วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

รอง ผบช.ภ.7”แถลงข่าวจับกุมยาไอซ์มูลค่า 50 ล้าน

กาญจนบุรี สุดยอดใช้รถจักรยานยนต์เก่าๆ ขนยามูลค่า 50 ล้าน!! รอง.ผบช.ภ.7 แถลงข่าวการจับกุมยาไอซ์มูลค่า 50 ล้าน พร้อมกล่าวชื่นชม พลเมืองดีที่ช่วยจับกุมคนร้ายในครั้งนี้

บ่ายวันนี้ 04 มี.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ สภ.สังขละบุรี พล.ต.ต.อุดร ยอมเจริญ รอง ผบช.ภ.7, พล.ต.ต.วรณัน สุขเจริญ ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี, พล.ต.ต.พงศ์พิชญ์ วงศ์สวัสดิ์ ผบก.ตชด.ภาค 1, พ.ต.อ.กฤตชัย ทองอยู่ รอง ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี, พ.ต.อ.สุกิจ ก้องจตุศักดิ์ ผกก.ตชด.13, พ.ต.อ.มโนเชาว์ นิลนนท์ ผกก.4 บก.ส.1, พ.อ.สิทธิพร จุลปานะ ผบ.จก.ลาดหญ้า, พ.ต.อ.วิสูตร สถิตย์ ผกก.สภ.สังขละบุรี ร่วมแถลงข่าวการจับกุมตัว นายวิน ไม่มีชื่อสกุล (๗-๗๑๐๘-๐๐๐๖๗-๒๓-๒) อายุ 26 ปี อยู่บ้านเลขที่163 หมู่ 5 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี

พร้อมด้วยของกลางประกอบด้วย ยาไอซ์ ลักษณะเกล็ดสีขาวใส บรรจุในถุงชาจีนสีทอง ยี่ห้อ GUANYIN WANG ซีนปิดด้วยความร้อน พันด้วยเทปกาวสีดำ ซุกซ่อนอยู่ในกระสอบปุ๋ยสีเหลือง ใส่ไว้ในลังกระดาษขนมยี่ห้อโดโซะ ปิดลังด้วยเทปกาวใสและใส่ไว้กระสอบปุ๋ยสีน้ำเงิน วางอยู่ระหว่างคอรถจักรยานยนต์กับเบาะนั่งจำนวน 17 ถุง และ ยาไอซ์ ลักษณะเกล็ดสีขาวใส บรรจุในถุงชาจีนสีทอง ยี่ห้อ GUANYIN WANG ซีนปิดด้วยความร้อน ซุกซ่อนอยู่ในกระสอบปุ๋ยสีเหลืองใส่ไว้ในลังกระดาษบุหรี่ยี่ห้อมาร์เบิล วางอยู่บริเวณโคนต้นไม้ริมสวนยางพารา จำนวน 33 ถุง รวมของกลางทั้งสิ้น จำนวน 50 ถุงๆ ละประมาณ 1 กิโลกรัมเศษ รวมน้ำหนักทั้งสิ้นประมาณ 50 กิโลกรัม ,รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อยอนด้า โชนิค สีฟ้า หมายเลขทะเบียน รรต 827 กรุงเทพฯ ที่ตรวจยึดได้ขณะ นายวินฯ เป็นผู้ขับขี่ ,โทรศัพท์มือถือ ยี่ห้อ LA สีขาว หมายเลข 061-4526423 จำนวน 1 เครื่อง , โทรศัพท์มือถือ ยี่ห้อ AIS LAVA สีดำ หมายเลข 093-6760807 จำนวน 1 เครื่อง , ซึ่งได้ใช้ติดต่อกับนายไผ่ หรีออะพาย ใช้ในการติดต่อขนส่งยาไอซ์ ตรวจยึดจาก นาย วิน ฯ โดยกล่าวหาว่า มียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (อาไอซ์) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย เป็นผู้ขับขี่รถยนต์เสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) โดยผิดกฎหมาย และเสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) โดยผิดกฎหมาย

