วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

อธิบดีฯนำ้บาดาล”ลงพื้นที่ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่

กาญจนบุรี อธิบดีฯน้ำบาดาล ลงพื้นที่ให้กำลังใจ จนท.และติดตามความคืบหน้าติดตั้งกรองให้ชาวบ้านทดลองดื่มน้ำจากพุโซดา คาดอาทิตย์หน้าแล้วเสร็จ พร้อมดื่มน้ำดิบโชว์อีกครั้ง ยันหวานและซ่าเหมือนโซดาจริง

 

ความคืบหน้ากรณีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ลงพื้นที่สำรวจพื้นที่เจาะบาดาลเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่ ต.ห้วยกระเจา อ.ห้วยกระเจา จ.กาญจนบุรี ในที่สุดสามารถเจาะบาดาลในพื้นที่หมู่ 12 บ้านสระตาโล ต.บ่อพลอย อ.บ่อพลอย ได้ จำนวน 3 บ่อ ปริมาณน้ำที่พัฒนาได้ จำนวน 52 ลบ.ม./ชม. และที่หมู่ 19 บ้านทุ่งคูณ ต.ห้วยกระเจา อ.ห้วยกระเจาอีก จำนวน 2 บ่อ ปริมาณน้ำที่พัฒนาได้ 66 ลบ.ม./ชม.คิดปริมาตรรวม 1,700,000 กว่า ลบ.ม./ปี ประชากรจะได้รับประโยชน์ จำนวน15 หมู่บ้าน 7,000 กว่าครัวเรือน พื้นที่เกษตร 6,000 ไร่
แต่ปรากฏว่าบ่อบาดาลที่ตั้งอยู่พื้นที่หมู่ 12 บ้านสระตาโล ต.บ่อพลอย กลับมีรดชาดออกหวานและซ่าคล้ายโซดา ที่สร้างความฮือฮาให้กับคนไทยทั้งประเทศตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้ว

 

ล่าสุดเมื่อเวลา 16.00 น.วันนี้ 20 ก.พ.64 นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล พร้อมด้วยเกรียงศักดิ์ ภิระไร ผอ.สำนักสำรวจและประเมินศักยภาพน้ำบาดาล นายบรรจง พรมจันทร์ ผอ.สำนักอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรน้ำบาดาล นายวิทยา มีนิสัย ผอ.สำนักควบคุมกิจการน้ำบาดาล ได้เดินทางลงพื้นที่เพื่อให้กำลังใจ และติดตามความคืบหน้าการดำเนินการติดตั้งกลองน้ำรวมทั้งสำรวจพุโซดาที่ตั้งงอยู่หมู่ 12 ต.บ่อพลอย โดยมีนายทะนงศักดิ์ ล้อชูสกุล ผอ.สำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 2 (สุพรรณบุรี)พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 2 (สุพรรณบุรี) ผู้นำท้องถิ่นผู้นำท้องที่ให้การต้อนรับ
สำหรับบรรยากาศตลอดทั้งวันที่ผ่านมาเป็นไปอย่างคึกคัก เนื่องจากมีร้านขายอาหาร เครื่องดื่ม ผลไม้ รวมทั้งแผงขายลอตเตอรี่เพิ่มขึ้นเป็นดอกเห็ด ขณะเดียวมีประชาชนรวมทั้งนักท่องเที่ยวทั้งในจังหวัดกาญจนบุรี และต่างจังหวัด เดินทางมาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มาเป็นหมู่คณะ และครอบครัว ทุกคนต่างถ่ายภาพหมู่รวมทั้งเซลฟี่คู่กับพุน้ำที่พุ่งสูงกว่า 10 เมตรเอาไว้เป็นที่ระลึก ขณะเดียวกันมีพระสงฆ์ เดินทางมาชมเป็นจำนวนมากด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ได้นำคณะไปตรวจสอบพุโซดาที่มีความลึก 224 เมตร พร้อมทั้งให้เจ้าหน้าที่นำน้ำขึ้นมาทดลองดื่ม นอกจากคณะจะทดลองดื่มแล้ว นายศักดิ์ดา ยังได้ทดลองดื่มด้วยตนเองเองอีกด้วย ซึ่งทุกคนต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันเช่นเคยว่า น้ำมีรดชาดหวานนิดๆซ่าหน่อยๆเหมือนโซดาที่เปิดขวดค้างคืนที่ไม่ได้แช่

โดยนายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ กล่าวยืนยันว่าน้ำพุโซดาสามารถดื่มได้ แต่จะต้องดื่มในปริมาณที่ไม่มากนัก ถามว่าน้ำดิบที่นำมาดื่มจะส่งผลกับร่างกายหรือไม่นั้น ตอบว่าไม่มีผลเนื่องจากได้ทำการตรวจสอบคุณภาพน้ำแล้วพบว่าน้ำข่างล่างไม่มีเชื้อแบคทีเรีย เนื่องจากไม่มีออกซิเจน เพราะฉะนั้นเวลาน้ำพุขึ้นมาจึงไม่มีเชื้อโรค แต่จะมีแร่สนิมเหล็กอยู่บ้างแต่เราดื่มไม่มาก เมื่อดื่มไม่มากก็ไม่มีโทษต่อร่างกาย แต่จะขอบอกว่ารดชาดซ่าจริงๆและหวานมาก
ถามว่าพร้อมที่จะให้ประชาชนมาทดลองดื่มได้เมื่อไหร่นั้น เรื่องนี้ ถ้าหากประชาชนมาลองดื่มกันมากๆมันก็จะเกิดความวุ่นวาย และอาจจะดื่มในปริมาณมากๆเพราะทุกคนต่างก็รู้สึกตื่นเต้น ดังนั้นจึงขออนุญาตไปหารือกับทางท้องถิ่นและทางจังหวัดกาญจนบุรีอีกครั้งหนึ่งว่าจะช่วยกันทำอย่างไร สำหรับตู้น้ำดื่มทีกำลังดำเนินการติดตั้งเพื่อให้ประชาชนได้มาดื่มคาดว่าภายในสัปดาห์หน้าก็คงจะแล้วเสร็จ”นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ กล่าว

ปรีชา ไหลวารินทร์ / กาญจนบุรี

Loading