วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ลพบุรี”สั่งกักตัวบุคลากรทางการแพทย์ 74 ราย

ลพบุรี สั่งกักตัวบุคลากรทางการแพทย์ 74 ราย หลังหญิงคลอดทำหมันติดโควิด

วันที่ 2 ก.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อช่วงค่ำของวันที่ 1 ก.ค.64 ร.พ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี โดย น.พ.พิสิฐ พรหมคำ ผอ.โรงพยาบาลชัยบาดาล ได้มีประกาศแจ้งไปยังบุคลากรของโรงพยาบาลชัยบาดาล และประชาชน ถึงสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ว่าได้มีการตรวจคัดกรอง ด้วยวิธี RT-PCR หรือ การตรวจภูมิคุ้มกันด้วยชุดทดสอบแบบรวดเร็ว ตามระบบการคัดกรองเพื่อหัตถการ ในวันที่ 30 มิ.ย.64 พบว่าคนไข้เป็นหญิงอาศัยอยู่ที่ ม.8 ต.ชัยบาดาล อ.ชัยบาดาล และ คนไข้หญิงจาก ม.6 ต.นาโสม อ.ชัยบาดาล ที่มาผ่าตัดคลอด และทำหมัน พบผลติดเชื้อโควิด ทั้ง 2 ราย ทำให้ ร.พ.ชัยบาดาลต้องประกาศมาตรการด่วน โดย ปิดบริการห้องผ่าตัด ห้องคลอด งานแผนไทย 7 วัน รวมทั้งบริการอื่น ตั้งแต่วันที่ 1-7 ก.ค. 64 ดังนี้

วันศุกร์ที่ 2 ก.ค ปิดบริการคลินิกสุขภาพเด็กดี วัคซีนเด็กอายุ 1 ปี คลินิกเลิกบุหรี่ สุรา และคลินิกกัญชา
วันจันทร์ที่ 5 ก.ค. ปิดบริการงานวัคซีนเด็กอายุต่ำกว่า 1 ปี
วันอังคารที่ 6 ก.ค. ปิดบริการงานฝากครรภ์ คลินิกสุขภาพจิต
วันพุธที่ 7 ก.ค. ปิดบริการงานวางแผนครอบครัว คลินิกวัณโรค คลินิกยาต้านไวรัส(ARV) คลินิกบำบัดยาเสพติด
วันพฤหัสสบดี ที่ 8 ก.ค. ปิดบริการงานฝากครรภ์ คลินิกบำบัดยาเสพติด
และวันศุกร์ที่ 9 ก.ค. ปิดบริการสุขภาพเด็กดี วัคซีนเด็กอายุ 1 ปี ขึ้นไป และคลินิกเลิกสุรา บุหรี่ กัญชา พร้อมทั้งตรวจ RT -PCR บุคลากรที่มีความเสี่ยงสัมผัสทั้งหมด จำนวน 74 คน ผู้ป่วยสัมผัสเสี่ยงสูง จำนวน 23 ราย กักตัวบุคลากรตามระดับความเสี่ยง เสี่ยงสูง 9 คน และเสี่ยงต่ำ 65 คน ทั้งหมดรวม 74 คน กักตัว 14 วันจนกว่าสถานการณ์จะปกติ

ล่าสุดเมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 2 ก.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์สอบถามนายแพทย์ พิสิฐ พรหมคำ ผอ.รพ.ชัยบาดาล ถึงการมีคำสั่งปิดที่คลินิกใดบ้างซึ่ง ผอ.กล่าวว่าขณะนี้ปิดห้องคลอด ห้องผ่าตัด ห้องแพทย์แผนไทย และกลุ่มงานเวชปฏิบัติครอบครัวและชุมชน ส่วนคนไข้ที่ฝากครรภ์ไว้ที่ รพ.หากครบกำหนดคลอดตามประกาศของ รพ.ที่ปิด ให้ไปใช้บริการ รพ.ข้างเคียง ซึ่งทาง รพ.ชัยบาดาล ได้มีการประสานไปแล้ว ส่วนกรณีคนไข้จำเป็นที่ต้องการผ่าตัดด่วน ก็จะดำเนินการส่งต่อไปยัง รพ.พระรานารายณ์มหาราช หรือ รพ.ใกล้เคียง

สำหรับสถานการณ์ของ จ.ลพบุรี ล่าสุดเมื่อวันที่ 2 ก.ค.64 มีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้น 70 ราย ทำให้จังหวัดลพบุรีมีผู้ป่วยสะสม 604 ราย รักษาหายสะสม 399 ราย และเสียชีวิต 5 ราย ซึ่ง น.พ.ชนบท บัวหลวง รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.ลพบุรี ได้เผยถึงมูลเหตุของการมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นว่ามาจากคลัสเตอร์โรงงานในพื้นที่ เช่นจากบริษัท เอ็นเอ็มบี มินิแบ จำกัด โรงงานลพบุรี โรงานแปรรูปเนื้อไก่ บีฟูดส์โปรดักส์ อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี รวมทั้งผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงจากแคมป์คนงาน ทำให้เกิดการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว

กฤษณ์ สนใจ ลพบุรี

Loading