วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

กองกำลังกะเหรี่ยงพุทธ DKBAนัดประชุมด่วน

กาญจนบุรี พล.อ.มูเซ ผบ.สส.กองกำลังกะเหรี่ยงพุทธ DKBA นัดประชุมด่วน ที่บก.903 ของ ผู้พันเอวัน หลังจากวานนี้ เครื่องบินรบเมียนมา บินวนเวียนรอบ พื้นที่ที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ของ DKBA ขณะที่ชาวเมืองพญาตองซู ยังจัดกิจกรรมประท้วงทหารเมียนมา อย่างต่อเนื่อง

วันนี้ 10 เม.ย. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เมืองพญาตองซู อ.ซาเองเซ็กจี จ.กอกะเร็ก พื้นที่รัฐกะเหรี่ยง ประเทศเมียนมา ซึ่งอยู่ตรงข้าม บ้านพระเจดีย์สามองค์ หมู่ 9 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ประชาชนชาวเมืองพญาตองซู ยังคงออกมาจัดกิจกรรมชุมนุม ในพื้นที่สำคัญๆ ของเมือง อาทิ ตลาด สถานขนส่ง ถนนที่ผ่านสถานที่ทางราชการ ชุมชนกะหยิ่นซุ (ชุมชนกะเหรี่ยง)เพื่อแสดงออกถึงการ ต่อต้านรัฐบาลทหาร ของ พล.อ.อาวุโส มินอ่องหลาย ที่ทำการยึดอำนาจและทำการปราบปรามผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตย มีประชาชนชาวเมียนมา เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

โดยการเดินชูป้ายข้อความต่างๆ ที่เรียกร้องให้ทหารหยุดทำร้ายประชาชน ให้ปล่อยตัวนางอองซานซูจี และ ผู้ที่ถูกจับกุม โดยการจัดกิจกรรมการเดินชุมนุมสันนี้ มีเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจเมียนมา ในเมืองพญาตองซู กว่า 20 คน มาวางเครื่องกีดขวางและปิดเส้นทาง ที่มั่งหน้าจากตัวชุมชนพญาตองซู มายังบริเวณด่าน ตม.ซึ่งตั้งอยู่บริเวณชายแดนด่านเจดีย์สามองค์ โดยไม่มีการกระทบกระทั่งกันแต่อย่างใด เนื่องจากมีผู้ชุมนุมได้เปลี่ยนไปใช้เส้นทางอื่น เพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า

ขณะที่มีรายงานข่าวว่า เมื่อช่วงเวลา 15.30 น.ของวานนี้ ได้มีเครื่องบินรบของเมียนมา ซึ่งคาดว่าบินมาจากกรุงเนปิดอว์ ได้มาบินวนเวียนอยู๋ในพื้นที่ ฐานที่มั่งของ กองกำลังกะเหรี่ยงพุทธ บริเวณบ้านป่าแม่กะสะ ฐานที่มั่นสำคัญของ พ.ท.เพียวลิน หรือผู้พันเอวัน นายทหารคนสำคัญที่ประกาศสนับสนุนและปกป้อง การชุมนุมของประชาชนชาวกะเหรี่ยงและกลุ่มชาติพันธ์อื่นๆในพื้นเมืองพญาตองซู โดยเครื่องบินลำดังกล่าวได้บินวนรอบๆพื้นที่ นายประมาณ 10 นาทีก่อนบินกลับไป

ส่งผลให้มีกระแสข่าวว่าวันนี้ พล.อ.มูเซ ผบ.สส..กองกำลังกะเหรี่ยงพุทธ (DKBA) ได้เดินทางมาประชุมร่วมกับ พ.ท.เพียวลิน หรือ ผู้พันเอวัน ผบ.พัน 903 (DKBA) และ ผู้นำกองกำลัง DKBA ในพื้นที่ใกล้เคียง ที่ บก.903 ซึ่งอยู่ห่างจากชายแดนประมาณ 20 กม. โดยคาดว่าน่าจะเป็นการประชุมหารือ เพื่อวางแผนเตรียมรับมือ การโจมตีของ กองทัพเมียนมา ซึ่งหลายฝ่ายคาดการณ์ว่าอาจเกิดขึ้นในไม่ช้านี้

ขณะที่ พ.อ.เฉลิมพล สังข์ต้อง รอง.ผบ.ฉก.ลาดหญ้าฯได้สั่งให้หน่วยงานความมั่นคงเตรียมพร้อม รับมือหากเกดสถานการณ์ การสู้รบของทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งอาจส่งผลให้ชาวเมียนมาต้องอพยพเข้ามา ซึ่งในพื้นที่เองมีความพร้อมรับสถานการณ์ เนื่องจากที่ผ่านมาได้มีการจัดเตรียมพื้นที่รองรับ และได้ซักซ้อมทำความเข้าใจในบทบาทและหน้าที่ของหน่วยงานในพื้นที่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทีมข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา ไหลวารินทร์

Loading