วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ชาวบ้านเดือดร้อน”หมูเป็นโรคอหิวาต์ 3 วันล้มตาย 170 ตัว

กาญจนบุรี ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก!!ช่วงโควิด 19 ระบาด ชาวบ้านเลี้ยงสุกรสังขละบุรี ยังเจอโรคอหิวาต์ หมูที่ชาวบ้านเลี้ยง 3 วัน ล้มตายกว่า 170 ตัว ซึ่งมีทั้งของชาวบ้านและฟาร์มขนาดใหญ่ ได้รับความเสียหายนับล้าน ร้องขอความช่วยเหลือหน่วยงานเร่งด่วน

วันนี้ 12 พ.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากเหตุการณ์ที่มีชาวบ้านผู้เลี้ยงหมูในอำเภอสังขละบุรี ต้องเฝ้าระวังโควิด 19 แล้วมาเจอหมูป่วยล้มตายอีกเป็นจำนวนมากนับ 100 ตัว อย่างไม่ทราบสาเหตุ หลังทราบข่าวผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ ร่วมกับ นายสัตวแพทย์นาธาร ปานอุทัย ปศุสัตว์สังขละบุรี และ น.ส.สุวนุช วงษ์พิศมัย ผู้ช่วยปศุสัตว์ ได้เดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบทันทีตามที่ชาวบ้านแจ้ง บริเวณ ต.หนองลู ทั้ง 2 หมู่บ้าน พบว่ามีหมูตายจำนวนมากกว่า170 ตัว คิดเป็นมูลค่าความเสียหายนับล้านบาท เบื้องต้นได้ให้ความรู้กับผู้เลี้ยงหมูด้วยการนำพ่นยาฆ่าเชื้อโรคในคอกหมู แล้วเก็บตัวอย่างสาเหตุการตายของหมูนำมาวิเคราะห์ เพื่อหาสาเหตุการตายที่แท้จริง

นส.สุวนุช วงษ์พิศมัย ผู้ช่วยปศุสัตว์สังขละบุรี เปิดเผยว่า ลงพื้นที่แล้วได้นำยาปฏิชีวนะหรือแก้อักเสพฉีดให้หมู เร่งฉีดยาฆ่าเชื้อโรคในคอก ให้ได้มากที่สุดเพื่อป้องกันการสูญเสีย เบื้องต้นคาดว่าโรคอหิวาตกโรคในหมู ช่วงนี้เป็นช่วงอากาศร้อนจัดในพื้นที่ นำเศษอาหารที่เหลือกินมาเลี้ยงหมูอาจทำให้หมูท้องเสียมีรอยสีแดงเป็นจ้ำตามตัว ตามหลักแล้วชาวบ้านที่เลี้ยงหมูได้ทำวิธีแบบชาวบ้านไม่มีการฉีดวัคซีนควบคุมโรคตั่งแต่กำเนิด พร้อมได้แจ้งชาวบ้านห้ามเคลื่อนย้ายหมูตายแล้ว ให้นำเอาไปฝังดินพ่นยาฆ่าเชื้อโรค และการช่วยเหลือเบื้องต้นแก่ชาวบ้าน แล้วจะรายงานผู้บังคับบัญชาทราบให้ช่วยแก่ผู้เลี้ยงหมูอย่างเร่งด่วน

นายสิทธิ์ ไทรสังขสินชาดก อายุ 45 ปี อยู่บ้านเลขที่ 33 หมู่ 5 บ้านเวคะดี้ กล่าวว่าตนเองได้เลี้ยงหมูทั้งหมด 6 ตัว ค่อยๆ ล้มตายไปทีละตัวจนหมดคอก เริ่มแรกอาการกินอาหารไม่ได้ผื่นขึ้นเป็นจ้ำสีแดง จึงไปขอคำปรึกษาปศุสัตว์อำเภอสังขละบุรี ให้มาดูแล้วฉีดยาให้กับหมูทั้ง 6 ตัว หลังจากนั้นหมูก็มาล้มตายในเวลาต่อมาทั้งหมด จึงได้ทำการขุดดินเพื่อฝั่งหมูทั้งหมด ลงไปในดินแล้วพ่นยาฆ่าเชื้อเป็นที่เรียบร้อย และอยากจะวิงวอนหน่วยงานขอความช่วยเหลือให้นำลูกสุกรมาให้เลี้ยงเพื่อใช้ทดแทน

นายกิตติพล สามหล้า อายุ 40 ปี บ้านเลขที่ 21 หมู่ 6 บ้านห้วยมาลัย กล่าวว่าหมูของตนเองมีทั้งหมดหมูแม่พันธุ์กว่า 10 ตัว เริ่มแรกมีอาการเริ่มแรกให้อาหาร แล้วไม่ยอมกินถ่ายออกมาเป็นก้อนเหมือนท้องอืด จากนั้นแม่หมูก็ตายในวันเดียว 2 ตัว คาดว่า จะมีการตายเพิ่มอีกอยากจะให้หน่วยงานเห็นใจคนเลี้ยงหมู ได้เข้ามาช่วยชาวบ้านหาทางทดแทนกับหมูที่ตายไป เพราะช่วงนี้ชาวบ้านได้เฝ้าระวังเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด 19 แล้ว ยังมาเจอหมูที่เลี้ยงไว้เกิดล้มตายอย่างรวดเร็ว บางรายที่มีอาชีพเลี้ยงหมูมาตลอดหมดทุนในพริบตาเมื่อหมูที่เลี้ยงล้มตายในครั้งนี้ถึงกับสิ้นเนื้อหมดทุนทันที

ปรีชา ไหลวารินทร์ / กาญจนบุรี

Loading