นครปฐม ทหารท้องถิ่นร่วมกันทำแพลูกบวบกำจัดผักตบชวา

นครปฐม ทหารท้องถิ่นร่วมกันทำแพลูกบวบกำจัดผักตบชวา
กรมชลประทาน กรมโยธาธิการและผังเมือง กรมเจ้าท่า ทหาร ท้องถิ่นร่วมบูรณาการเพื่อกำจัดผักตบชวาในแม่น้ำแก้ไขปัญหาผักตบชวาติดแน่นเต็มแม่น้ำและตอม่อสะพานข้ามผ่านแม่น้ำท่าจีน โดยใช้วิธีมัดไม่ไผ่ทำแพลูกบวบกันผักตบให้ไหลลงทะเล

เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2560 กรณีที่มีผักตบชวา และวัชพืชที่ลอยเกาะแน่นติดกับตอม่อ สะพานแม่น้ำท่าจีน ช่วง อ.นครชัยศรี ถึง อ.สามพราน จ.นครปฐม พบว่าที่สะพานข้ามแม่น้ำหน้าวัดทรงคนอง ต.ทรงคนอง อ.สามพราน จ.นครปฐม มีเจ้าหน้าที่ของกรมชลประทาน กรมโยธาธิการและผังเมือง กรมเจ้าท่า กำลังนำเรือขุดลอกผักตบชวาเรือตักแม็คโค เร่งทำการลากผักตบชวา และเศษวัชพืชที่มาอัดแน่นอยู่ที่ตอม่อใต้สะพานนำมาทิ้งริมฝั่ง
และที่ริมน้ำหน้าวัดทรงคนอง นายชินปพัฎฐ์ ประเสริฐมรรค นายกอบต.ทรงคนอง ร.ท.สามารถ ทราจาวัฒน์ ผบ.หมวด ชุด รส.ช.พัน 9 พร้อมกำลังทหาร ร่วมกันทำแพไม้ไผ่หรือชาวบ้านรียกว่าแพลูกบวบ โดยการนำลำไม้ไผ่จำนวน25 ลำมามัดรวมกันเป็นมัดประมาณ 20 มัดเพื่อนำไปผูกติดที่ต่อมอสะพานข้ามม่าน้ำ เวลาน้ำลงก้จะเปิดให้ ผักตบชวาไหลผ่านไปได้และน้ำขึ้นก็จะกันไว้ ซึ่งจะทำให้ผักตบชวาสามารถไหลผ่านไปยังจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อระบายสู่ท้องทะเลได้สะดวกขึ้นและเมื่เจอน้ำเค็มผักตบชวาก็จะตายเป็นวิธีกำจัดทางธรรมชาติอีกวิธีหนึ่ง ซึ่งจะทำแพลูกบวบไปติดตั้งตามต่อมอสะพานอีกหลายสะพานในอำเภอสามพราน


ด้านนายชินปพัฎฐ์ ประเสริฐมรรค นายกอบต.ทรงคนอง เผยว่าสำหรับพื้นที่แม่น้ำท่าจีน ไหลผ่านจ.สุพรรณบุรี จ.นครปฐม จ.สมุทรสาคร ทุกปีมีผักตบชวามารวมกันอย่างหนาแน่นแม่น้ำมาตลอด ทาง ซึ่งทางกรมชลประทาน กรมโยธาธิการและผังเมือง กรมเจ้าท่า ได้ดำเนินการจัดเก็บผักตบชวาให้เร็วที่สุดเพื่อแก้ไขปัญหาการระบายน้ำ แต่มีปัญหาทั้งเครื่องมือเครื่องจักร การขนย้ายและที่สำคัญไม่มีสถานที่ทิ้งผักตบชวา ซึ่งปีนี้มีผักตบชวาจำนวนมากขึ้น ซึ่งทางทหารและท้องถิ่นมาช่วยดำเนินการโดยทางอำเภอสามพราน และหลายๆอบต.เทศบาลรวบรวมเงินมาซื้อไม่ไผ่และอุปกรณ์ในการทำแพลูกบวบและมีกำลังทหารจากชุด รส.ช.พัน 9 มาช่วย และหาวิธีการกำจัดผักตบชวาจะไม่มีปัญหาเรื่องผักตบชวาอัดแน่นจนเกิดน้ำเน่าเสียได้


Loading