ทั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อเวลา 17.30 วานนี้ ขณะที่นายนิพนธ์ เสตะพันธ์ ผู้ใหญ่บ้านบ้านสะเนพ่อง พร้อมด้วย นายนันวิมล ไทรนิทัศน์ สมาชิก อบต.ไล่โว่ นายเกรียงศักดิ์ กฤตยาตระกูล ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน นายบุญธรรม สังขชวาล สารวัตรกำนัน และ ชรบ.บ้านสะเนพ่อง ซุ่มจับกุมขบวนการลำเลียงยาเสพติด ในเส้นทางตะเคียนทอง-บ้านโจ่คีพื่อ-บ้านสะเนพ่อง หมู่ 1 ต.ไล่โว่ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี หลังจากมีการชาวบ้านให้ข้อมูลว่ามีการขนยาเสพติดผ่านหมู่บ้าน

จนกระทั่งเวลา 18.00 น. ขณะที่ ทั้งหมดซุ่มอยู่ชายป่าบริเวณหมู่บ้านโจ่คีพื่อ พบนายวิน ไม่มีนามสกุล 27 ปี ถือบัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย ที่อยู่ตามบัตร 163 ม5 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เป็นชาวมอญ ที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านไร่อ้อย ประเทศเมียนมา ตรงข้ามบ้านพรเจดีย์สามองค์ ขับรถจักรยานยนต์ HONDA เวฟ สีน้ำเงิน หมายเลขทะเบียน รรต 827 กรุงเทพมหานคร โดยมีถุงปุ๋ยวางอยู่ด้านหน้า ซึ่งตรงตามข้อมูลที่ได้รับมา จึงเข้าทำการปิดล้อมพร้อมขอค้น ในเบื้องต้นนายวินแจ้งว่าเป็นบุหรี่ แต่เมื่อตรวจค้นพบว่าเป็นยาไอซ์ นับได้จำนวนทั้งหมด 17 ห่อ จึงได้ทำการควบคุมตัวไว้

ก่อนจะประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตชด กองร้อย 134 อ สังขละบุรี เข้ามารับตัว ไปสอบสวน พร้อมทั้งรายงานผู้บังคับบัญชาให้ทราบ เบื้องต้นนายวินให้การว่ายังมียาเสพติดซุกซ่อนในป่าแห่งหนึ่งบริเวณทางเข้าบ้านโจ่คีพื่อ ต่อมาในเวลา 20.00 น เจ้าหน้าที่ชุดสืบ สภ สังขละบุรี ตชดที่134 ทหาร .ฉก.ลาดหญ้านำตัวผู้ต้องหาขึ้นรถไปยังพื้นที่ที่นายวินแจ้ง ซึ่งเป็นพื้นที่ปลูกป่าของกรมป่าไม้ ในพื้นที่ บ้านพระเจดีย์สามองค์ ม 9 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี ซึ่งอยู่ห่างจากถนนเข้าน้ำตกตะเคียนทองประมาณ 1.5 กม.ในสวนสัก เมื่อไปถึงพบยาไอซ์ จำนวน 33 ถุงบรรจุอยู่ในถุงปุ๋ยซุกอยู่ในโพรงต้นร่มม้าที่ไฟไหม้จนเกิดเป็นโพรง ก่อนนำตัวนายวิน กลับมายัง สภ.สังขละบุรี ต่อมา พ.ต.อ.วิสูตร สถิตย์ ผกก.สภ.สังขละบุรี นายปกรณ์ กรรณวัลลี นอภ.สังขละบุรี ได้เดินทางมาทำการสอบสวนผู้ต้องหา เพื่อหาผู้ร่วมขบวนการด้วยตัวเอง

