วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

เกษตรกรบ้านคูขุด”ปลูกพริกพันธุ์หอมเหลืองสร้างรายได้งาม

28 ก.พ. 2021
51

เกษตรกรบ้านคูขุด อำเภอสทิงพระได้ ปลูกพริกพันธุ์หอมเหลืองในแปลงมะพร้าว 4,500 ต้น ปลูกในพื้นที่ 8 ไร่ ทำเกษตรแบบผสมผสาน วันนี้ประเดิมเก็บพริกวันแรกหลังครบ 90 วันพริกเริ่มทยอยสุก ส่งขายในราคา กก.ละ 150 บาท ซึ่งถือว่าราคายังดีอยู่ และจะจ้างคนงานมาช่วยเก็บพริกในวันพรุ่งนี้ ในราคา กก.ละ 20 บาท เนื่องจากแม่ค้าสั่งเข้ามาและยังคงให้ในราคาเดิม กก.ละ 150 บาท และพริกสามารถเก็บผลผลิตได้ตลอดทั้งปีตั้งเป้าไว้ที่ 3แสนกว่าบาท

 

นายบัณฑิต เหมือนนอง สมาชิกสหกรณ์การเกษตรสทิงพระ จำกัด เกษตรกรบ้านคูขุด อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา หันมาปลูกพริกพันธุ์หอมเหลืองในแปลงมะพร้าว 4,500 ต้น ในพื้นที่ 8 ไร่ ทำเกษตรแบบผสมผสาน วันนี้นายบัณฑิต-นางปราณี เหมือนนอง สองสามี-ภรรยา ประเดิมเก็บพริกหอมเหลืองวันแรกหลังปลูกครบ 90 วัน พริกเริ่มทยอยสุก นำส่งขายให้กับแม่ค้าเจ้าประจำในราคา กก.ละ 150 บาท ซึ่งถือว่าราคายังดีอยู่ และหลังจากนี้ก็จะจ้างคนงานมาช่วยเก็บพริกในราคา กก.ละ 20 บาท เนื่องจากแม่ค้าสั่งเข้ามาเป็นจำนวนมากและยังคงให้ในราคาเดิม กก.ละ 150 บาท

สำหรับการปลูกพริกหอมเหลืองจำนวน 4,500 ต้น แซมแปลงมะพร้าว 300 ต้นเต็มพื้นที่ 8ไร่แบบไร่นาสวนผสม ใช้ระยะเวลาปลูกพริกเพียง 90 วัน ก็สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตขายได้ ที่ผ่านมานายบัณฑิต เหมือนนอง ก็ปลูกแตงโมและฟักทองจนมีความเชี่ยวชาญในการปลูกมาเป็นเวลานาน มีความรู้ในเรื่องของแตงโมและฟักทองเป็นอย่างดี แต่เนื่องจากปลูกแตงโมฟักทองมันไม่ได้ เพราะมัน เกี่ยวกับร่มมะพร้าว มะพร้าวบังแสง เลยหันมาปลูกพริกแทน พริกสามารถเก็บผลผลิตได้ตลอดทั้งปี ตั้งเป้าไว้หลังเก็บเกี่ยวผลผลิตพริกหมดแล้ว อยู่ที่ 3แสนกว่าบาท

นายบัณฑิต เหมือนนอง เกษตรกรบ้านคูขุด อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา กล่าวว่า วันนี้มาเก็บพริกหอมเหลืองวันแรก ปลูกในพื้นที่ 8 ไร่ ปลูกผสมผสานกับมะพร้าว โดยปลูกพริกประมาณ 4,500 ต้น เก็บวันแรกประมาณ 10 กิโลกรัมๆละ 150 บาท สาเหตุทำไมจึงหันมาปลูกพริกในช่วงนี้ ไม่ใช่พริกมีราคาแพง แต่เนื่องจากปลูกแตงโมฟักทองมันไม่ได้ เพราะมัน เกี่ยวกับร่มมะพร้าว มะพร้าวบังแสง เลยหันมาปลูกพริกแทน ปลูกพริกแล้วก็ดี ออกดอกดี ดอกสมบูรณ์ต้นก็สมบูรณ์ดี พริกมะพร้าวอยู่กันได้ มะพร้าวช่วยพรางแสงให้พริกด้วย ถ้าปลูก ฟักทองแตงโมมันไม่ได้ผล เพราะมันไม่ได้แสงแดด มะพร้าวอยู่ข้างบน
สำหรับการดูแลรักษาพริก ก็ไม่ยากทั่วๆไป แมลงรบกวนน้อย มีบ้าง ก็เพลี้ยอ่อน ไม่เป็นไร เราฉีดชีวภาพมันก็หายไป

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์/หาดใหญ่/สงขลา

Loading