วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

หนุ่มไลฟ์สด”ขอความช่วยเหลือป้ารอนานจนเสียชีวิต

ราชบุรี – หนุ่มไลฟ์สด ขอความช่วยเหลือป้านอนข้างถนน รอนานจนเสียชีวิต

จากกรณีผู้ใช้เฟสบุ๊กชื่อ Tanom Bunkoed ได้ไลฟ์สดขณะผู้ใหญ่บ้านและผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมูที่ 11 ต.สวนกล้วย อ.บ้านโป่ง พยายามช่วยเหลือหญิงสาวรายหนึ่ง ที่นอนอยู่ข้างถนนเข้าซอย โดยในคลิปได้บอกตอนหนึ่งว่า “ไลฟ์สดอยู่ในขณะนี้ ขณะผู้ใหญ่บ้านและผู้ช่วยฯ กำลังจะช่วยชีวิตป้า โดยได้พยายามติดต่อเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้ามารับตัวป้าไปรักษา ตั้งแต่เวลา 09.00 น. จนผู้ใหญ่บ้านได้เอาร่มไปกางให้ป้า และป้าได้เสียชีวิตแล้ว ทำไมผมขอความช่วยเหลือไปแล้ว ทำไมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังไม่มา ผมกับผู้ใหญ่มาตั้งแต่ 09.00 จนถึง14.00 น. ขนาดฝ่ายปกครองเองแท้ๆขอความช่วยเหลือไป”

“คุณดูเอา ผมไม่ได้อยากดังไม่ได้อยากให้ใครมารู้จักผม แต่มันเกิดเหตุการณ์อย่างนี้จริงๆ  เกิดขึ้นจริงๆในบ้านโป่งบ้านเรา ไม่ต้องไปไกลไม่ใช่ภัยใกล้ตัวแล้ว เสียชีวิตจริงไม่น่าเชื่อว่า รออยู่ตรงนี้นานมาก ผมมีหลักฐานในการ พิมพ์ขอหน่วยงานว่าช่วยประสานให้หน่อยมันเป็นยังไงทำไมไม่มีรถมาดูป้าเขา ผมบอกแล้วว่าเรื่องพวกนี้มันไม่ใช่เรื่องเล่นๆ ตอนนี้ไม่ต้องรีบมา มาก็คงไม่ทันแล้ว”

ล่าสุดวันนี้(29 ก.ค.)ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่เพื่อสอบถามข้อมูลที่เกิดขึ้น โดยได้ไปพบกับ นายชัยวุฒิ พงษ์หารพาณิชย์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 11 ต.สวนกล้วย ที่ปรากฏอยู่ในคลิป ซึ่งได้เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นว่า ผู้เสียชีวิตชื่อ นางสุนันท์ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 50 ปี เป็นคนชาวต.ปากแรต เป็นประชากรแฝงโดยเช่าบ้านอยู่ใน ต.สวนกล้วย เมื่อ 4 เดือนที่ผ่านมา ปกติจะเมาทุกวัน ตนและผู้ช่วยจะค่อยมาว่ากล่าวตักเตือนอยู่ตลอด บ้างที่เมาก็มานอนอยู่ข้างถนน ตนต้องนำไปนอนในที่ปลอดภัย บ้างที่ป้าแกก็เดินไปบ้านนั้นบ้านนี้ขอข้าวกินบ้างขอเหล้ากินบ้าง จนมาวันนี้ช่วงเช้ามีชาวบ้านแจ้งว่า ป้ามานอนข้างถนน ตนกับจนท.มูลนิธิฯ ต้องมาช่วยให้แกกลับไปนอนที่บ้าน และก่อนเกิดเหตุช่วงบ่าย ป้าได้ออกซื้อเหล้ากินและมานอนที่ข้างถนนที่แก่เสียชีวิตอีก

ตนมาตรวจสอบอีก แต่คราวนี้ดูอาการแกไม่ดี เลยโทรประสานขอรถมารับตัวแกไป ซึ่งรอเป็น 2 ชั่วโมง ก็ไม่มีใครมารับ ตนเองก็ไม่กล้าเข้าไปช่วย เพราะไม่มีชุด PPE ป้องกันอะไรเลย จนตนทำได้แค่เพียงเอาร่มไปกางให้ จนป้าเสียชีวิตต่อหน้าต่อตา ตนรู้สึกเศร้าใจ ไงเราก็คนไทยด้วยกัน อย่างเคสนี้ถ้ามีจนท.มาช่วย ป้าก็น่าจะรอด แต่ตนเข้าใจว่า ช่วงนี้ผู้ป่วยล้นโรงพยาบาล แม้กระทั้งโรงพยาบาลสนาม ทางนายอำเภอ ได้มอบหมายให้ผู้นำชุมชน นำอาหาร 3 มื้อ ไปแจกให้กับผู้กักตัวตามโรงบาลสนาม และให้ทางผู้ใหญ่ คอยตักเตือนอย่าให้ใครทานเหล้า ตนก็คอยดูแลสอดส่องไม่ให้หย่อนยาน หลังป้าเสียชีวิต ตนได้พยายามติดต่อลูกสาว แต่ก็ยังติดต่อไม่ได้ ส่วนร่างของป้าได้ส่งโรงพยาบาลนครปฐม ยังไม่มีการแจ้งว่า เสียชีวิตเพราะสาเหตุจากอะไร ต้องดูสาเหตุจากโรงพยาบาลอีกที

