วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ทึ่ง”ทุเรียนโบราณพันธุ์”กบชายนำ้”ลูกละ 100,000 บาท”

ปราจีนบุรี -ข่าว- ทึ่ง!! …. เที่ยวชมสวน !! ทุเรียนโบราณพันธุ์ “กบชายน้ำ” ลูกละ 100,000 บาท

วันนี้ 6 พ.ค.64 ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ปราจีนบุรีรายงานว่า ในช่วงต้นฤดูฝน ที่ผลไม้หลากหลายชนิด ของ จ.ปราจีนบุรีเริ่มออกสู่ท้องตลาด นั้น

ทุเรียน ปราจีนบุรี มีหลากหลายพันธุ์ ที่รสชาติอร่อยที่สุด ที่ต้องรีบจองกันนับตั้งแต่ออกลูก ผ่านเว็ปไซต์!!! ไม่อย่างนั้นแทบไม่มีมีโอกาสจะได้ลิ้มรสชาติเลย โดยเฉพาะ ทุเรียนโบราณพันธุ์ “กบชายน้ำ” ที่ต้นของมันอายุมากกว่า 100 ปี ของสวนจิตรนิยม เลขที่ 29/1 หมู่ที่ 2 ตำบลหนองโพรง อำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี ริมถนนสายบ้านโคกขวาง -ระเบาะไผ่

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปพบกับ นายเกรียงศักดิ์ อุดมสิน อายุ 53 ปี ที่ปรึกษาสวนจิตรนิยม กล่าวว่า ตนเองเป็นผู้ดูแลสวนในรุ่นที่ 3 แต่ปัจจุบัน เป็นรุ่นที่ 4 ของตระกูล ที่มอบหมายให้บุตรชายคือ นายปิยะพัทธ์ อุดมสิน บุตรชายคนโต เป็นผู้บริหาร สวนทุเรียนพันธุ์ “กบชายน้ำ” นั้น ในสวนเป็นทุเรียนเก่า ที่อนุรักษ์ไว้มานานกว่า 100ปี มีจำนวน กว่า 20 กว่าต้น แต่ละต้นขนาดใหญ่กว่า 1 คนโอบ ปลูกมาตั้งแต่รุ่นบุกเบิก นำพันธุ์มาจาก จ.นนทบุรี

สำหรับ กบชายน้ำปีนี้ มีประมาณ 300 กว่าลูก ปีนี้ลูกสวยๆทั้งนั้น ช่วงปีนี้โชคดีที่มีฝนตกสม่ำเสมอ แล้วก็ไม่แรงจนเกินไป ก็เลยทำให้ลูกใหญ่สมบูรณ์

จากสถานการณ์ covid -19 ยอดการจำหน่ายผลผลิตปีนี้ดีกว่าปีที่แล้ว เพราะว่าในกลุ่มที่เป็นลูกค้าเดิม ก็ยังสั่งซื้อกันอยู่แล้ว โดยการสั่งจองผ่านทางหน้าเว็ปไซต์ อันเป็นช่องทางขาย ที่ทำมาตั้งแต่เริ่มแรก กลุ่มลูกค้าใหม่ก็เพิ่มขึ้นเยอะ โดยเฉพาะในสถานการณ์โควิด-19 และการค้าผ่านออนไลน์!!

ตลาดของสินค้าหลัก อยู่ที่ตลาดในประเทศ พบว่าอยู่ในประเทศ 2 ปีแล้ว คือช่วงปีที่แล้วก็ส่งออกต่างประเทศ ไม่ค่อยได้เนื่องจากติดสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด -19 จึงส่งขายตามออร์เดอร์ลูกค้าภายในประเทศเป็นหลัก ที่สั่งซื้อผ่านทางเว็ปไซต์ เพราะว่าก็ติดปัญหาเรื่อง covid -19 ดังกล่าวข้างต้น นี่แหละ

ซึ่งที่ผ่านมา ในปีนี้ด้านราคาถ้าเป็นสินค้าตัวทุเรียนโบราณพันธุ์กบชายน้ำของสวนจิตรนิยม ราคาจำหน่ายยังเหมือนเดิม ราคาเพิ่มขึ้นไม่ได้ ราคาขาย อยู่ที่ 1 ลูก 11,000 บาท , ไซต์ขนาด 1.5 ถึง 2 กิโลกรัม ส่วน ไซส์ตั้งแต่ 2 กิโลกรัม ถึง 2.5 กิโลกรัม ก็อยู่ที่ 25,000 บาท

จะมีทุเรียนที่เป็นลูกนางพญา ที่ เป็นทุเรียนลูกขนาดใหญ่ที่สุด ในต้นหนึ่งมี 1 ลูก ราคา ลูกละ 100,000 บาท ลูกนางพญามีน้ำหนัก 2.5 ถึง 3 กิโลกรัม

โดยทุเรียนกบชายน้ำ ที่มีการซื้อขายในราคาลูกละเป็นแสนบาท นั้น เรียกว่าทุเรียนนางพญา!!! จะออกมาเป็นลูกแรกของต้น ซึ่งลูกแรกที่ออกมาจะมีความอุดมสมบูรณ์ที่สุด จากไซต์ปกติอยู่ที่ประมาณ 1.5 – 2 กิโลกรัม น้ำหนักจะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 3-3.5 กิโลกรัม อันนี้คือจุดเด่น!!! ซึ่ง ในแต่ละต้นจะมีแค่เพียงลูกเดียวเท่านั้น ทำให้เป็นที่สุดของที่สุด ราคาจึงแพง !! ซึ่งราคาลูกละแสนนี้ไม่ได้เกิดมาจากการประมูล แต่เป็นราคาที่ลูกค้าเสนอมาให้เอง เริ่มต้นเมื่อประมาณ 4-5 ปีที่แล้ว มีกลุ่มลูกค้าเป็นนักธุรกิจต้องจองกันข้ามปี” นายเกรียงศักดิ์ กล่าว

