วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

กลุ่มศิลปินเมืองพะเยา”มอบเงินประมูลภาพช่วยเหลือชาวบ้าน

พะเยา-กลุ่มศิลปินเมืองพะเยา ส่งมอบเงินประมูลภาพเพื่อช่วยเหลือชาวบ้านชุมชนสันแกลบดำ ยอดเงินบริจาค 43,500 บาท

เวลา 13.30 น. ของวันนี้(5 มิถุนายน 2564) กลุ่มศิลปินเมืองพะเยา ได้มอบเงินจากการประมูลภาพวาด ให้กับชุมชนสันแกลบดำเป็นจำนวนเงิน 43,500 บาท

จากกรณีที่ ชาวชุมชนสันแกลบดำ ( วัดบุญยืน ) ต.เวียง อ.เมือง จ.พะเยา ซึ่งเป็นที่ตั้งของ “โฮงเฮียนกว๊านพะเยา “ ได้ประสบความเดือดร้อนจากวาตภัยเมื่อช่วงเย็นวันที่ 13 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา จนทำให้บ้านเรือนจำนวน 5 หลังคาเรือนเสียหายหมดทั้งหลัง จนชาวบ้านต้องอาศัยเต็นท์ซึ่งทางวัดบุญยืนให้ยืมใช้ และบางส่วนก็ต้องออกไปหาบ้านเช่าหรือไปอาศัยอยู่กับบ้านญาติ สร้างความเดือนร้อนเป็นอย่างมาก เพราะชาวบ้านทุกคนเป็นชาวประมง อาศัยพื้นที่และบ้านในการประกอบอาชีพเสริม

จากปัญหาดังกล่าวเวลานานเกือบจะสองเดือน ความช่วยเหลืออย่างเป็นรูปธรรมยังไม่เกิด แต่ความเดือดร้อนยังคงมีอยู่ กลุ่มศิลปินเมืองพะเยาซึ่งเป็นกลุ่มศิลปินที่อยู่ในกลุ่ม “ ขัวศิลปะ “ จ.เชียงราย นำโดย น.ส.เฉลิมศรี ชัยมงคล ศิลปินลูกศิษย์อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ พร้อมทีมงานทั้งใน จ.พะเยาและจังหวัดข้างเคียง ได้ร่วมมือกันเขียนภาพวิวทิวทัศน์รอบๆชุมชน เพื่อเปิดประมูลนำเงินมาช่วยเหลือชาวบ้านให้บรรเทาทุกข์ได้บ้าง และได้เริ่มเปิดประมูลเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน – 3 มิถุนายน ได้เงินจากการประมูลทั้งสิ้น 40,500 บาท และเงินบริจาค 3,000 บาท รวมเป็น 43,500 บาท และได้นำส่งทั้งหมดส่งมอบให้กับชุมชนไว้เรียบร้อยแล้ว
ครูบอม หรือนายวิสิทธิ์ บุญเรือง หนึ่งในศิลปินที่ร่วมวาดภาพประมูล เปิดเผยว่า เมื่อทราบข่าวความเดือดร้อนของชาวบ้าน จากคำบอกเล่าของคุณเฉลิมศรี จึงได้เข้าร่วมภาพวาดทันที รู้สึกดีใจที่เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมดีดีแบบนี้ แม้จะเป็นเพียงกิจกรรมเล็กๆของกลุ่มศิลปินเมืองพะเยา แต่ก็เชื่อว่ามันจะเป็นจุดเล็กๆที่จะสร้างบันดาลในใจการมีน้ำใจ การแบ่งปันให้แก่ชุมชนสันแกลบดำ ซึ่งก็สอดคล้องกับ อ. แทน วาเพชร ศิลปินสาขาทัศนศิลป์ ด้านจิตรกรรม งานภาพเขียนสี หรือ ภาพลายเส้นจังหวัดพะเยา ที่กล่าวว่า ความรู้สึกก็ไม่ต่างจากครูบอม และรู้สึกภูมิใจที่ได้ใช้ความรู้ ความสามารถนำมาช่วยเหลือชาวบ้านได้แม้จะเป็นเพียงการช่วยเหลือเล็กๆน้อย แต่ก็เชื่อว่ามันจะสร้างพลังหรือเป็นแรงบันดาลใจให้คนอื่นๆได้คิดตาม ทำตาม
รายชื่อศิลปินเมืองพะเยาและกลุ่มขัวศิลปะ วาดภาพและบริจาคภาพประมูลเพื่อช่วยเหลือชุมชนสันแกลบดำ มีดังนี้ นายสุวิทย์ ใจป้อม นายกสมาคมขัวศิลปะ , น.ส. เฉลิมศรี ชัยมงคล , นายชยุตย์ เกิดสิน , นางกุหลาบ เกิดสิน , นายวิสิทธิ์ บุญเรือง , นายแทน วาเพชร , นายสุรชาติ ทองสุข , จิรเวข สุทธศิลปะ , นายจักรพันธ์ กันทะแบน , นายธีรยุทธ ใจเขียว และ นายณรันทร์ โชติสิริสกุล

(ภาพ/ข่าว สราวุธ ตั้งประเสริฐ พะเยา )

Loading