วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

นครปฐม ประกอบพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะรัชกาลที่ 6 เนื่องในอภิลักขิตสมัยคล้ายวันสวรรคต

นครปฐม ประกอบพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะรัชกาลที่ 6 เนื่องในอภิลักขิตสมัยคล้ายวันสวรรคต

img_7515

นครปฐมประกอบพิธีวางพวงมาลา ถวายราชสักการะ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาวชิราวุธ พระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในอภิลักขิตสมัยคล้ายวันสวรรคต

เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2559 ที่บริเวณหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 6 สนามพระราชวังสนามจันทร์ อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม นายอดิศักดิ์ เทพอาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม นำคณะผู้บังคับบัญชาลูกเสือ เนตรนารี กองลูกเสือหลวง กองเสือป่า กองลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ลูกเสือและเนตรนารี ร่วมประกอบพิธีวางพวงมาลา ถวายราชสักการะ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาวิชราวุธ พระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ผู้พระราชทานกำเนิดลูกเสือไทย เนื่องในอภิลักขิตสมัยคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาวชิราวุธพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว ผู้พระราชทานกำเนิดลูกเสือไทย เพื่อแสดงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาวิชราวุธ พระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อพสกนิกรชาวไทย

พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาวชิราวุธพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเป็นพระโอรสาธิราชของสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ ทรงพระราสชสมภพเมื่อวันเสาร์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2423 เสด็จขึ้นเถลิงถวัลยราชสมบัติเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2453 ทรงมีพระราชกรณียกิจที่สำคัญทางด้านการศึกษา โดยทรงโปรดเกล้าให้ประกาศใช้พระราชบัญญัติประถมศึกษาขึ้นในปี พ.ศ. 2464 ด้านเศรษฐกิจ ได้ทรงจัดตั้งคณะกรรมการสำรวจโภคทรัพย์ของประเทศ ทรงตราพระราชบัญญัติ ชั่ง ตวง วัด ทรงริเริ่มการคลังออมสิน ทรงริเริ่มให้มีการจัดตลาดนัดขึ้นที่พระราชวังสนามจันทร์

ด้านคมนาคม และสาธารณูปโภค โปรดให้สร้างสะพานพระราม 6 ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในจังหวัดนครปฐมได้พระราชทานชื่อถนน 4 ด้าน รอบบริเวณองค์พระปฐมเจดีย์ คือ ถนนหน้าพระ ถนนขวาพระ ถนนซ้ายพระ และถนนหลังพระ นอกจากนี้ทรงโปรดเกล้าฯ ให้สร้างสะพานเจริญศรัทธาข้ามคลองเจดีย์บูชา และโปรดเกล้าฯให้ตัดถนนจากหน้าองค์พระปฐมเจดีย์ ผ่านหน้าวัดพระประโทณเจดีย์และพระราชทานชื่อว่า ถนนเทศา นอกจากนั้นยังโปรดเกล้าฯ ให้ใช้พระราชบัญญัติสุขาภิบาลขึ้นในท้องที่อำเภอเมืองพระปฐมเจดีย์ ในด้านศิลปะวิทยาการทรงส่งเสริมศิลปวิทยาการต่างๆ ให้เจริญรุ่งเรืองเป็นอย่างดี พระองค์ได้พระราชบัญญัติขนานนามสกุลขึ้นเป็นครั้งแรก ด้านความมั่นคงของชาติ พระองค์ทรงเห็นว่าเมืองนครปฐมเหมาะสมที่จะเป็นเมืองตั้งรับอริราชศัตรูที่เข้ามารุกรานทางกรุงเทพฯ จึงทรงจัดตั้งกองเสือป่า และกองเสือขึ้นในปี พ.ศ.2454 และมีการซ้อมรบเสือป่าเป็นประจำที่ค่ายหลวงพระราชวังสนามจันทร์ เพื่อฝึกให้มีความชำนาญในการประยุทธ์ มีความรอบรู้และชำนาญภูมิประเทศมากขึ้น นอกจากนี้ ยังโปรดให้มีการเดินทางไกลไปยังจังหวัดต่างๆ เพื่อปลุกใจเยาวชนให้เป็นพลเมืองดี ปลุกสำนึกให้รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ฝึกความเข้มแข็งอดทน ความมีระเบียบวินัย สร้างความสมัครสมานสามัคคีในหมู่คณะ ทรงทะนุบำรุงกิจการของเสือป่าและลูกเสือ ให้เจริญก้าวหน้าในรัชสมัยของพระองค์ เป็นอย่างดียิ่ง ดังนั้นจึงเป็นที่น่าภาคภูมิใจของลูกเสือทั้งหลาย ที่ลูกเสือไทยกำเนิดขึ้นครั้งแรก โดยพระมหากษัตริย์ทรงจัดตั้งขึ้น

นอกจากพระราชกรณียกิจที่สำคัญดังกล่าวแล้ว พระองค์ได้ทรงปฏิสังขรณ์องค์พระปฐมเจดีย์ และอันเชิญพระพุทธรูปยืนขนาดใหญ่ที่งดงามมาประดิษฐานในเดือนมกราคม พ.ศ. 2457 และพระราชทานนามว่า พระร่วงโรจนฤทธิ์ ศรีอินทราทิตย์ธรรมโมภาส มหาชิราวุธราชปูชนียบพิตร และได้ทรงสร้างพระราชวังสนามจันทร์ขึ้นเป็นที่แปรพระราชฐาน ประกอบด้วยพระที่นั่งต่างๆล้วนสวยงาม และมีคุณค่าทางศิลปะนับว่าเป็นสถานที่ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์อย่างยิ่งแห่งหนึ่ง บริเวณพระราชวังสนามจันทร์แห่งนี้เคยเป็นที่ซ้อมรบของเสือป่าและลูกเสือ โดยเฉพาะลูกเสือจังหวัดนครปฐม ได้รับการยกย่องจากพระองค์ท่านให้เป็นลูกเสือหลวง สัญลักษณ์พิเศษคือ ขอบหมวกมีขลิบสีเหลือง และมีขนนกประดับหมวกเป็นเกียรติอีกด้วย…

img_7520

img_7519

img_7518

img_7514

img_7516

img_7525

img_7523

img_7524

img_7526

img_7521

img_7527

img_7530

Loading