ทั้งนี้ พล.ต.ต.อุดร ยอมเจริญ ทางการข่าวของเจ้าหน้าที่ พบว่าขณะนี้ขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติได้เปลี่ยนเส้นทางการลำเลียงยาเสพติดจากพื้นที่ภาคเหนือส่งผลให้มาใช้เส้นทางชายแดนด้านตะวันตกของประเทศ โดยชายแดนด้าน จ.กาญจนบุรี เนื่องจากที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ ตำรวจ ปปส. และหน่วยงานที่เกี่ยวได้เข้มงวดในการตรวจค้น จับกุม และขยายผลไปสู่การยึดทรัพย์ ขบวนการค้ายาเสพติดหลายราย ซึ่งเจ้าหน้าที่เองก็ทราบข้อมูลนี้ดี ที่ผ่านมาทุกฝ่ายได้ร่วมมือกันในการทำงาน จนสามารถจับกุมขบวนการขนยาเสพติดจากชายแดนเพื่อนบ้านเข้ามาสู่พื้นที่ชั้น ได้ในพื้นที่ อ.สังขละบุรี อ.ทองผาภูมิ รวมทั้งพื้นที่ อ.ไทรโยค และช่องทางด่านพุน้ำร้อน อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี ได้จำนวนหลายครั้งในช่วย 1- 2 เดือนที่ผ่านมา จึงอยากให้ประชาชนในพื้นที่ที่คิดจะทำผิดกฎหมาย หรือเป็นนักค้ารายใหม่ ให้คิดถึงสังคมและประเทศชาติ พร้อมอยากขอความร่วมมือประชาชนในการแจ้งเบาะแส เพื่อช่วยกันป้องกันปราบปรามยาเสพติดให้หมดไปจากสังคมไทย

ขณะที่ นายปกรณ์ กรรณวัลลี นอภ.สังขละบุรี กล่าวชื่นชมผู้ใหญ่บ้าน ฝ่ายปกครอง และชุดชรบ.บ้านสะเนพ่อง ที่ช่วยเหลือเจ้าหน้าที่จนนำมาสู่ความสำเร็จในการจับกุมขบวนการค้ายาเสพติดมูลค่ากว่า 50 ล้านได้ในครั้งนี้

ด้าน พ.อ.สิทธิพร จุลปานะ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ในเส้นทางน้ำตกตะเคียนทอง-บ้านโจ่คีพื่อ-บ้านสะเนพ่อง – สังขละบุรี เป็นเส้นทางธรรมชาติ ที่การข่าวพบว่าเป็นเส้นทางที่ขบวนการค้ายาเสพติด แรงงานต่างด้าว ขบวนโจรกรรมรถยนต์-รถจักรยานยนต์ ใช้ในการหลบหลีกการตรวจของเจ้าหน้าที่ด่านน้ำเกิ๊ก ซึ่งที่ผ่านมา ตนได้มอบหมายให้ทหาร เข้าทำการลาดตระเวนและซุ่ม ตามเส้นทางเป็นระยะๆ เพื่อกดดันขบวนการเหล่านี้

ซึ่งจากการสอบสวนเชิงลึกของเจ้าหน้าที่พบว่า ยาเสพติดล็อดนี้เป็นของกลุ่มนายไผ่ ซึ่งเป็นชาวมอญ สัญชาติเมียนมา เป็นนักค้ายาเสพติดที่เคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่ เมืองพยาตองซู เมียนมา ซึ่งก่อนหน้าที่ถูกจับกุม เคยใช้วิธีการลำเลียงในรูปแบบเดียวกันนี้ สำเร็จมาแล้ว 2 ครั้ง โดยครั้งล่าสุด เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จากการให้ข้อมูลของนายวิน ผู้ต้องหา ให้การว่า ตนเองรับยามาจากกลุ่มของนายไผ่ ซึ่งจะนำมาส่งให้บริเวณปากทางเข้าน้ำตกตะเคียนทอง ก่อนจะนำขึ้นรถจักรยานยนต์ของตนมาส่งให้ ชายไทยไม่ทราบชื่อ ซึ่งจะมารอรับยาบริเวณชายป่าริมทุ่งนา ข้างหมู่บ้านโจ่คีพือ ซึ่งชายคนดังกล่าว จะใช้รถยนต์ Toyota 4WD ลักษณะเป็นรถยนต์กะบะ ยกสูง สีบรอนซ์ทอง ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้ทำการสืบสวน เพื่อนำตัวมาดำเนินคดีต่อไป

ขณะที่ผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านที่เป็นพลเมืองดี ทาง พ.ต.อ.วิสูตร สถิตย์ ผกก.สภ.สังขละบุรี และ นายปกรณ์ กรรณวัลลี นอภ.สังขละบุรี จะได้มอบโล่รางวัล เพื่อตอบแทนการทำดีในโอกาสต่อไป

ทีมข่าวภูมิภาค / กาญจนบุรี

Loading