วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

มุกดาหาร”มั่นใจพร้อม 100% โรงพยาบาลสนาม”

จังหวัดมุกดาหาร มั่นใจพร้อม 100 เปอร์เซ็นต์ เปิดใช้ รพ สนาม

มุกดาหาร – จังหวัดมุกดาหาร มั่นใจพร้อม 100 % เปิดใช้ โรงพยาบาลสนาม เบื้องต้นรองรับผู้ป่วยที่มีอาการเล็กน้อยก่อน และพร้อมรับคนมุกดาหารกลับบ้าน

เมื่อวันที่ 2 ก.ค. 64 นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร พร้อมด้วย นางสาวจงกลนี จริยานุวัฒน์ ผู้ช่วยผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 10 นายแพทย์พงษ์วิทย์ วัชรกิตติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมุกดาหาร นายประวิตร ศรีบุญรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมุกดาหาร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดมุกดาหาร พร้อมด้วยบุคลากรทางการแพทย์ พยาบาล ปกครอง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมโรงพยาบาลสนามจังหวัดมุกดาหาร หรือ ศูนย์ฮักแพงชาวมุกดาหาร ตั้งอยู่อาคาร จงวุฒิเวศย์ บริเวณสนามกีฬากลางจังหวัดมุกดาหาร มีบุคลากรประจำ ประกอบด้วย แพทย์ 1 คน พยาบาล 3 คน เจ้าหน้าที่ อส. ตำรวจ 11 คน รวม 15 คน เบื้องต้นจัดเตียงรองรับไว้ 40 เตียง รับได้สูงสุด 180 เตียง ซึ่งภายหลังจากมีผู้ติดเชื้อโควิด – 19 ระลอกใหม่จากต่างจังหวัดหลายราย ซึ่งมีภูมิลำเนาอยู่ที่จังหวัดมุกดาหาร แจ้งความประสงค์ขอกลับมารักษาตัวที่จังหวัดมุกดาหาร

นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า สำหรับโรงพยาบาลสนามพร้อม 100 % และจะเปิดใช้วันนี้ เมื่อวันศุกร์ที่แล้วจังหวัดมุกดาหารเป็นศูนย์ 100 % ผู้ป่วยใหม่ไม่มีมา 14 วัน ผู้ป่วยเก่ารักษาหายหมดแล้ว ส่งตัวกลับบ้านหมดแล้วเป็นศูนย์ ทาง ศบค. ปิดแคมป์คนงานใน 4 จังหวัด ทำให้พี่น้องชาวมุกดาหาร เดินทางกลับมา ในส่วนของอำเภอเมืองมุกดาหารตรวจไป 100 กว่ารายมีติดบ้าง อำเภอหนองสูง ตรวจไปเกือบ 100 คน มีติด 6 คน รวมแล้ว 27 คน ก็เลยมีความจำเป็นว่า ต้องเปิดโรงพยาบาลสนนาม ตอนนี้รับผู้ป่วยกลับมาบ้าน จะให้เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลสนาม ตอนนี้รับผู้ป่วยกลับมาบ้าน จะให้เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลต่าง ฟ นำมารวมไว้ที่โรงพยาบาลสนาม เพื่อบริหารจัดการเป็นศูนย์ใหญ่ ใช้บุคลากรทางการแพทย์ จำนวน 2 ชุด และดูแลพี่น้องประชาชนพี่น้องประชาชนที่ป่วยในคนที่ไม่มีอาการ และมีอาการเล็กน้อย และทางจังหวัดก็ได้ออกประกาศ โดยทางสาธารณสุขจังหวัด ยินดีรับผู้ป่วยหรือผู้ที่ยังไม่ป่วย ที่ออกมาจากแคมป์คนงาน 4 จังหวัด ตีความว่าเสมือนเป็นผู้เสี่ยง เข้ามาอย่างสบายใจได้ และติดต่อทางสาธารณสุขจังหวัด หรือ ผอ.โรงพยาบาลพื้นที่ หรือ นายอำเภอ ถ้าท่านไม่มีความสามารถจะเดินทางมาเอง เราก็จะหารถไปรับ เราจะดูแลคนมุกดาหารเป็นอย่างดี

ด้านนายแพทย์ พงษ์วิทย์ วัชรกิตติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมุกดาหาร กล่าวว่า ส่วนมาตรการในการรักษา โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางมาจาก กทม. และปริมณฑลเป็นจำนวนมาก การที่เอาคนมารวมกัน และทรัพยากรในจังหวัด 7 อำเภอ โดยเฉพาะบุคลากรมารวมกัน มาดูแลคนไข้เป็นจำนวนมาก ส่วนคนไข้หนักยังดูแลที่โรงพยาบาลมุกดาหาร ส่วนคนไข้เบาทั้ง 6 อำเภอ จะส่งมาที่โรงพยาบาลสนามหมด ในขั้นตอนต่าง ๆ โรงพยาบาลสนามมีการเตรียมความพร้อม ในมาตรการต่าง ๆ และได้เตรียมการกับทีมแพทย์ พยาบาล หน่วยงานสนับสนุนด้านอื่น ๆ คิดว่ามีความพร้อมเป็นผลดีที่จะรับคนไข้ได้มากขึ้น ส่วนคนไข้หนักก็จะส่งเข้าโรงพยาบาลได้ มีเตียงพร้อมที่จะรับคนไข้

ขณะที่ นางสาวจงกลนี จริยานุวัฒน์ ผู้ช่วยผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 10 กล่าวว่า มีความเตรียมความพร้อมตั้งแต่รอบแรก มีความพร้อมของ ยา วัสดุอุปกรณ์ ในการดูแลคนไข้ ส่วนคนไข้ที่จะมาอยู่ที่นี่เป็นคนไข้ติดเชื้อไม่มีอาการ ส่วนคนที่มีอาการจะส่งเข้าโรงพยาบาล ที่ผ่านมาจังหวัดมุกดาหารไม่เคย มีปัญหาในการรับส่ง และการรักษาผู้ป่วย มั่นใจว่า เราสามารถที่จัดูแลประชาชนทั้งหมด ที่จะเดินทางมาที่มุกดาหารได้เป็นอย่างดี

ส่วนการฉีดวัคซีนอยู่ในกลุ่มจังหวัดเศรษฐกิจติดกับชายแดน ซึ่งเป็นเป้าหมายของรัฐบาล ที่จะฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมมากที่สุด เพื่อให้เศรษฐกิจหมุนเวียนไปได้ และวัคซีนทุกตัวมีประสิทธิภาพอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นตัวไหนให้ฉีดไว้ก่อน อย่างน้อยถ้าป่วยก็จะไม่หนัก สามารถดำเนินได้ปกติ
ล่าสุด จังหวัดมุกดาหาร มียอดผู้ติดเชื้อโควิด – 19 ระลอกใหม่ รายใหม่เพิ่มขึ้น 10 คน รวมทั้งหมด 66 คน แยกเป็นในจังหวัด 53 คน ต่างจังหวัด 13 คน รักษาหายแล้ว 38 คน คงเหลือยังรักษาตัวอยู่ 27 คน …

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ // มุกดาหาร

Loading