วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

รักษาคุณภาพทุเรียนภูเขาไฟ

ศรีสะเกษ !! พระครูโกศลสิกขกิจขอให้เกษตรกรช่วยกันรักษาคุณภาพทุเรียนภูเขาไฟ อย่านำทุเรียนอ่อนออกขาย ขณะที่สวนอิงธารเตรียมผลิตทุเรียนภูเขาไฟปลอดสารพิษออกขายเป็นแห่งแรกของประเทศไทย

เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สวนอิงธารออร์แกนิค บ้านซำตารมย์ ต.ตระกาจ อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ พระครูโกศลสิกขกิจ ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวงวัดไพรพัฒนา เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ (ธ.) และเจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ พร้อมด้วย นายสมยศ พันธุ์มา รอง ผอ.วิทยาลัยเทคโนโลยีหลวงปู่สรวงวัดไพรพัฒนา และนายบุญชู บุดดาห์ อดีตวัฒนธรรม อ.ภูสิงห์ ได้เดินทางมาเยี่ยมชมสวนอิงธารออร์แกนิค ซึ่งเป็นสวนทุเรียนภูเขาไฟที่กำลังปรับเปลี่ยนเป็นสวนทุเรียนภูเขาไฟปลอดสารพิษแห่งแรกของประเทศไทย มีบรรดานักท่องเที่ยวจากจังหวัดใกล้เคียงพากันมาเลือกซื้อทุเรียนภูเขาไฟเพื่อนำเอาไปฝากญาติพี่น้องและคนที่รักนับถือกันอย่างคึกคักมาก โดยมี นางทัศนา สมสวย อายุ 58 ปี ครูชำนาญการพิเศษ ร.ร.บ้านศรีอุดม – ซำตารมย์ เป็นเจ้าของสวน และได้นำเอาทุเรียนภูเขาไฟมาถวายแด่หลวงพ่อพุฒ เพื่อให้ลองชิมรสชาติของทุเรียนภูเขาไฟว่ามีรสชาติเป็นอย่างไรบ้าง พร้อมทั้งได้นำเอาทุเรียนภูเขาไฟมามอบให้คณะที่มาด้วยทุกคนได้ชิมรสชาติทุเรียนภูเขาไฟด้วย ปรากฏว่า

หลังจากที่ได้ชิมทุเรียนภูเขาไฟแล้ว หลวงพ่อพุฒและคณะทุกคนยืนยันว่า ทุเรียนภูเขาไฟกรอบนอก นุ่มใน กลิ่นไม่ฉุน ละมุนลิ้นอร่อยเป็นอย่างมาก
นางทัศนา สมสวย เจ้าของสวนอิงธารออร์แกนิค กล่าวว่า ตนปลูกทุเรียนภูเขาไฟจำนวน 475 ต้นในเนื้อที่ 20ไร่ โดยจะปลูกเงาะและมังคุดผสมผสานกัน ชื่อสวนอิงธารออร์แกนิค มาจากชื่อของน้องอิงธารหลานสาวของตน ส่วนออร์แกนิค นั้น เนื่องมาจากว่า เรามีความตั้งใจมุ่งมั่นอยากที่จะทำสวนทุเรียนภูเขาไฟปลอดสารเคมี แนวคิดของเราคือทำยังไงตัวเองจะได้ปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตเพื่อทำออร์แกนิคเพื่อทำเป็นต้นแบบนำร่อง ในปัจจุบันนี้ที่เราทำเป็นออร์แกนิค 100% ก็คือเงาะและมังคุด ส่วนสวนทุเรียนภูเขาไฟเรามีความตั้งใจอย่างแน่วแน่อีกไม่เกิน 5 ปีประชาชนชาวไทยทั่วประเทศก็จะได้ทานทุเรียนภูเขาไฟปลอดสารพิษเป็นทุเรียนภูเขาไฟที่อร่อยที่สุดแห่งแรกในประเทศไทย ตนต้องการให้ลูกค้าทุกคนที่มาอุดหนุนได้ทุเรียนภูเขาไฟที่ดีมีคุณภาพเพื่อความยั่งยืนในชื่อเสียงของสวนที่ทำให้มีลูกค้ามอบความไว้วางใจมากและมาอุดหนุนทุกปี ตนจะยึดสโลแกนว่า “ยิ่งให้ ยิ่งได้ ยิ่งหวงยิ่งหาย” ส่งผลให้มีลูกค้าจากทั่วประเทศมาชิมทุเรียนภูเขาไฟที่สวนของตนเป็นจำนวนมากทุกวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงวันหยุดเสาร์อาทิตย์จะขายทุเรียนภูเขาไฟดีมาก ทุเรียนภูเขาไฟจะให้ผลผลิตยาวไปถึงเดือนสิงหาคม 2564 คาดว่าในปีนี้เกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนทุกคนจะยิ้มได้ โดยปีที่ผ่านมาสวนอิงธารมีรายได้จากการขายทุเรียนภูเขาไฟประมาณ 5 ล้านบาท
พระครูโกศลสิกขกิจ ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวงวัดไพรพัฒนา เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ (ธ.) กล่าวว่า ในวันนี้ได้มีโอกาสมาเยี่ยมสวนทุเรียนภูเขาไฟและญาติโยมเจ้าของสวนทุเรียนก็ได้จัดทุเรียนมาถวายให้ฉัน หลังจากที่อาตมาภาพได้ฉันแล้วก็ปรากฏว่า รสชาติของทุเรียนภูเขาไฟอร่อยมากสมกับเป็นทุเรียนภูเขาไฟที่มีชื่อเสียงไปทั่วประเทศและทั่วโลก อร่อยกรอบดี อาตมาภาพจึงขอฝากญาติโยมพ่อค้าแม่ค้าและทางเจ้าของสวนทุเรียนภูเขาไฟทุกสวนทุกคนว่า ขอให้ช่วยกันรักษาคุณภาพของทุเรียนภูเขาไฟอย่านำทุเรียนอ่อนออกไปขาย ให้ช่วยกันดูแลให้ทั่วถึงเพื่อเป็นการรักษาชื่อเสียงของทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษให้มีชื่อเสียงที่ดีงามและมีคุณภาพรสชาติอร่อยเป็นที่เชื่อถือได้ของนักบริโภคทุเรียนทั่วประเทศและทั่วโลกตลอดไป

ข่าว/ภาพ…… บุญทัน ธุศรีวรรณ ศรีสะเกษ

Loading