วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

นครปฐม ชมพูพันธุ์ทิพย์ บานสะพรั่งที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์วิทยาเขตกำแพงแสน

นครปฐม ชมพูพันธุ์พิพย์ บานสะพรั่งที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์วิทยาเขตกำแพงแสน

เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2560 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามีประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมากมาถ่ายภาพกับต้นชมพูพันธุ์ทิพย์ มาชมความสวยงามและถ่ายภาพเอาไว้เป็นที่ระลึก ส่วนมากจะมาเป็นคู่ มากันเป็นกลุ่มและมากันเป็นครอบครัว นักศึกษา ประชาชนทั่วไป ในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน ซึ่งในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ไปจนถึงต้นเดือนเมษายนของทุกปีจะเป็นช่วงต้นชมพูพันธุ์ทิพย์ในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ความยาวประมาณ 2 กิโลเมตร บานสะพรั่งตลอดเส้นทางถนนวัฒนาเสถียรสวัสดิ์จะบานสะพรั่งทั้ง สอง ริมฝั่งถนน สวยงามไปด้วยสีชมพูอร่ามตา ทำให้มีประชาชนสนใจติดตามข่าวสารทางสังคมออนไลน์หรือ โซเซียลมีเดีย ต่างก็ทยอยหลั่งใหลเข้ามาถ่ายภาพในความสวยงามของต้นชมพูพันธุ์ทิพย์จำนวนมาก ซึ่งในวันที่ 5 เมษายน 2560 จะมีนายอดิศักดิ์ เทพอาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐมพร้อมรองศาสตร์ตราจารย์ ดร.ตฤณ แสงสุวรรณ รักษาการแทนรองอธิกบดีวิทยาเขตกำแพงแสน รองศาสตราจารย์ ดร.วิโรจ อิ่มพิทักษ์ นายกสภามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และ ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จะมาเป็นประธานเปิดเที่ยวงานเทศกาลชมพูพันธุ์ทิพย์บานสะพรั่ง วันที่5 เมษายน ถึง11 เมษายน 2560 บริเวณหน้าถนนวัฒนาเสถียรสวัสดิ์ (หน้าโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน

เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและภาพลักษ์ ให้เป็นที่รู้จักแก่ประชาชนทั่วไปตลอดจนนักท่องเที่ยวมาชมความสวยงามต้นชมพูพันธุ์ทิพย์ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน
ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรนิเวศน์ชมพูพันธุ์ทิพย์ในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน อำเภกำแพงแสน จังหวัดนครปฐมมีชื่อเรียกสามัญ pink trumpet pink tecoma หรือชื่ออื่นชมพูอินเดีย ตะเบบูยา ธรรมบูชา ชื่อทางวิทยาศาสตร์ tabebuia rosea (Bertol)DC หรือวงศ์ Bignoniaceac ส่วนมากจะออกดอกช่วงเดือน กุมภาพันธ์-เมษายน ขึ้นอยู่กับช่วงฤดูฝน สุดท้ายของปีนั้นๆ หรือประมาณ 3 เดือน ในการชมชมพูพันธุ์ทิพย์ ห้ามปีนป่าย ห้อยโหนกิ่งไม้ โน้มกิ่ง อาจจะทำให้กิ่งไม้หักและเพื่อนๆคนอื่นๆจะได้ชมความงดงาม ความสวยงามของดอกชมพูพันธุ์ทิย์ได้เหมือนๆกัน

ดอกชมพูพันธุ์ทิพยลักษณะทั่วไป เป็นไม้ยืนต้นผลัดใบขนาดกลางความสูงราวประมาณ 8-12 เมตรใบเป็นแบบผสม มีใบย่อย 5 ใบบนต้นเดียวกัน. ออกดอกเป็นช่อตามกิ่งก้านช่อละ -8 ดอก ดอกย่อยลักษณะคล้ายดอกผักบุ้งหรือปากแตร ส่วนโคนดอกเป็นหลอดยาว ปลายดอกบานแบ่งออกเป็น 5 กลีบ กลีบดอกบางย่นเป็นจีบๆ อาจร่วงหล่นได้ง่าย สีของกลีบดอกเป็นสีชมพูสดใส ซึ่งถ้าจะเอาไปขยายพันธุ์ ก็ต้องเพาะเมล็ด ตอนกิ่ง หรือปักชำ



ปนิทัศน์ มามีสุข จ.นครปฐม

Loading