วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

ราชบุรี”สั่งเลือกตั้งนายกดอนทรายใหม่”ปมยิงครูนงค์”

ราชบุรี – สั่งเลือก”นายกดอนทราย”ใหม่ หลังชาวบ้านโหวตโนปมยิง”ครูนงค์

กกต.ราชบุรี กำหนดวันที่ 16 พ.ค.64 เลือกตั้งเทศบาล ต.ดอนทราย ใหม่ หลังชาวบ้านเทคะแนนโหวตโนให้ “ครูนงค์” เหตุถูกยิงเสียชีวิตกลางงานศพ

จากกรณีเลือกตั้งเทศบาลต.ดอนทราย มีผู้ลงสมัครชิงนายกเทศบาล ต.ดอนทราย 2 คน คือ นางจิตรลดา เนียมรักษา เบอร์ 1 เป็นอดีตนายกเทศบาลต.ดอนทราย และ นางวราพร เนียมรักษา หรือ “ครูนงค์” ซึ่งถือเป็นศึกสายเลือกระหว่างครอบครัว แต่ นางวราพร หรือ ครูนงค์ ได้ถูกคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงระหว่างร่วมงานศพ ที่ศาลาวัดท่ามะขาม เป็นเหตุให้ นางวราพร หรือ ครูนงค์ ผู้สมัครนายกฯ เบอร์ 2 เสียชีวิต และกระสุนยังพลาดไปถูกชาวบ้านได้รับบาดเจ็บอีกหลายราย โดยคดีนี้ นายวันชาติ เนียมรักษา สมาชิกสภา อบจ.ราชบุรี เขต 3 ซึ่งเป็นสามีของ นางจิตรลดา ผู้สมัครนายกฯ เบอร์ 1 และเป็นน้องเขย นางวราพร ผู้สมัครนายกฯ เบอร์ 2 ตกเป็นผู้ถูกกล่าวหาคดียิง ครูนงค์ จนเสียชีวิต

แต่ถึงแม้ นางวราพร หรือ ครูนงค์ ผู้สมัครนายกฯ เบอร์ 2 เสียชีวิต แต่การเลือกตั้งยังดำเนินการต่อ โดยผลการเลือกตั้งที่ออกมา คะแนนของนายกผู้สมัครเบอร์ 1 ได้ 1,519 คะแนน ผลคะแนนโหวตโน 2,862 คะแนน บัตรเสีย 270 ใบ ทำให้ผลเลือกตั้งในครั้งนี้ นางจิตรลดา เนียมรักษา ผู้สมัครนายก เบอร์ 1 ไม่สามารถที่จะเรียกความเชื่อมั่นจากชาวบ้านกลับคืนมาได้ เชื่อว่าน่าจะมีผลมาจากที่ นายวันชาติ ผู้เป็นสามี ถูกกล่าวหาก่อเหตุยิง นางวราพร หรือ ครูนงค์ ซึ่งเป็นพี่สะใภ้จนเสียชีวิต จึงต้องทำการเลือกตั้งใหม่อีกครั้ง

ล่าสุดวันที่( 18 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พันตำรวจโท ดิตถชาติ กอสนาน ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ประจำจังหวัดราชบุรี เปิดเผยว่า เกี่ยวกับการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลดอนทราย อ.โพธาราม จ.ราชบุรี นั้นทางสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งฯได้ประกาศให้มีการเลือกตั้งใหม่ที่เทศบาลตำบลดอนทราย เมื่อวันที่ 12 เม.ย.64 โดยมีการปิดประกาศไปแล้วที่เทศบาลตำบลดอนทรายพร้อมทั้งมีการรับสมัครตั้งแต่วันที่ 19-23 เม.ย.64 ต่อจากนั้นจะมีการตรวจสอบหลักฐานจะย่นเวลาให้น้อยลงเพื่อให้สอดรับกับการเลือกตั้งครั้งใหม่ซึ่งคาดว่าน่าจะมีผู้สมัครไม่เกิน 4 คน ซึ่งจะมีเฉพาะนายกฯ แต่ถ้าตรวจไม่ทันก็จะแจ้งให้ทราบหากไม่ผ่านคุณสมบัติก็จะเพิกถอนภายหลัง ตามขั้นตอนสำหรับบัญชีรายชื่อผู้สมัครจะไม่เกิน 26 เม.ย.64

สำหรับหน่วยเลือกตั้งพื้นที่เลือกตั้งก็จะใช้พื้นที่เดิมเจ้าหน้าที่เลือกตั้งก็จะใช้ชุดเดิมทั้งหมด ในวันที่ 16 พ.ค.64 เป็นวันเลือกตั้งนายกเทศบาลตำบลดอนทรายใหม่ ส่วนด้านรักษาความปลอดภัยจะประสานทางเจ้าหน้าที่ตำรวจทาง ผบก.ให้ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาดูแลเนื่องจากเป็นพื้นที่สุ่มเสี่ยงมีเรื่อง แต่เชื่อว่าในการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่น่าจะมีอะไรบ้านเมืองเราก็มีขื่อมีแปและมีการชนะโหวดโนไปซึ่ง น่าจะมีการคัดเลือกผู้สมัครที่มีความน่าเชื่อถือของชาวตำบลดอนทรายไม่ใช่ว่าจะนำผู้ที่มีอิทธิพลเข้ามาเชื่อว่าการเลือกตั้งครั้งนี้คงราบลื่นไม่มีเหตุรุนแรงอย่างแน่นอน

 

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

Loading