ยาแก้ไอ”ผสมใบกระท่อม”สูตร 4 คูณ 100 ให้เยาวชน

สัตหีบ จับร้านขายยาแก้ไอผสมน้ำใบกระท่อม สูตร 4×100 ให้เยาวชน

  • เมื่อเวลา 11.10 น. ของวันที่ 8 มี.ค.64 พ.ต.ต. อสวรรธน์ สิระเวรินทร์ สว.กก.สืบสวน 1 บก.สส.ภ.2 พร้อมด้วย นายพิเชฐ ธรรมโหร ปลัดฝ่ายความมั่งคงอำเภอสัตหีบ นางรติกร ประเสริฐไทยเจริญ รองนายแพทย์สาธารณะสุขจังหวัดชลบุรี นายกิตติ บุญรัตนเนตร สาธารณสุขอำเภอสัตหีบ สนธิกำลังหลายหน่วยงานอำเภอสัตหีบ ตำรวจ สภ.สัตหีบ สาธารณะสุขอำเภอสัตหีบและจังหวัดชลบุรี เข้าจับกุมนางวรรณดี ศิริสัมพันธ์ อายุ 75 ปี เจ้าของร้านขายยาชัยพรเภสัช ตั้งอยู่เลขที่ 292 ม.1 ตลาดสัตหีบ ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี หลังลักลอบจำหน่ายยาแก้ไอให้กับเยาวชนเพื่อไปผสมกับใบกระท่อม เพื่อทำน้ำพืชใบกระท่อม 4 × 100 โดยมีของกลาง ยาแก้ไอชนิดน้ำเชื่อม ที่มีสารประกอบ diphenhydramine จำนวน 32 ขวด และยังตรวจพบยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา caverta 100 mg อีก จำนวน 14 แผง
    โดยสืบเนื่องจากได้รับรายงานจากสาธารณสุขอำเภอสัตหีบว่ามีการแพร่ระบาดของสารเสพติดในวัยรุ่นอำเภอสัตหีบ ที่กลุ่มวัยรุ่นเรียกกันว่า 4 × 100 อันมีส่วนผสมของพืชกระท่อมเป็นหลัก และมีส่วนผสมที่สำคัญคือ ยาแก้ไอชนิดน้ำเชื่อม ที่มีสารประกอบ diphenhydramine ซึ่งเป็นยาอันตรายและเป็นยาที่ต้องควบคุมในการจำหน่าย ในร้านขายยาแผนปัจจุบัน จึงได้ขยายผลจับร้านขายยาที่จำหน่ายยาแก้ไอให้กับเยาวชนเพื่อนำไปผสมกับใบกระท่อมทำน้ำ 4×100 จึงได้ทำการให้สายลับล่อซื้อและเข้าจับกุมดังกล่าว
    โดยเบื้องต้นได้แจ้งข้อกล่าวหาร้านขายยาชัยพรเภสัช ในข้อกล่าวหา ห้ามมิให้ผู้รับอนุญาต ขายยาแผนปัจจุบันไม่ตรงตรงตามประเภทของใบอนุญาต ตาม ม.19 (2) พระราชบัญญัติยา พ.ศ.2510และที่แก้ไขเพิ่มเติมโยพระราชบัญญัติยา(ฉบับที่ 5 ) พ.ศ.2530 และห้ามมิให้ผู้ใดขายยาที่มิได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา ม.74 (4) ตามพระราชบัญญัติยา พ.ศ.2510 และที่แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติยา (ฉบับที่ 3 ) พ.ศ.2522 จึงได้ทำการตรวจยึดของกลางทั้งหมด พร้อมนำตัวเจ้าของร้าน ส่ง สภ.สัตหีบ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ภาพ/ข่าว นิราช/นันฐพล/พิชญ์ฐญา ทิพย์ศรี ผู้สื่อข่าว จ.ชลบุรี
นายพรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading