วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

นครปฐม โครงการปลดอาวุธผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐม

นครปฐม โครงการปลดอาวุธผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐม



เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2560 ตามที่รัฐบาลได้กำหนดยุทธศาสตร์แนวทางปฏิบัติการแก้ไขปัญหายาเสพติด ตามคำสั่ง คสช. ที่ 41/2557 ลงวันที่ 31 พฤษภาคม 2557 เรื่องการปราบปรามและหยุดยั้งการแพร่ระบาดของ ยาเสพติด สำนักงานตำรวจแห่งชาติจึงได้สนองตอบนโยบายรัฐบาลโดยได้สั่งการให้หน่วยงาน ในสังกัดปราบปรามจับกุมผู้ผลิต ผู้ค้า ผู้ลำเลียงยาเสพติดในทุกระดับอย่างจริงจัง เร่งรัดดำเนินการมาตรการยึดทรัพย์ มาตรการสมคบ และการฟอกเงินกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดตามกฎหมาย เพื่อทำลาย สถานภาพทางเศรษฐกิจของผู้ผลิต ผู้ค้าและผู้ที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งแสวงหาความร่วมมือ กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติด ประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของยาเสพติดในปัจจุบัน มีแนวโน้มสูงขึ้นและมีความรุนแรงมากขึ้น ผู้ค้ายาเสพติดมักมีอาวุธปืน ไว้ในความครอบครองสำหรับป้องกันตัว หรือต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ของรัฐ ทั้งฝ่ายตำรวจ ทหาร และ ฝ่ายปกครอง ที่เข้าปฏิบัติการจับกุมหรือปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมายยาเสพติด ตำรวจถูธรภาค 7 จึงได้สั่งการให้ตำรวจภูธรในสังกัด ดำเนินการปราบปรามยาเสพติดตามนโยบายรัฐบาล และคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในทุกมิติ

นายอดิศักดิ์ เทพอาสน์ ผวจ.นครปฐม จึงได้ร่วมกับ พล.ต.ต.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบก.ภ.จว.นครปฐม กำหนดนโยบายขจัดการใช้อาวุธของผู้ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ตัดช่องโอกาสของกลุ่มผู้ที่เกี่ยวข้องกับขบวนการค้ายาเสพติด และเพื่อความปลอดภัยในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐ ตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐมจึงได้จัดทำโครงการ “ปลดอาวุธผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐม” เพื่อปลดอาวุธปืนผู้ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ทั้งที่ได้รับอนุญาตให้มีและใช้อาวุธปืนจากนายทะเบียน และผู้ที่ได้รับอนุญาตให้มีและใช้อาวุธปืน แต่ได้มอบอาวุธปืนเหล่านั้น ไปอยู่ในความครอบครองของผู้ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ซึ่งจะเป็นอันตรายอย่างร้ายแรง ต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่รัฐ ทำให้เจ้าหน้าที่รัฐ ได้รับบาดเจ็บ ล้มตาย จากการปฏิบัติหน้าที่ ด้านการปราบปรามยาเสพติด จำนวนมาก


ในการปฏิบัติตามโครงการดังกล่าวได้ประสานการปฏิบัติกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU ) โดยในระดับจังหวัด มีผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม กับ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐม ในระดับอำเภอ มีนายอำเภอทุกอำเภอ กับ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธร ที่อยู่ในพื้นที่อำเภอนั้นๆ ลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ร่วมกันหลังจากลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ร่วมกันแล้ว จะมีการดำเนินการตามโครงการ อย่างต่อเนื่อง โดยจะดำเนินการปิดล้อมตรวจค้น จับกุม เมื่อพบผู้กระทำความผิดเข้าตามเงื่อนไข ก็จะเสนอเรื่องให้นายทะเบียนอาวุธปืนท้องที่ พิจารณาเพิกถอนใบอนุญาตต่อไป



ปนิทัศน์ มามีสุข  จ.นครปฐม

Loading