วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

อ่างทอง ชาวบ้านโวยสุดทนนำ้คลองสาหร่ายไหลลงแม่นำ้น้อย มีสีดำเน่าเหม็น

อ่างทอง ชาวบ้านโวยสุดทนน้ำคลองสาหร่ายไหลลงแม่น้ำน้อย มีสีดำเน่าเหม็น


เมื่อเวลา 15.00 น.ของวันนี้(06เมย60)ที่คลองสาหร่าย ม.4 ต.อ่างแก้ว อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนางสุคนธ์ ลายคราม อายุ 50 ปี ว่าน้ำที่อยู่ในคลองสาหร่าย มีน้ำเป็นสีดำ แถมมีกลิ่นเหม็นจนเวียนหัว ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปยังคลองสาหร่าย พบว่าน้ำในคลองมีสีดำ แถมมีกลิ่นเหม็น ระยะทางกว่า 2 กิโลเมตรจนชาวบ้านสุดทนออกมาร้องผู้สื่อข่าวให้ช่วยเป็นสื่อกลางให้ด้วย แถมยังไหลลงแม่น้ำน้อย แม่น้ำที่ชาวบ้านสองฝั่งคลองใช้อุปโภคบริโภคกัน
นางสุคนธ์ กล่าวว่าน้ำในคลองสาหร่าย เน่าเหม็นไม่ทราบสาเหตุ จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาช่วยเหลือดูแลหน่อย ชาวบ้านได้รับผลความกระทบมาก เพราะน้ำในคลองต้องกินต้องใช้ทำน้ำประปาหมู่บ้าน ตนก็ไม่ทราบว่ามันไหลมาจากไหนแต่ที่รู้มันมาเสียที่นี้ ตอนนี้น้ำเสียจากคลองสาหร่ายไหลลงแม่น้ำน้อย ซึ่งตอนนี้ชาวบ้านได้รับผลกระทบเกือบทุกหลังคาเรือน แต่ยังไม่มีหน่วยงานไหนลงมาช่วยเหลือ
นางน้ำลืม ร้อยกรอง อายุ 64 ปี ชาวบ้านที่ต้องอาศัยน้ำจากคลองสาหร่าย กล่าวว่าเคยร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้วเมื่อ 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา เทศบาล กับชลประทานมาดูแล้ว แต่ยังไม่เห็นแก้ไขอะไรให้ เห็นบอกว่าให้รอน้ำก่อนจะดันน้ำเสียให้ แต่ถึงตอนนี้น้ำก็ยังเสียอยู่
ด้านนายลิขิต ทองนาท นายอำเภอโพธิ์ทอง กล่าวว่าทางอำเภอได้ทราบปัญหาน้ำเน่าเสียของคลองสาหร่ายแล้ว ซึ่งคลองสาหร่ายมีระยะทางกว่า 40 กิโลเมตรตั้งแต่จังหวัดชัยนาท โดยอยู่ในความดูแลของชลประทานโครงการบรมธาตุ โครงการชันสูตร และชลประทานยางมณี ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของจังหวัดอ่างทอง ประมาณ 10 กิโลเมตร ส่วนสาเหตุที่น้ำเน่าเสียเกิดจากเกษตรกรปล่อยน้ำจากนาข้าวลงคลองสาหร่าย ประกอบกับกระทบปัญหาภัยแล้ง ซึ่งตอนนี้ได้เร่งประสานชลประทานระบายน้ำเพื่อมาดันน้ำเสียในคลองสาหร่ายออกไปแล้ว และในวันที่ 7 เมษายน ทางอำเภอโพธิ์ทองจะเรียกกำนันผู้ใหญ่ และผู้เกี่ยวข้องเข้ามาประชุมทำความเข้าใจ


สุรชัย ผลจันทร์/อ่างทอง/089-6066364

Loading