วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

วัดแห่งแรก”เปิดศูนย์พักคอยและเผาศพผู้ป่วยโควิด

ราชบุรี – วัด”แห่งแรก ที่เปิดศูนย์พักคอยและเผาศพผู้ป่วยติดเชื้อโควิด

วันที่ 5 ส.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสายัญห์ จังพานิช นายกเทศมนตรีเมืองโพธาราม ได้มอบหมายให้ นายวิชัย เก่งนำชัยตระกูล รองนายกเทศมนตรีเมืองโพธาราม พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมของ ศาลาการเปรียญ ภายในวัดโพธิ์ไพโรจน์ เขตเทศบาลเมืองโพธาราม เพื่อเตรียมจัดตั้งเป็นศูนย์พักคอย สำหรับคนในพื้นที่ต.โพธาราม หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 มีผู้ติดเชื้อสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นายวิชัย กล่าวว่า ทางเทศบาลเมืองโพธาราม ได้รับความอนุเคราะห์จาก พระมหาพิสิษฐ์ โสภิโต เจ้าคณะตำบลโพธาราม-บ้านฆ้อง เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ไพโรจน์ ที่ได้ให้ใช้ศาลาการเปรียญ จัดตั้งเป็นศูนย์พักคอยของต.โพธาราม ทาง นายสายัณห์ จังพานิช นายกเทศมนตรีเมืองโพธาราม จึงได้สั่งให้ตนพร้อมสมาชิกเข้าตรวจสอบสถานที่ เพื่อรองรับและเร่งรีบดำเนินการจัดตั้งศูนย์พักคอยโดยเร็วที่สุด เพื่อรองรับผู้กักตัวในช่วงสถานการณ์โควิค ซึ่งทางนายกได้สั่งการมาเป็นพิเศษ เพิ่อให้ศูนย์พักคอยแห่งนี้ มีความสะดวกสบายทุกอย่าง ซึ่งตนต้องขอขอบคุณ พระมหาพิสิษฐ์ โสภิโต เจ้าคณะตำบลโพธาราม-บ้านฆ้อง และพี่น้องชาวชุมชน วัดโพธิ์ไพโรจน์ ที่ให้ความร่วมมือและเห็นความสำคัญของศูนย์พักคอย

ซึ่งศูนย์พักคอยแห่งนี้ สามารถรองรับผู้กักตัวได้ประมาณ 50 เตียง โดยจะแบ่งแยกสัดส่วนพื้นที่เป็นชายหญิง มีความมิดชิด รวมทั้งในเรื่องห้องน้ำมีการแบ่งแยกชายหญิงเช่นกัน ส่วนงบประมาณในการจัดตั้งศูนย์พักคอย ได้ใช้งบของทางเทศบาลที่ได้จัดสรรมาแล้ว ส่วนการดำเนินการนั้นทางเทศบาล จะเร่งดำเนินการอย่างเร็วที่สุด ซึ่งขณะนี้อุปกรณ์ต่างๆ ได้จัดเตรียมไว้ครบหมดแล้ว โดยศูนย์พักคอยแห่งนี้ จะขอรับเฉพาะคนในพื้นที่เท่านั้น เพราะพื้นที่อื่นๆก็ได้มีการจัดตั้งศูนย์พักคอยเช่นกัน

ขณะเดียวกันทาง วัดโพธิ์ไพโรจน์ ยังได้เปิดให้ทางจนท. นำศพผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 มาประกอบพิธีฌาปนกิจศพ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่ง พระมหาพิสิษฐ์ โสภิโต กล่าวว่า ที่ทำโครงการนี้ขึ้นมา เพราะอยากมีส่วนร่วมและเพื่ออนุเคราะห์แก่ญาติโยม เพราะในหลายๆวัดเขาก็เผากัน บ้างวัดเผากันจนเมรุแตกก็มี ยามนี้อะไรช่วยกันได้เราก็ต้องช่วยกัน ซึ่งการประกอบพิธีฌาปนกิจศพ ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ทางวัดจะเป็นคนออกค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมด ไม่ว่าจะค่า สัปเร่อ ค่าน้ำมัน วัดออกให้หมด ซึ่งเมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา ทางวัดได้รับการประสานจากจนท. นำศพผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เป็นชายวัย 60 ปี มาทำการเผาที่นี่เป็นศพแรก

สำหรับในส่วนของศูนย์พักคอย ในเขตพื้นที่โพธาราม ได้มีวัดที่เข้าร่วมโครงการจัดตั้งศูนย์พักคอยทั้งหมดจำนวน 4 วัด ได้แก่ วัดกลางคลองข่อย, วัดจอมประสาท, วัดเฉลิมอาสน์ และวัดโพธิ์ไพโรจน์

 

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

Loading