สองสามีภรรยา”จัดงานศพให้สุนัข

ราชบุรี- สุดรักสุดอาลัย สองสามีภรรยาจัดงานศพแบบคนให้สุนัข 3 วัน

สองสามีภรรยา จัดพิธีงานศพแบบคนให้สุนัข สวดพระอภิธรรม 3 วัน ยันรักเหมือนลูกถึงขนานกินนอนด้วยกัน ตั้งชื่อให้ ด.ช.ชัยยศ สุขเทศ หลังฌาปนกิจเสร็จจะนำกระดูกกลับบ้านเกิดเตรียมทำบุญให้ทุกปี

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 5 เม.ย.64 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังวัดทุ่งตาล ที่ตั้งอยู่ริมถนนเพชรเกษม หมู่ 8 ต.เจดีย์หัก อ.เมือง จ.ราชบุรี หลังทราบข่าว มีการจัดงานสวดพระอภิธรรมศพ น้องฟูฟู หรือ ด.ช.ชัยยศ สุขเทศ สุนัขเพศผู้ อายุ 13 ปี 3 เดือน สายพันธุ์ลูกผสม ชิสุ พุดเดิ้ล และบางแก้ว ซึ่งเป็นสุนัขของ น.ส.กัลยาณี แท่นทอง อายุ 51 ปี  อาชีพแม่บ้าน และ นายชัยยัณท์ สุขเทศ อายุ 47 ปี อาชีพช่างซ่อมรถ อยู่บ้านเลขที่ 101/31 ม.4 ต.ท่าตำหนัก อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ที่ได้เสียชีวิตลงด้วยโรคตับติดเชื้อ เมื่อวันที่ 2 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งภายในงานศพมีบรรยากาศเหมือนกับพิธีศพของคนทุกอย่างไม่แตกต่างกัน มีทั้งการจัดซุ้มดอกไม้ วางรูปหน้าโล่งศพ และการประกอบพิธีสวดมาติกาบังสุกุล ซึ่งมีการตั้งสวดพระอภิธรรม 3 วัน ตั้งแต่ 3 – 5 เม.ย. ซึ่งวันนี้เป็นการสวดพระอภิธรรมวันสุดท้าย โดยมี พ.อ.ไพรวัน เอี่ยมคะนา อดีตนายทหารนอกราชการ เป็นประธานจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย ก่อนจะมีพิธีฌาปนกิจในวันที่ 6 เม.ย.พรุ่งนี้

นางกัลยาณี เจ้าของสุนัขน้องฟูฟู เล่าว่า ที่ตนจัดงานศพให้น้องฟูฟู เพราะตนคิดว่าน้องเป็นเหมือนลูกของตนจริงๆ จะต่างตรงที่น้องไม่ได้ไปโรงเรียน และพูดไม่ได้เท่านั้น นอกนั้นน้องจะเหมือนคนทุกอย่าง โดยตนตั้งใจไว้แล้วว่า ถ้าน้องเป็นอะไรไปตนจะจัดงานศพและตั้งสวดศพให้เหมือนคนปกติทั่วไป จนน้องฟูฟู มาป่วยด้วยโรคตับมาเป็นปี และรักษามาตลอด จนเมื่อวันที่ 21 มี.ค.ที่ผ่านมาน้องมีอาการกำเริบหนัก รักษาถึง 9 วัน พอวันที่ 2 เม.ย.64 เวลา 15.00 น. น้องได้เสียชีวิตลงและจากตนไปจริงๆ ตนจึงได้โพสต์ในเฟชบุ๊คหาวัดที่ตั้งสวดศพน้อง และมีเพื่อนๆแนะนำให้มาที่ วัดทุ่งตาล จ.ราชบุรี

นางกัลยาณี กล่าวต่อว่า ด้วยความรักความผูกพัน จึงอยากจัดงานศพให้เหมือนคนและตั้งสวด 3 วัน ให้น้อง น้องฟูฟูมีนิสัยน่ารัก ขี้อ้อน จะไม่เคยรังแกสัตว์ตัวไหนเลย หวงตนกับแฟนมาก ตนผูกพันกับน้องจนถึงขนาดตั้งชื่อจริงให้น้องว่า ด.ช.ชัยยศ สุขเทศ และกินนอนด้วยกัน ไปไหนไปด้วยกัน ก่อนที่น้องจะเสียชีวิตตนกระซิบบอกน้องว่า “ถ้าเจ็บหรือทรมานอย่าฝืนน่ะ ให้หลับให้สบายพ่อกับแม่จะอยู่กับหนูตลอดไม่ต้องห่วง” ซึ่งหลังประกอบพิธีฌาปนกิจวันที่ 6 เม.ย. ตนจะนำอัฐิส่วนหนึ่งของน้องไปลอยอังคารที่ จ.สมุทรสาคร ส่วนที่เหลือตนจะนำไปเก็บไว้ที่บ้านเกิดเพื่อทำบุญให้น้องทุกปี

 

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

Loading