และกล่าว ต่อไปว่า “ ข้อเด่นอีกอย่างหนึ่งของทุเรียนพันธุ์กบชายน้ำ ก็คือความสมมาตรของเขา จะทำให้ลูกทุเรียนคล้ายทรงกลมรี สามารถตั้งตรงได้โดยที่ไม่ต้องไปพิงกับอะไรเลย โดยตัวเขาเอง พูเต็มเสมอกัน มีตั้งแต่ 5-6 พูขึ้นไป เนื้อมีความเนียนนุ่ม ไม่มีเส้นใย รสชาติหวานมัน ข้อเด่นข้อต่อไป ของเขาก็คือลักษณะสิ่งของเขาเมื่อเวลาสุกแล้วจะหอมเหมือนดอกไม้ป่า ไม่เหม็นฉุนเหมือนทุเรียนทั่วไป แล้ว หากอยู่ต่อไปอาทิตย์หนึ่งก็จะไม่เล่าไม่เน่า ไม่เป็นเชื้อรา ไม่บูดอันนี้ก็ทิ้งไว้ 2-3 อาทิตย์ก็ไม่บูด

ตอนนี้ที่สวนก็จะมีต้นอายุ 100 กว่าปี ที่ยังให้ผลผลิต-อนุรักษ์ไว้ ประมาณ 20 ต้น โดยขนาดต้นอายุไล่เลี่ยกัน แล้วเราก็กำลังขยายเป็นพันปลูกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในพื้นที่สวนมีทั้งหมด 520 ไร่ ที่เป็นสวนออแกนิค 100% ตั้งแต่เริ่มทำสวนมา

สำหรับช่องทางการจำหน่ายแบบสมัยใหม่ (จองผ่านทางเว็ปไซต์) เป็นการตลาดแนวใหม่ที่ได้ผล ที่ทางสวนได้นำมาใช้ตั้งแต่แรกเริ่ม จนถึงปัจจุบันนี้ โดยทางออนไลน์ก็มีการจองล่วงหน้า หลังจากหมดฤดูกาลไปแล้ว อีกประมาณซัก 2-3 เดือนจะเริ่มเปิดจองล่วงหน้า เพราะว่าสินค้ามีจำกัด

นอกจากทุเรียนแล้ว ผลไม้ทั่วไปอื่นในสวน ที่มีอายุเก่าแก่เกือบ ๆ 100 ปีเช่นกัน อย่างเช่น เงาะ มังคุด ส้มโอ กระท้อน ลองกอง มะม่วง มะยงชิด หรือมะไฟ ก็เปิดจองตามช่วงฤดูกาล พร้อมแบ่งเป็นหลายช่องทางในการขาย ผลไม้ที่ผิวไม่สวยเราก็เอาไปแปรรูปในโรงงานของเราเอง เป็นระบบทันสมัยส่งออกไปที่ประเทศจีนและ ในประเทศ เช่น เดอะมอลล์ หรือว่า CP ผ่าน twenty four shop ก็มีการเป็นตัวแทนจำหน่าย

นอกจากนี้ ยังมีการส่งเสริมการท่องเที่ยว ทำการตลาดท่องเที่ยวเชิงนิเวศให้ผู้คนเข้ามาชมสวน ก็จะมาพบกับป่าเขาลำเนาไพรต้นไม้ที่เป็นธรรมชาติ Organic 100% นี้ ก็คือเข้ามาเยี่ยมชมเดินชมสวนตั้งแต่ต้นทางไปเรื่อยๆแล้ว ก็มีร้านกาแฟเล็กๆไว้บริการ มีขนม อาหารให้ พอที่เข้ามาแล้วไม่ต้องลำบากไปหาที่รับประทาน นั่งพักผ่อนหย่อนใจได้

และอีกส่วนหนึ่งก็ให้เข้ากับสถานการณ์ covid -19 ได้ร่วมกับโรงงาน จ.ชลบุรี ปลูกสมุนไพร –เพื่อสกัดโควิด-19 คือ ปลูก ฟ้าทะลายโจร กับ ขมิ้นชัน โดยตัวขมิ้นชัน จะผลิตในรูปแบบของออยที่บริสุทธิ์ แล้วก็เป็นเทคโนโลยีสมัยใหม่ ก็อยากจะให้คนที่ชอบธรรมชาติเข้ามาเที่ยวชมที่สวนเราในลักษณะที่อยากให้เห็นความเป็น Organic เป็นธรรมชาติ 100%

อนาคตต่อไปก็คือจะทำเป็นบ่อน้ำแร่ ที่เป็นน้ำอโรคยาศาลา ให้ผู้ที่มาท่องเที่ยวสามารถเอาแก้ว ไปลองน้ำทานได้ต่อไป ในการที่จะพัฒนาเรื่องการท่องเที่ยวเป็นสวนเกษตรเชิงนิเวศ” นายเกรียงศักดิ์ กล่าวในที่สุด

ด้าน นางรุ่งอรุณ อุดมสิน อายุ 80 ปี กล่าวว่า “เป็นผู้บุกเบิกทำสวนจิตรนิยม รุ่นที่ 2 เข้ามาทำสวนต่อตั้งแต่มีสวน 21 ไร่ จนถึง 500 กว่าไร่ ในปัจจุบัน ปัจจุบันก็เข้าสวนมาตลอด ไม่มีวันหยุด ตนเองช่วงวันสาวเป็นภูมิแพ้ แต่ปัจจุบันแข็งแรงอยู่”นางรุ่งอรุณ กล่าว

Loading