ขณะที่ ลุงแอ๋ว อายุ 65 ปี ซึ่งบ้านอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ เล่าว่า ผู้ตายไม่ใช่คนพื้นที่ มาเช่าอยู่ไม่ได้กี่เดือน โดยผู้ตายดื่มเหล้าทุกวัน และจะชอบมานอนนั่งแบบนี้หลายครั้ง ซึ่งวันนี้ช่วงเช้าก่อนตนจะเดินทางไปฉีดวัคซีนที่กรุงเทพฯ ก็เห็นผู้ตายนั่งดื่มเหล้าอยู่ และเดินโซเซไปมา จนล้มหัวฟาดพื้นบ้าง ตนเห็นแล้วก็อยากเข้าไปช่วย แต่ตนได้ดูข่าวในทีวี ตนไม่มีเครื่องป้องกัน เลยไม่กล้าเข้าไปช่วยเขา เพราะกลัวติดเชื้อโควิด เลยไม่รู้จะช่วยอย่างไง

จนทางผู้ใหญ่บ้านมาดูพร้อมกับจนท. ก็ได้ช่วยเหลือไปแล้ว แต่ช่วงสายผู้ตายก็มานั่งกินเหล้าและนั่งตรงนี้อีก จนมาเสียชีวิต ซึ่งทุกคนก็เห็นเหตุการณ์แต่ไม่มีชุดป้องกันเลยไม่มีใครกล้าเข้าไปช่วย ตนอยากฝากถึงผู้ใหญ่ในบ้านเมือง ไม่อยากให้เหตุการณ์แบบนี้เหมือนใน กทม. เกิดขึ้นในอ.บ้านโป่ง อยากให้ทางจนท.มาให้เร็วกว่านี้ ถ้ามาเร็วกว่านี้ เขาคงไม่ตาย หรืออยากให้ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองจัดสรรชุดให้จนท.ผู้ใหญ่บ้านได้มีไว้ใช้ เพื่อไว้ช่วยเหลือชีวิตคนได้ ส่วนเรื่องที่ว่าผู้ตายติดโควิด ตนว่าไม่น่าติด ผู้ตายน่าจะดื่มเหล้ามากและเสียชีวิต คนที่มาเห็นก็กลัวกันๆ คงกลัวเหมือนใน กทม. จึงไม่มีใครกล้าเข้าไปช่วย เพราะขนาดจนท.มีชุดป้องกัน เขายังตายเลย อย่างพวกเรา ไม่มีชุดป้องกันไม่มีใครกล้าเข้าไปช่วยแน่นอน

ขณะเดียวกัน ทางเฟสบุ๊กได้การแชร์ รายงานชี้แจงกรณีพบผู้เสียชีวิตริมถนน พื้นที่ ม.11 ต.สวนกล้วย อ.บ้านโป่ง โดยระบุข้อความว่า “เรียน ผู้บังคับบัญชา วันนี้ (29 ก.ค.64) เวลา 14.30 น. นายอำเภอบ้านโป่ง ได้รับแจ้งทาง inbox ผู้ใช้นามว่า ‘ถนอม บุญเกิด’ ว่าพบผู้เสียชีวิต เพศหญิง นอนเสียชีวิตริมทาง พื้นที่ ม.11 ต.สวนกล้วย อ.บ้านโป่ง แจ้งหน่วยงานไปแล้ว ไม่มีคนดำเนินการ ในการนี้ นายอำเภอบ้านโป่ง จึงสั่งการให้ ปลัดอำเภอผู้รับผิดชอบประจำตำบลสวนกล้วย ลงพื้นที่ไปตรวจสอบข้อเท็จจริง ได้รับรายงานว่าบุคคลดังกล่าวได้เสียชีวิตแล้ว ผู้เสียชีวิต ชื่อเล่น นัน เพศ หญิง อายุ 50-60 ปี ไม่มีญาติพี่น้อง ย้ายเข้ามาอยู่ห้องเช่า หมู่ 11 ต.สวนกล้วย ได้ประมาณ 4 เดือน มีนิสัย ดื่มเหล้าเป็นประจำทุกวัน คนในพื้นที่หรือแม้แต่ผู้ใหญ่บ้านก็ทราบดี

สำหรับกรณีสื่อมวลชน รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ได้พาดหัวข่าวเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ว่า…‘สลด! เสียชีวิตบนถนน รอการช่วยเหลือกว่า 6 ชั่วโมง’ นั้น นายอำเภอบ้านโป่ง ได้สอบถามข้อเท็จจริงจาก ผู้ใหญ่บ้าน ม.11 ต.สวนกล้วย แล้ว ให้การว่า – เวลาประมาณ 09.30 น. ตนได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีคนเมา มานอนขวางถนน จึงร่วมกับ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และ จนท.มูลนิธิฯ เคลื่อนย้ายบุคคลดังกล่าวเข้าไปบริเวณที่ร่ม เพื่อไม่ให้นอนกลางแดด เนื่องจากบุคคลดังกล่าวมีอาการเมาสุราทุกวัน – เวลาประมาณ 13.00 น. ผู้ใหญ่บ้าน ม.11 ต.สวนกล้วย ได้รับแจ้งจากชาวบ้านอีกครั้งว่า บุคคลดังกล่าวได้ออกมานอนที่เดิม กำนัน ต.สวนกล้วย และ ผู้ใหญ่บ้าน ม.11 ต.สวนกล้วย พร้อมผู้ช่วยฯ จึงได้ออกไปตรวจสอบ และประสานงานกับ จนท.มูลนิธิ และ รพ.บ้านโป่ง แต่ยังไม่มีใครเข้ามารับ จนกระทั่งบุคคลดังกล่าวเสียชีวิตลงเวลาประมาณ 15.00น. – ขณะนี้ร้อยเวรและ จนท.มูลนิธิ ได้นำศพออกจากที่เกิดเหตุเรียบร้อยแล้ว พร้อมประสาน จนท.มาฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อเป็นที่เรียบร้อย ข่าวดังกล่าวจึงไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ

 

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

Loading