อำเภอบาเจาะจัดงานเรียนรู้ตามศาสตร์พระราชา

อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส จัดงานเรียนรู้ตามศาสตร์พระราชา เพื่อรำลึกถึงคราวที่พระบาสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จฯ มายังน้ำตกปาโจเป็นครั้งแรก

เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2502
วันนี้ (24 มี.ค.60) นายธรรมรงค์ คงวัดใหม่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เปิดงานเรียนรู้ตามศาสตร์พระราชา ที่อุทยานแห่งชาติบูโด-สุไหงปาดี (น้ำตกปาโจ) อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส เพื่อรำลึกถึงคราวที่พระบาสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จฯ มายังน้ำตกปาโจเป็นครั้งแรก ตลอดจนเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว อีกทั้งสร้างความสามัคคี ลดความหวาดระแวงระหว่างประชาชนกับเจ้าหน้าที่รัฐ


ว่าที่ร้อยตรี จิรัสย์ ศิริวัลลภ นายอำเภอบาเจาะ กล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้เสด็จมายังน้ำตกปาโจแห่งนี้เป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2502 และทั้งสองพระองค์ ทรงประทับรอยฝ่าพระบาท ลงลายพระหัตถ์บริเวณหินสลัก จารึกพระปรมาภิไธยย่อ ภปร. ซึ่งเรียกชื่อต่อมาว่า หิน ภปร. ซึ่งเป็นประวัติศาสตร์ที่สำคัญยิ่งสำหรับอำเภอบาเจาะ ทั้งนี้ การจัดงานในวันนี้ (24 มี.ค.60) ครบรอบ 58 ปี แห่งการเสด็จฯ น้ำตกปาโจครั้งแรก เพื่อให้ทุกภาคส่วนได้รำลึกในพระมหากรุณาธิคุณและเรียนรู้ตามศาสตร์พระราชา ที่มีต่อพสกนิกรอำเภอบาเจาะ ในด้านการเกษตร ด้านการศึกษา ด้านสาธารณสุข และด้านอื่น ๆ
สำหรับกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การแสดง Choral speaking ของโรงเรียนเจริญศาสตร์ หัวข้อพระราชกรณียกิจ รัชกาลที่ 9 และพระมหากรุณาธิคุณต่อพสกนิกรอำเภอบาเจาะ กิจกรรมสานเสวนา หัวข้อ เรียนรู้ตามศาสตร์พระราชา การจัดแสดงนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ กิจกรรมอำเภอเคลื่อนที่ และกิจกรรมนาวิก นาวี สัญจร นอกจากนี้ ได้จัดให้มีการถ่ายทอดเสียงทาง สวท.นราธิวาส ในรายการใต้สันติสุขสัญจร อีกด้วย

 


ภาพ/ข่าว ซาการียา ดอเลาะ

Loading