วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

เดินเท้าเข้าเมือง

กาญจนบุรี เหตุจากค่าหัวสูง อีกทั้งในฝั่งเมียนมา ทุกข์ยากจึงท้าทายนายหน้านำเข้าตลอดแม้เจ้าหน้าที่ตรวจจับต่อเนื่องก็ตาม ดังเช่นกลุ่มนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สังขละบุรี สนธิกำลังกับ ทหาร ฉก.ลาดหญ้าฯ ฝ่ายปกครอง อ.สังขละบุรี จับกุมแรงงานชาวเมียนมา 13 คน กลางป่าในพื้นที่ อช.เขาแหลม ขณะรอขบวนการขนแรงงานต่างด้าวนำรถมารับเข้าไปทำงานใน กทม

วันนี้ 10 มี.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่เจ้าหน้าที่ ตำรวจ ทหาร อส.ตชด.ประจำจุดตรวจสะพานรันตี หมู่ที่1 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ปฎิบัติหน้าที่ประจำด่านตรวจ ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีที่มานอนเฝ้าสวนผักริมแม่น้ำรันตีว่า พบกลุ่มคนจำนวนหนึ่งเดินเท้าข้ามแม่น้ำรันตี บริเวณด้านใต้สะพานรันตีประมาณ 500 เมตร โดยมุ่งหน้าไปยังพื้นที่เหมืองร้าง คาดว่าน่าจะเป็นแรงงานต่างด้าว เจ้าหน้าที่จึงร่วมกันออกค้นหาในพื้นด้านหลังหน่วยพิทักษ์ป่ารันตี ของ อช.เขาแหลม พื้นที่บ้านทิโคร่ง หมู่ 4 ต.ปรังเผล อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ป่า ใช้เวลาประมาณ 40 นาทีจึงพบแรงงานชาวเมียนมา จำนวน 13 คน ประกอบด้วย ชาย 7 คน หญิง 6 คน และเด็กอีก 1คน ทั้งหมดซ่อนตัวอยู่ในป่าใต้กอไผ่กลางป่า

เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวทั้งหมด เดินเท้ามายังมายังด่านตรวจสะพานรันตี ก่อนจะทำการวัดอุณหภูมิ พบว่าทุกคนมีอุณหภูมิปกติ ก่อนทำการสอบสวนชาวเมียนมา ทั้ง 13 คน ซึ่งเบื้องต้นให้ข้อมูลว่า ทั้งหมดเดินทางมาจากเมือง มะละแหม่ง ประเทศเมียนมา เพื่อจะไปทำงาน ที่ กทม. เนื่องจากมีญาติ ทำงานอยู่ที่นั่น ในการเดินทางเสียค่าใช้จ่ายให้นายหน้าที่ พยาตองซู เมียนมา คนละ 15,000 บาท โดยบางคนได้จ่ายเงินไปแล้ว 50% แต่บางคนนายหน้าจะได้รับเงินเมื่อส่งถึงจุดหมาย

ซึ่งการเดินทางเข้ามาใช้วิธีการเดินเท้าออกมาจากบ้านบ่อญี่ปุ่น เมืองพยาตองซู เมียนมา โดยมีชายชาวเมียนมา 3 คนเป็นคนพาเดิน อาศัยเส้นทางในป่า ก่อนมาถึงบริเวณริมแม่น้ำซองกาเลีย จึงเดินทางต่อด้วยรถยนต์ อีก 20 นาที ต่อด้วยการเดินเท้าข้ามแม่น้ำรันตี เพื่อเดินรัดป่ามารอรถยนต์จะมารับเพื่อเดินทางต่อ แต่มาถูกเจ้าหน้าที่จับกุมได้เสียก่อน ส่วนผู้นำทางทั้ง 3 คน อาศัยความมืดและความชำนาญในพื้นที่ หลบหนีเจ้าหน้าที่ไปได้
แต่ขณะที่หลบหนี ได้ทำโทรศัพท์หล่นไว้ ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ทราบแล้วว่าเป็นใคร ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ กำลังหาข้อมูลการใช้โทรศัพท์ เพื่อสืบสวนไปให้ถึงผู้ที่อยู่ในขบวนการขนแรงงานชาวเมียนมา ในพื้นที่ อ.สังขละบุรี และเครือข่ายทั้งหมด เพื่อขยายผลนำตัวมาลงโทษทางกฎหมายต่อไป ก่อนจะนำตัวแรงงานทั้ง 13 คน ส่งพนักงานสอบสวน สภ.สังขละบุรี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

จากข้อมูลของ สภ.สังขละบุรี พบว่าปัจจุบัน มีผู้ต้องหาที่มีความผิดตาม พรบ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 คุมขังอยู่ในห้องคุมขังของ สภ.สังขละบุรี จำนวน 102 คน ซึ่งอยู่ในสภาพที่แออัด ทั้งนี้สถิติการจับกุมแรงงานต่างด้าวในพื้นที่ อ.สังขละบุรี มีสถิติเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยจับได้แทบทุกวัน ทั้งนี้มีผลมาจากสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศเมียนมา ที่มีแนวโน้มจะรุนแรงเพิ่มขึ้น ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจในประเทศที่หยุดชะงัก ทำให้เกิดการว่างงาน ส่งผลให้แรงงานชาวเมียนมาเริ่มลักลอบเดินทางเข้ามาเพิ่มขึ้น จากข้อมูลของฝ่ายความมั่นคงพบว่า ปัจจุบันมีแรงงานชาวเมียนมา กว่า 1000 คน ที่รอการลักลอบเข้ามาในประเทศ ในพื้นที่พยาตองซู บ้านไร่อ้อย บ้านบ่อญี่ปุ่น ซึ่งอยู่ตรงข้าม บ้านพระเจดีย์สามองค์ ม 9 ต.หนองลู อ สังขละบุรี จ กาญจนบุรี

ทีมข่าวภูมิภาค / กาญจนบุรี

Loading