วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

วางโทรศัพท์”จับพู่กัน

พะเยา – “วางโทรศัพท์จับพู่กัน” สร้างสรรค์ก่อนอำลาสถาบัน นักเรียนจิตอาสาทำความดีทาสีกำแพงให้น้องก่อนจากไปศึกษาต่อที่อื่น

วันนี้ ( 31 มีนาคม 2562 ) ที่โรงเรียนบ้าน้ำมิน ต.แม่ลาว อ.เชียงคำ จ.พะเยา นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 -3 พา ได้พากันใช้เวลาว่างในช่วงพักกลางวันและช่วงหลังเลิกเรียน วาดภาพ ระบายสีกำแพงโรงเรียนบริเวณกำแพงของชั้นอนุบาล โดยไม่มีการกำหนดรูปแบบ ทุกภาพจะเป็นความคิด จินตนาการหรือตัวการ์ตูนที่ผู้วาด ระบายสี ชื่นชอบ โดยทางโรงเรียนมีหน้าที่แค่หาสีและแปรงและพู่กันมาให้เท่านั้น
นายณัฐฐศรัณฐ์ พรหมเผ่า ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านน้ำมิน เปิดเผยว่า โครงการ “ วางโทรศัพท์จับภู่กัน “ จิตอาสาทำความดี วาดภาพ ระบายสีกำแพงโรงเรียนให้น้องอนุบาล เกิดขึ้นจากความคิดของ นร.ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่กำลังจะจบการศึกษาปีในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ ต้องการทำอะไรให้กับโรงเรียนไว้เป็นที่ระลึก จึงมีมติกันว่าจะทำกิจกรรมวาดภาพ ระบายสี กำแพงโรงเรียนด้านห้องเรียนชั้นอนุบาล ซึ่งมีการปรับปรุงล่าสุดเมื่อเกือบ 10 ปีที่ผ่านมา ทำให้สีหลุดร่อน ซีดซาง ไม่น่ามอง ซึ่งทางโรงเรียนและผู้ปกครองเห็นด้วย จึงมีการสนับสนุนเรื่องสี แปรง ภูกันและเริ่มลงมือทำกันวันละเล็กละน้อย ใครว่างก็มาทำ ไม่มีการบังคับ เมื่อน้อง ม.2 เห็นว่าม.3 ทำ ก็อาสาเข้าช่วย โดยทั้ง2ชั้นปี มีข้อตกลงกันว่าช่วงพักเที่ยง และเย็นหากใครว่างก็ให้มีวาดและระบายสีตามแต่ใจตัวเองชอบ และใช้เวลามาเกือบ 2 เดือนแล้ว เชื่อว่าก่อนที่นักเรียน ม.3 จะจบกำแพงต้องแล้วเสร็จสมบูรณ์อย่างแน่นอน

ด.ช.ศุภชัย ใจดี ประธานนักเรียน และเป็นแกนนำในการทำโครงการฯ เปิดเผยว่า ปกติตอนก่อนเข้าเรียน พักเที่ยง และเลิกเรียน ส่วนใหญ่เพื่อนๆและน้องๆ มักจะหมกมุ่นอยู่กับการเล่นโทรศัพท์ จึงคิดว่า ในฐานะที่เป็นพี่ใหญ่ของโรงเรียน น่าจะทำความดี หรือทำอะไรที่เป็นแบบอย่างที่ดีดีให้น้องได้จดจำ ทำตาม จึงปรึกษากับเพื่อนว่าจะใช้เวลาว่างในการวาด ระบายสี บนกำแพงของรั้วด้านชั้นอนุบาล เมื่อทุกคนเห็นตามก็ลงมือทำ เมื่อน้องๆ ม.2 เห็นพี่ๆทำงานก็อาสามาช่วย ซึ่งก็เป็นไปตามจุดประสงค์ ทำให้พี่ๆชื่นใจและภูมิใจในผลงานที่เกิดจากการรวมใจของพี่ๆและน้องๆ ซึ่งใช้เวลาเกือบ 2 เดือนจนสำเร็จอย่างที่เห็น
ด้าน ด.ญ.อุบลวรรณ ใจมูล นร.ชั้น ม.3 กล่าวว่า รู้สึกภูมิใจและมีความสุข ที่ได้วาดรูปและระบายสีกำแพงให้น้องๆอนุบาล อย่างน้อยก็เป็นการตอบแทนพระคุณคุณครูและโรงเรียนและที่สำคัญอยากทำให้เป็นตัวอย่างกับรุ่นน้องๆเรื่องการทำความดี หรือจิตอาสา

(ภาพ/ข่าว สราวุธ ตั้งประเสริฐ พะเยา )

Loading