วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

เชิญชิม”อินทผลัม ตำบลหนองหญ้า

กาญจนบุรี ชวนชิมอาหารจานเด็ดหลากหลายเมนูจากหน่ออินทผลัม ของอร่อยที่หาทานได้ยาก พร้อมเที่ยวชมและชิมผลสดอินทผลัมจากต้น ที่สวนเกษตรกลุ่มอินทผลัมตำบลหนองหญ้า

วันนี้ 01 ส.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงที่ผลผลิตอินทผลัมของเกษตรกรจากหลากหลายพื้นที่ หลั่งไหลออกสู่ท้องตลาดเป็นจำนวนมากเช่นนี้ ทำให้เราสามารถพบเห็นร้านจำหน่ายอินทผลัมได้ทั่วไปตามท้องถนนและมีโอกาสได้ลิ้มรสชาติความอร่อยของผลอินทผลัมหลากหลายสายพันธ์ แต่เชื่อว่า ยังมีอีกส่วนหนึ่งของอินทผลัม ที่หลายคนไม่รู้มาก่อน ว่าสามารถนำมาทำเป็นอาหารทานได้ แถมยังมีประโยชน์ต่อร่างกายและมีรสชาติอร่อยไม่เหมือนใคร นั่นก็คือ หน่ออินทผลัม ซึ่งถือเป็นของอร่อยที่หาทานได้ยากและมีเพียงกลุ่มคนปลูกอินทผลัมเท่านั้น ที่นำเอาหน่ออินทผลัมมาทำอาหาร

นายฐิติณัชช์ ก๋ำนารายณ์ อายุ 47 ปี สมาชิกกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกอินทผลัมในตำบลหนองหญ้า ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวว่า หน่ออินทผลัมที่สามารถนำมาทำอาหารได้นั้น จะต้องมีอายุประมาณ1ถึง2ปี และมีขนาดที่ใหญ่พอสมควร โดยจะต้องไปทำการตัดหน่อที่มีขนาดพอเหมาะจากต้นอินทผลัม จากนั้น นำมาปลอกเอาเปลือกในชั้นต่างๆออกจนเหลือแต่เนื้อหน่อและนำเอาเนื้อหน่ออินทผลัมไปล้างทำความสะอาด ก่อนจะนำมาทำอาหารรับประทาน ซึ่งหน่ออินทผลัมนี้ จะมีรสชาติหวาน กรอบ คล้ายกับยอดมะพร้าวอ่อน แต่หน่ออินทผลัมจะมีความหวานมากกว่าและชุ่มคอ ส่วนเมนูที่นิยมนำเอาหน่ออินทผลัมไปทำอาหาร ก็จะเป็น แกงส้มปลาคังหน่ออินทผลัม ที่เป็นการนำเอาปลาคัง ซึ่งเป็นปลาน้ำจืดพื้นถิ่นของจังหวัดกาญจนบุรีมาผสานความอร่อยกับเนื้อหน่ออินทผลัมหวาน กรอบ ในน้ำแกงส้มรสจัดตามสไตล์คนเมืองกาญจน์ ทำให้แกงส้มปลาคังหน่ออินทผลัมนี้ มีรสจัดจ้าน อร่อยละมุนไม่เหมือนแกงส้มทั่วไป นอกจากเมนูแกงส้มแล้ว หน่ออินทผลัม ยังสามารถเอาไปทำอาหารได้อีกหลากหลายชนิด ทั้งเมนูผัดฉ่า ผัดพริกแกง หรือแม้แต่การนำเอาหน่ออินทผลัมมาทานกับน้ำพริกกะปิสูตรโบราณก็ให้ความอร่อยไม่เหมือนที่เคยทานมาก่อนอย่างแน่นอน ซึ่งจากการที่หน่ออินทผลัมที่จะนำมาทำอาหาร จะต้องมีอายุประมาณ1ถึง 2 ปี ทำให้ไม่สามารถหาทานได้ทั่วไป แต่หากเดินทางมาที่สวนอินทผลัมของกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกอินทผลัม ตำบลหนองหญ้า ก็จะสามารถลิ้มลองความอร่อยของหลากหลายเมนูอาหารจากหน่ออินทผลัม ที่ทางสวนจัดเตรียมเอาไว้รอให้ผู้ที่สนใจเข้ามาลิ้มลองความอร่อยกันในช่วงนี้ ซึ่งทางสวนจะเปิดสวนอินทผลัมเนื้อที่33ไร่ ให้เข้าเที่ยวชมฟรี รวมถึงยังสามารถเก็บผลอินทผลัมสดๆ จากต้นทานได้ หากทานแล้วถูกใจ ก็สามารถซื้อกลับไปเป็นของฝากได้ในราคาพิเศษ

สำหรับ อินทผลัมของตำบลหนองหญ้านี้ จะมีความพิเศษแตกต่างจากอินทผลัมพื้นที่อื่นก็คือ จะมีเนื้อที่ฉ่ำ กรอบและหวานชุ่มคอ อันเป็นผลมาจากสภาพดินและน้ำของตำบลหนองหญ้าที่เอื้ออำนวยต่อการปลูกอินทผลัม ทำให้อินทผลัมที่ออกมามีผลสวย รสชาติดี สำหรับ ผู้ที่สนใจอยากจะลองมาเที่ยวชมสวนอินทผลัม ตำบลหนองหญ้า และลิ้มลองความอร่อยของอาหารจานเด็ดจากหน่ออินทผลัม สามารถเดินทางมาได้ ที่สวนเกษตรกลุ่มอินทผลัมหนองหญ้า ตั้งอยู่บริเวณใกล้เคียงซุ้มประตูวัดถ้ำสัตตบรรณคูหา หมู่ 4 ตำบลหนองหญ้า อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี หากเดินทางมาไม่ถูกสามารถโทรศัพท์สอบถามได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 081-3780300

ปรีชา ไหลวารินทร์ / กาญจนบุรี

Loading