วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ผู้นำชุมชนวอน”อย่าแอบตัดฟ้าทะลายโจร

ราชบุรี – ผู้นำป่าชุมชน วอนกลุ่มพ่อค้าอย่าซ้ำเติม แอบตัดฟ้าทะลายโจร

ผู้นำชุมชนบ้านหนองวัวดำ ร้องสื่อวอนกลุ่มพ่อค้าหาผลประโยชน์อย่าซ้ำเติมชาวบ้าน แอบเข้ามาตัดนำสมุนไพรฟ้าทะลายโจรไปขายต่อ ย้ำต้องการแจกฟรีช่วยชาวบ้านต่อสู้กับโควิดจริงๆ

วันที่ 11 ส.ค.64 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ ชุมชนบ้านหนองวัวดำ หมู่ที่ 11 ต.ทุ่งหลวง อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี ภายหลังทราบมาว่าทางผญบ. ได้ประกาศแจกต้นฟ้าทะลายโจร ซึ่งขึ้นเองบนพื้นที่กว่า 400 ไร่ ในเขตป่าชุมชนมานานกว่า 20 ปี ให้กับชาวบ้านในหมู่บ้าน และพื้นที่ใกล้เคียงนำไปปลูก เพื่อใช้ทำเป็นยาต้านเชื้อโควิด-19 แต่ได้มีกลุ่มพ่อค้าหัวใสมาแอบลักลอบตัดต้นฟ้าทะลายโจรออกไปเป็นจำนวนมาก เพื่อเอาไปจำหน่ายให้กับบุคคลที่ต้องการ จึงวอนขอผ่านสื่ออย่าซ้ำเติมชาวบ้าน ต้องการแจกให้ชาวบ้านที่เดือดร้อน และมีความต้องการฟรี

โดยได้พบ นายลิ้ม มงคลสัจจา อดีตผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 11 ประธานป่าชุมชน บ้านหนองวัวดำ และนายสมาน รุ่งจำรัส ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 11 ซึ่งได้พาผู้สื่อข่าวเดินดูต้นฟ้าทะลายโจร ที่ขึ้นเองตามธรรมชาติภายในป่าชุมชนบ้านหนองวัวดำ ในพื้นที่กว่า 400 ไร่ โดยป่าชุมชนบ้านหนองวัวดำ เกิดขึ้นเมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว ซึ่งอดีตเคยเป็นภูเขาหัวโล้น ต่อมาได้ชาวบ้านได้ช่วยกันอนุรักษ์ป่าไม้ และได้ขออนุญาติกรมป่าไม้จัดเป็นป่าชุมชน โดยในป่าชุมชนแห่งนี้ มีสมุนไพรไทยหลายชนิด หนึ่งในนั้นคือต้นฟ้าทะลายโจร ที่ขึ้นมาเป็นจำนวนมาก หลังเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 และได้มีการวิจัยว่า ฟ้าทะลายโจร มีสาร “แอนโดรกราโฟไลด์” (Andrographolide) ที่สามารถยับยั้งการแพร่เชื้อโควิด-19 ได้ ทำให้ชาวบ้านภายในชุมชนบ้านหนองวัวดำ ประกาศแจกต้นฟ้าทะลายโจร ให้กับชาวบ้านในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียง แต่กลับมีกลุ่มพ่อค้าที่ทราบข่าว แอบเข้ามาตัดต้นฟ้าทะลายโจรเพื่อนำไปจำหน่าย สร้างความไม่พอใจให้กับชาวบ้านหนองวัวดำ เป็นอย่างมาก

นายสมาน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 11 เปิดเผยว่า ตนได้หารือกับประธานและคณะกรรมการป่าชุมชน ประกาศแจกต้นฟ้าทะลายโจร ให้กับชาวบ้านและประชาชนที่ต้องการนำไปปลูกที่บ้าน เพื่อไว้ใช้ประโยชน์ในการนำไปรักษาโรคโควิค ซึ่งหลังจากที่ตนประกาศไป ได้มีประชาชนเดินทางมาขอรับต้นฟ้าทะลายโจรกันเป็นจำนวนมาก โดยชาวบ้านที่ต้องการจะมาติดต่อขอรับต้นฟ้าทะลายโจรก่อน ตนก็จะอนุญาติให้ชาวบ้านเข้าไปถอนต้นฟ้าทะลายโจรกันเองคนละ 10 – 20 ต้น แต่ปัจจุบันมีกลุ่มพ่อค้าหัวใส อาศัยช่วงไม่มีคณะกรรมการป่าชุมชนเฝ้าอยู่ ได้แอบเข้ามาลักลอบขโมยตัดต้นฟ้าทะลายโจรไป โดยใช้รถกระบะเข้ามาขนไป จึงอยากฝากเตือนกลุ่มบุคคลเหล่านี้ อย่าทำอีก ถ้าเอาไปแล้วเอาไปแจกต่อๆกัน ตนจะไม่ว่าอะไร แต่ถ้าเอาไปขายต่อ เหมือนกับว่าเป็นการซ้ำเติมประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิคขึ้นไปอีก

ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 11 กล่าวต่ออีกว่า ถ้าชาวบ้านตำบลไหน หมู่บ้านไหน ต้องการจะมาขอต้นฟ้าทะลายโจร ตนยินดีให้ ขอให้มาติดต่อที่ตนได้ตลอดหรือโทร 099-8434669 หรือ นายลิ้ม มงคลสัจจา ประธานป่าชุมชน 062-0948013 คณะกรรมการป่าชุมชน บ้านหนองวัวดำ ยินดีให้ท่านนำไปปลูกฟรีๆ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

 

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

Loading