จนท.สนธิกำลังรวบแรงงานเมียนมา

10 เม.ย. 2021
14

กาญจนบุรี – จนท.สนธิกำลัง รวบแรงงานชาวเมียนมา ซุกป่ากว่าครึ่งร้อย ส่วนผู้นำพาอาศัยความชำนาญเส้นทางหลบหนีไปได้ สารภาพไปทำงานหลาย จว.จ่ายค่าหัว 13,000-20,000 แล้วแต่ระยะทาง

จากนโยบายของนายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผวจ.กาญจนบุรี พล.ต.บรรยง ทองน่วม ผบ.พล.ร.9 กกล.สุรสีห์ พล.ต.ต.วรณัน สุขเจริญ ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี พ.อ.สิทธิพร จุลปานะ ผบ.ฉก.ลาดหญ้า กกล.สุรสีห์ พ.ต.อ.กฤชัย ทองอยู่ รอง ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี รักษาการ ผกก.สภ.สังขละบุรี พ.ต.อ.พงษกร อุปพงษ์ รอง ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี พ.อ.เฉลิมพล สังข์ต้อง รอง ผบ.ฉก.ลาดหญ้า พ.ต.อ.สุกิจ ก้องจตุศักดิ์ ผกก.ตชด.13 (ค่ายพระพุทธยอดฟ้า) และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง

ให้สนธิกำลังร่วมกันตั้งจุดตรวจจุดสกัด รวมทั้งลาดตระเวนเชิงคุณภาพเพื่อป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายทุกชนิดในพื้นที่ 5 อำเภอ ที่มีชายแดนติดกับประเทศเมียนมา ประกอบด้วย อ.สังขละบุรี อ.ทองผาภูมิ อ.ไทรโยค อ.เมืองกาญจนบุรี และ อ.ด่านมะขามเตี้ย โดยเฉพาะการลักลอบนำพาแรงงานชาวเมียนมาเข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมายในช่วงการแพร่ ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ล่าสุดเมื่อเวลา 12.45 น.วันนี้ 10 เม.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.อ.เฉลิมพล สังข์ต้อง รอง ผบ.ฉก.ลาดหญ้า กกล.สุรสีห์ เปิดเผยว่า ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารชุดหมวดลาดตระเวน(มว.ลว.)ที่ 1 ร่วมกับทหารชุดปฏิบัติการข่าว กกล.สุรสีห์ หน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สังขละบุรี เจ้าหน้าที่ อส.อำเภอสังขละบุรี ปฏิบัติหน้าที่ประจำจุดตรวดสะพานรันตี หมู่ 1 ต.หนองลู อ.สังขละบุรีจ.กาญจนบุรี

ต่อมาได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวในพื้นที่ว่า พบกลุ่มบุคคลต้องสงสัยว่าจะเป็นแรงงานชาวเมียนมาหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย หลบซ่อนตัวบริเวณชายป่าเชิงเขาบ้านทิโคร่ง หมู่ 4 ต.ปรังเผล อ.สังขละบุรี หลังรับแจ้งเจ้าหน้าที่จึงนำกำลังเดินทางไปยังจุดที่ได้รับแจ้ง การค้นหากลุ่มแรงงานดังกล่าวเป็นไปด้วยความลำบากเนื่องจากจุดที่ได้รับแจ้งนั้นอยู่บนเชิงเขาเต็มไปด้วยป่าไผ่ และอากาศร้อนอบอ้าว แต่ในที่สุดเจ้าหน้าที่ก็พบกลุ่มแรงงาน หลังจากเห็นเจ้าหน้าที่พบว่ามีแรงงานจำนวน 1 รายเป็นชายสามารถวิ่งหลบหนีการจับกุมไปได้ จากการสอบถามกลุ่มแรงงานที่พูดไทยได้ทราบว่าผู้ที่หลบหนีไปนั้นเป็นผู้นำพาเดินข้ามชายแดนเข้ามาฝั่งไทย

จากสภาพพบแรงงานทั้งหมดค่อนข้างอ่อนเพลียและหิว เจ้าหน้าที่จึงจัดหาข้าวและน้ำมาให้รับประทานจนอิ่มและหายเพลีย จากการตรวจนับพบมีแรงงานทั้งหมด จำนวน 59 คน เป็นคนสัญชาติเมียนมา เชื้อชาติมอญ จำนวน 46 คน เชื้อชาติเมียนมา 9 คน และเชื้อชาติกะเหรี่ยง จำนวน 4 คน แยกเป็นชาย 30 คน หญิง 27 คน และเด็กชาย 2 คน

จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงสั่งการให้ทุกคนเดินลงจากเชิงเขาไปขึ้นรถยนต์ที่เจ้าหน้าที่นำมาจอดรอที่ถนนแล้วเคลื่อนย้ายนำไปสอบปากคำที่จุดตรวจร่วมสะพานรันตี พร้อมกับวัดอาการไข้เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ผลการตรวจพบอุณหภูมิในร่างกายเป็นปกติไม่เกิน 37.5 องศาเซลเซียส แต่เพื่อความชัดเจนจะนำตัวไปตรวจอย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่งที่ รพ.สังขละบุรี

จากการซักถามกลุ่มแรงงานทั้งหมดมาจาก อ.เมาะละแหม่ง อ.พญาตองซู อ.เย ประเทศเมียนมา โดยก่อนหน้านี้กลุ่มแรงงานได้ติดต่อกับนายหน้าที่เป็นชาวเมียนมาด้วยกัน เพื่อให้นำพาเข้ามาทำงานในประเทศไทย ครั้งแรกแรงงานทั้งหมดได้ไปรวมตัวกันที่เมืองมะละแหม่ง และเดินเท้ามาที่อำเภอพญาตองซู โดยทั้งหมดเริ่มออกเดินมาตั้งแต่วันที่ 8 เม.ย.ที่ผ่านมา จนกระทั่งช่วงเช้าวันนี้ ผู้นำพาชาวเมียนมา ได้มาพบ แล้วนำพาเดินข้ามชายแดนเข้ามายังฝั่งไทย ด้วยการใช้เส้นทางธรรมชาติที่เป็นป่าเขาและลำห้วย เพื่อหลีกเลี่ยงจุดตรวดน้ำเกริ๊ก และจุดตรวจสะพานรันตี แล้วผู้นำพาที่หลบหนีไปได้นำมาพักรอคนมารับที่บริเวณดังกล่าว

โดยแรงงานมีเป้าหมายเดินทางไปทำงานที่ จ. สระแก้ว จ.สุราษฎร์ธานี จ.ราชบุรี มหาชัย ปากน้ำ บางปะกง และ อ้อมน้อย โดยจะจ่ายค่าหัวให้กับนายหน้าที่เป็นชาวเมียนมาด้วยกันหัวละ 13,000-20,000 บาท ขึ้นอยู่กับระยะทางว่าใกล้หรือไกล แต่สุดท้ายก็มาถูกจับกุมตัวได้เสียก่อน เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.สังขละบุรี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ก่อนที่จะส่งตัวให้กับ ตม.เพื่อผลักดับกลับประเทศต่อไป

ทีมข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา ไหลวารินทร์

Loading