วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

บิ๊กตู่”ชิมนำ้แร่โซดา

กาญจนบุรี – ฮือฮา บิ๊กตู่ชิม น้ำแร่โซดาห้วยกระเจาแล้วนะ รู้ยัง ส่วนบรรยากาศที่พุโซดา ห้วยกระเจา วันนี้ไม่คึกคักมากนักเหตุอากาศร้อน อีกทั้งเป็นวันทำงาน แต่โชคดีชาวห้วยกระเจาได้บาดาลเพิ่มอีก 1 บ่อ ประมาณน้ำ 20 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมงผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กว่า “นายกรัฐมนตรี ชิมแล้ว “น้ำแร่โซดา” ห้วยกระเจา

วันที่ 2 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ บริเวณหน้าตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรียนเชิญพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เยี่ยมชมนิทรรศการ “น้ำแร่โซดา” ห้วยกระเจา จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งกรมทรัพยากรน้ำบาดาลได้เจาะสำรวจพบแหล่งน้ำบาดาลพุ มีความซ่าคล้ายโซดา แถมมีรสชาติหวาน ทำให้มีสื่อมวลชนและประชาชนให้ความสนใจและต้องการจะลองดื่มลองชิมกันเป็นจำนวนมาก”

จากภาพที่นำมาโพสต์พบว่า มีนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งนายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล คอยให้การต้อนรับ และนอกจากนี้ยังมีนักการเมืองชื่อดังหลายคนให้ความสนใจการจัดนิทรรศการ น้ำแร่โซดา ห้วยกระเจา ในครั้งนี้ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศที่บริเวณพุน้ำแร่โซดา ห้วยกระเจา บ้านสระตาโล หมู่ 12 ต.บ่อพลอย อ.บ่อพลอย จ.กาญจนบุรี นั้นไม่ค่อยคึกคักสักเท่าไหร่ เนื่องจากเป็นวันทำงาน แต่ก็มีประชาชนรวมทั้งนักท่องเที่ยวเดินทางมารับน้ำแร่โซดากันอย่างต่อเนื่องท่ามกลางอากาศที่ร้อนอบอ้าว โดยมีนายทะนงศักดิ์ ล้อชูสกุล ผู้อำนวยการสำนักทรัพยากรย้ำบาดาล เขต 2 (สุพรรณบุรี) รวมทั้งนายชลพรรษา บุญซื่อ นักวิชาการทรัพยาธรณีชำนาญการฯ เขต 2 (สุพรรณบุรี) คอยให้คำแนะนำ

ขณะเดียวกันที่ผ่านมา นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ได้มอบหมายให้นายทนงศักดิ์ ล้อชูสกุล ผู้อำนวยการสำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 2 (สุพรรณบุรี) คอยติดตามการดำเนิน โครงการสำรวจศึกษาและพัฒนาน้ำบาดาลในแหล่งกักเก็บในหินแข็งระดับลึก ในพื้นที่ธรณีวิทยาโครงสร้างซับซ้อน ในพื้นที่บ้านทุ่งคูณ หมู่ 19 ต.ห้วยกระเจา อ.ห้วยกระเจา ซึ่งล่าสุดหน่วยเจาะน้ำบาดาลเจาะพบชั้นน้ำในความลึก 136 เมตร มีปริมาณน้ำประมาณ 20 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง โดยจะเตรียมดำเนินการก่อสร้างระบบจ่ายน้ำเพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ดังกล่าว ต่อไป

ทีมข่าวภูมิภาค / กาญจนบุรี

Loading