไปให้ได้” นายระพีพัฒน์ พระเอกลิเก ยอดชาย ใจเดียว กล่าวทิ้งท้าย…..

สำหรับท่านใดอยากจะช่วยอุดหนุนเต้าหู้ทอด เผือกทอด ของพระเอกลิเก ยอดชาย ใจเดียว สามารถเดินทางไปร้านที่ตั้งอยู่บริเวณ ศาลากลางหมู่บ้าน บ้านญวน หมู่ที่ 7 ต.สามเรือน อ.เมือง จ.ราชบุรี หรือจะติดต่อว่าจ้างคณะลิเก ยอดชาย ใจเดียว ไปทำการแสดงสามารถโทรติดต่อได้ที่เบอร์ 093-121-8358 นายระพีพัฒน์ เต่าทอง

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

Loading