วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

เจ้าหน้าที่ EOD นราธิวาสพบระเบิดอีก 3 ลูก

เจ้าหน้าที่ชุด EOD นราธิวาส พบระเบิดอีก 3 ลูก ในพื้นที่ อ.บาเจาะ ขณะที่เสาไฟฟ้าริมถนน ยังไม่ได้ซ่อม

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 8.เม.ย.60 พ.ต.อ.ปัตตะ มะดาวา ผกก.สภ.บาเจาะ จ.นราธิวาส ได้รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้านบ้านยาโต๊ะ ม.1 ต.กาเยาะมาติ อ.บาเจาะ ว่าชาวบ้านพบเสาไฟฟ้าแรงกลางทุ่งนาสูงถูกคนร้ายลอบวางระเบิดและแรงอนุภาพระเบิดทำให้เสาไฟฟ้าฉีกขาด จำนวน 2 ต้น โดยมีวัตถุคล้ายระเบิดถูกมัดไว้กับเสาไฟฟ้าอีก 3 ลูก จึงประสานไปยังเจ้าหน้าที่ชุด EOD ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดหน่วยปฏิบัติการพิเศษเหยี่ยวดง จ.นราธิวาส เข้าทำการตรวจสอบ

หลังจากเจ้าหน้าที่เดินทางเข้าไปในหมู่บ้านดังกล่าวแล้ว จึงวางกำลังและเคลียร์เส้นทางก่อนที่จะเดินเข้าไปในทุ่งนาซึ่งมีระยะทางกว่า 100 เมตร เพื่อเข้าไปยังจุดเสาไฟฟ้าแรงสูงจุดแรกที่คนร้ายลอบวางระเบิด พบว่าเสาไฟฟ้าแรงสูงแบบเหล็กถูกอนุภาพระเบิดจนฉีกขาดไป 1 เส้น ลอยอยู่เหนือพื้นดิน โดยมีเศษซากชิ้นส่วนของระเบิดชนิดแสวงเครื่องบรรจุในกล่องเหล็กกระจัดกระจายทั่วรัศมี 20 เมตร โดยมีกล่องพลาสติกที่คนร้ายบรรจุวงจรจุดชนวนระบิด นาฬิกาปลุก พร้อมชุดสายไฟต่อเข้ากับแผงวงจรที่ได้รับความเสียหายขณะระเบิดทำงานและเศษกล่องเหล็ก เศษดินระเบิด จึงทำการเก็บลายนิ้วมือแฝงทุกจุดที่มีร่องรอยของคนร้ายขณะกำลังติดตั้งระเบิดไว้กับเสาไฟฟ้าอย่างละเอียด

ส่วนจุดที่ 2 เจ้าหน้าทีพบว่าคนร้ายนำระเบิดชนิดแสวงเครื่องบรรจุในกระบอกเหล็กทรงกลมน้ำหนัก ประมาณ 20 กก.ผูกติดไว้กับเสาไฟฟ้าอีกต้น ซึ่งห่างจากจุดแรก ประมาณ 200 เมตร อีก 2 ลูก ในสภาพที่ระเบิดแตกไปแล้วทั้ง 2 ลูก ซึ่งเป็นระเบิดชนิดเดียวทั้ง 3 ลูก ที่คนร้ายวางไว้ที่โคนเสาไฟฟ้าแรงสูงทั้ง 2 ต้น จึงเก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน พร้อมเก็บลายนิ้วมือแฝงหรือ ดี.เอ็น.เอ.อย่างละเอียดทั้ง 2 จุด เพื่อไปเข้ากระบวนการทางนิติวิทยาศาสตร์เพื่อโยงถึงมือระเบิดต่อไป

ส่วนเสาไฟฟ้าริมถนนเพชรเกษม จำนวน 3 ต้น ที่คนร้ายลอบวางระเบิดจนเสา
ไฟฟ้าทั้ง 3 ต้น ขาดเป็น 2 ท่อน ล้มระเนระนาดอยู่ริมถนนในพื้นที่บ้านส้มป่อง ม.4 ต.บาเจาะ อ.บาเจาะ ยังอยู่ในสภาพเดิม โดยมีสายไฟพาดห้อยโตงเตงยังไม่สามารถซ่อมได้รวมทั้งยังไม่มีการปล่อยกระแสไฟแต่อย่างใด ซึ่งแหล่งข่าวในพื้นที่แจ้งว่า เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าต้องประเมินความเสียหายทั้งหมดเพื่อการตั้งงบก่อนจะมีการซ่อมแซม เนื่องจากความเสียหายมีหลายจุดในหลายพื้นที่ รวมทั้งต้องให้จัดกำลังเจ้าหน้าที่คุ้มครองขณะทำการซ่อมแซมเพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า



ภาพ/ข่าว ซาการียา ดอเลาะ

Loading