วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

วัดดังสุพรรณบุรี”รับเผาให้

ที่ไหนไม่รับเผาโควิด มาวัดดังสุพรรณบุรี เผาให้ แม้เมรุซ่อมอยู่ ก็ใช้เมรุกลางแจ้งดำเนินการ ไม่เรียกเงิน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 18 ก.ค.64 ที่วัดเถรพลาย ตำบลวังน้ำซับอำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี ได้มีญาติผู้เสียชีวิตจาก โควิด-19 ได้ติดต่อขอทำการฌาปนกิจศพที่ฌาปนสถานของวัดเถรพลายหลังญาติเสียชีวิตลงจาก โควิด-19 ซึ่งผู้เสียชีวิต เป็นชายไทย วัย 72 ปี เข้ารับการรักษาเมื่อ 1 ก.ค.กระทั่งเสียชีวิตในเวลาต่อมา ทางทีมงาน SCOT สุพรรณบุรี จากมูลนิธิเสมอกันสุพรรณบุรี จึงเคลื่อนย้ายร่างมาบำเพ็ญกุศลตามมาตรการทางสาธารณสุข

ซึ่งฌาปนสถานหรือเมรุของวัดเถรพลาย อยู่ระหว่างการบูรณะปรับปรุง เพื่อให้รองรับกับการเผาศพทั้งประชาชนทั่วไป ศพยากไร้ ศพไร้ญาติ รวมถึงผู้ป่วยโควิดที่เสียชีวิต มีแนวโน้มมากขึ้น โดยทางวัดได้เปลี่ยนจากระบบเผาถ่านซึ่งใช้เวลานานและสิ้นเปลืองทรัพยากรธรรมชาติ มาเป็นระบบเชื้อเพลิงซึ่งจะใช้เวลาในการทำการฌาปนกิจได้อย่างรวดเร็ว โดยขณะนี้ช่างกำลังทำการซ่อมแซมบำรุงอยู่ ทางวัดจึงได้ใช้เมรุชั่วคราวเพื่อทำการประชุมเพลิงผู้เสียชีวิตแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อน

ทางด้านพระครูพิสุทธิรัตนาภรณ์ เจ้าอาวาส วัดเถรพลาย กล่าวว่าแม้ว่าทางสถานที่ ของทางวัดจะไม่เอื้ออำนวย ซึ่งอยู่ระหว่างการปรับปรุงแต่เมื่อมีประชาชนที่ได้รับความทุกข์ร้อน เดือดร้อนใจโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีผู้เสียชีวิตจาก โควิด-19 ทางญาติก็เสียใจพอแล้ว หากเราปฏิเสธไม่รับดำเนินการให้ชาวบ้านก็ไม่รู้จะหันไปพึ่งพาทางใด อาตมาจึงรับดำเนินการแม้จะต้องใช้เมรุชั่วคราวในการประชุมเพลิงก็ตาม แต่ก็ทำตามมาตรการทางสาธารณสุข มีฝ่ายปกครอง และ สาธารณสุขมาดูแล เพื่อช่วยเหลือชาวบ้านอย่างเต็มที่ซึ่งการปรับปรุงเมนจะใช้งบประมาณอยู่ที่ประมาณ 2 ล้านบาท โดยใช้เวลาประมาณ 2 เดือน แต่ก็ยังติดขัดเรื่องงบประมาณในการซ่อมบำรุงอยู่บ้าง หากประชาชนผู้มีจิตศรัทธาท่านใดประสงค์จะร่วมบุญก็สามารถสมทบทุนเข้าบัญชีของทางวัดได้เลย โดยสามารถร่วมทำบุญ ทางธนาคารกรุงไทย ชื่อบัญชี วัดเถรพลาย สาขาสามชุก เลขที่บัญชี 980-7-57282-7 ได้ตามกำลังศรัทธา หรือโทรสอบถามได้ที่ วัดเถรพลาย โทร. 080-2658665

Loading