วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ชายแดนสังขละ”ตรึงเครียด”

กาญจนบุรี ชายแดนสังขละบุรี เริ่มตรึงเครียด ไทยเตรียมพร้อม

 

วันนี้ 22 ก.พ. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวเมียนมา ในเมืองพยาตองซูกว่า 2000 คน ได้รวมตัวกันบริเวณ อนุสรณ์สถานจำลอง นายพล อองซาน ใกล้สำนักงานส่วนราชการกิ่งอำเภอพญาตองซู อ.พยาตองซู จ.ซาเองเซ็กจี ประเทศเมียนมา เพื่อจัดกิจกรรมการชุมนุม อารยะขัดขืน และประท้วงการยึดอำนาจของ พล.เอก มินอ่องหล่าย ภายหลังจากพ่ายแพ้การเลือกตั้ง พรรค NLD ที่มีนางอองซานซูจี ตรงข้ามบ้านพระเจดีย์สามองค์ ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี

วันนี้น่าจะมีมวลชนมากที่สุดจากเนื่องจากประชาชนที่ออกมาประท้วงครั้งนี้ ไม่พอใจที่เกิดเหตุการณ์ที่ ตำรวจ ทหาร ออกมาปราบปรามการของมาชุมนุมให้ พล.เอก มินอองหล่าย คืนอำนาจให้ประชาชนและปล่อยตัว นางอองซานซูจี และผู้นำพรรค NLD ที่ถูกจับกุมไป ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวประชาชนจัดขึ้นในเมืองสำคัญ เช่น เมืองมูโด่ง มะละแหม่ง พะโค และเมืองย่างกุ้งในประเทศเมียนมามีการใช้กระสุนจริงทำให้มีผู้เสียชีวิต

ซึ่งกิจกรรมการออกมาประท้วงของชาวเมียนมาใน อ.พยาตองซู จัดคู๋ขนานไปกับ อ.ต่างๆในพื้นที่ จ.ซาเองเซ็กจี ซึ่งเป็นพื้นที่ในรัฐกะเหรี่ยง ซึ่งมีกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยงKNU ดูแลพื้นที่ ซึ่งมีรายงานข่าวว่าการออกมาแสดงการประท้วงในพื้นที่ที่เป็นรัฐกะเหรี่ยงได้รับการดูจาก กองกำลังKNU

ซึ่งเวลานี้ยังไม่พบเจ้าหน้าตำรวจ ทหาร เข้ามาขัดขวาง ขณะที่บรรยากาศใน เมืองพยาตองซู เมียนมา พบว่ามีการกักตุนเสบียงอาหาร เนื่องจากประชาชนหวั่นเกิดความไม่สงบในพื้นที่ ขณะที่ฝ่ายความมั่นคงจับตาสถานการณ์และเตรียมความพร้อมหากเกิดสถานการณ์ความรุนแรง จนมีผู้อพยพ
ขณะที่เมื่อเวลา 10.00 น ที่ผ่านมา กลุ่มชาวเมียนมาทั้งเด็กและสตรี ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ อ.สังขละบุรี กว่า 30 คน ในชุดพื้นเมืองเสื้อสีขาว ผ้าถุง โสร่งสีแดง พร้อมผ้าคาดหัวสีแดง สัญลักษณ์พรรคNLD จัดกิจกรรมรวมตัวเพื่อแสดงเชิงสัญลักษณ์ ต่อต้านการยึดอำนาจและการทำร้ายประชาชนในเมียนมา บริเวณด้านหน้าท่ารถตู้ปรับอากาศ สังขละบุรี ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สังขละบุรี ได้เดินทางมาเจรจาและห้ามทำกิจกรรมดังกล่าว ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือด้วยการแยกย้ายเดินทางกลับโดยดี

 

ปรีชา ไหลวารินทร์ / กาญจนบุรี

Loading