วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

ดร.กัลยาณี นายกฯท่องเที่ยวศรีสะเกษร่วมนายก TTAA พบผู้ว่าฯภูเก็ตหารือนำแนวทางภูเก็ตแซนบ๊อกซ์ ไปพลิกวิกฤติท่องเที่ยวไทยทุกพื้นที่

ดร.กัลยาณี นายกฯท่องเที่ยวศรีสะเกษร่วมนายก TTAA พบผู้ว่าฯภูเก็ตหารือนำแนวทางภูเก็ตแซนบ๊อกซ์ ไปพลิกวิกฤติท่องเที่ยวไทยทุกพื้นที่

เมื่อวันที่23 กันยายน 2564 ดร.กัลยาณี ธรรมจารย์ นายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยวศรีสะเกษและกรรมการสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 19 -22 กันยายน 2564 ได้ร่วมเดินทางไปจังหวัดภูเก็ตกับ นายสุทธิพงศ์ เผื่อนพิภพ นายกสมาคม TTAA ไทยบริการการท่องเที่ยว พร้อมคณะผู้เดินทางจำนวน 17 คน ประกอบไปด้วยผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศ อาทินางนวลจันทร์ เพียรธรรม อดีตนายกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยวเจ้าของบริษัทเอ็นซี ทัวร์ นางโสภา สุนีย์สุขวัฒนา ปฏิคม สมาคมไทยบริการท่องเที่ยว นายนิรุติ เจริญประดิษฐ์ นางอัญชนา ราชคีรี และคณะ เพื่อร่วม“พลิกวิกฤตท่องเที่ยวไทยด้วยตลาดพรีเม่ียม ฟื้นภูเก็ตสร้างสีสันแห่งความสุข”ซึ่งมีการจัดการประชุมโดยมี ททท และ สสปน.นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภูเก็ต ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวภูเก็ต ผู้ประกอบการสมาชิกภาคใต้เข้าร่วม TTAA – B2Match : Virtual & Hybrid Event โดย มีนายชัยพร ศุภนิมิตวิเศษกุล นายทะเบียนสมาคมไทยบริการท่องเที่ยวและประธานยุทธศาสตร์ไอทีเป็นผู้ดำเนินรายการ และไฮไลท์ของการเดินทางครั้งนี้คือในวันที่ 20 กันยา คณะ 17 คนจาก TTAAได้เข้าพบปรึกษาหารือกับนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ที่ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต เกี่ยวกับการเปิดประเทศตาม นโยบายของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยใช้ภูเก็ตแซนบ๊อกซ์นำร่อง ซึ่งนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตได้ เล่าให้คณะทราบถึงสถานการณ์ต่างๆภายหลังเปิดประเทศไทย ซึ่ง ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ ได้ฝากผู้ว่าฯภูเก็ตถึงเรื่องการเดินทางเข้าภูเก็ตซึ่งคณะประสบปัญหาในคราวนี้ คือนอกจากทุกคนต้องมีใบรับรองการฉีดวัคซีนยังต้องมีการตรวจ RT-PCR หรือตรวจ ATK ซึ่งผลตรวจต้องไม่เกิน 72 ชั่วโมงและเสียค่าใช้จ่ายในการตรวจจำนวนมาก เพราะต้องมีการรับรองจากโรงพยาบาลครั้งละไม่ต่ำกว่า2,000บาทหรือหากตรวจ ATK ก็เสียประมาณ 450 บาท ต้องมีสถานพยาบาลรับรอง

ซึ่งมีนักท่องเที่ยวไทยที่เดินทางมาจากอเมริกามาภูเก็ตพร้อมคณะของเราก็บ่นว่าพอลงเครื่องมาจากต่างประเทศก็ต้องเสียค่าตรวจต่างๆจ่ายไป 8,000 บาท ค่าโน่นนี่นั่น ไหนว่าเปิดรับนักท่องเที่ยวแล้วทำไมยังไม่อำนวยความสะดวก ทั้งที่มีใบฉีดวัคซีนและตรวจมาแล้ว และก่อนจะขึ้นเครื่องมาภูเก็ต เจ้าหน้าที่สายการบินที่ทำตั๋วก็ได้ตรวจใบฉีดวัคซีนแล้วให้ลงgophuketและลงทะเบียน ศบค ตอนเช็คอิน แต่เมื่อลงจากเครื่องแล้วก็ยังตรวจอีกครั้งทำให้เสียเวลามาก ถ้าพวกเราพานักท่องเที่ยวเข้ามาจำนวนมากกว่านี้คงจะตกเครื่องกันหมด เพราะหลายคนก็ทำการลงทะเบียนไม่ได้เพราะตัวหนังสือก็เล็กมากลงผิดก็ต้องย้อนกลับไปลงทะเบียนใหม่อยากให้ช่วยหาวิธีที่สะดวกกว่านี้

ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ปัญหาอุปสรรคต่างๆนี้เคยมีการคุยกันมาก บางปัญหาก็อาจจะแก้ได้ในจังหวัด บางปัญหาก็ต้องรอแก้จากเบื้องบนซึ่งมีศบค.เป็นผู้กำหนดมาตรการ ส่วนเรื่องที่ต้องมีการตรวจแบบนี้เพราะแม้ตรวจแล้วก็ยังพบผู้ติดเชื้อทั้งที่มีใบตรวจATK มาให้ดู ตอนนี้ทางภูเก็ตเองก็ได้พยายามทำทุกวิถีทางในการติดตามผู้เดินทางในระบบเทคโนโลยีที่ทันสมัย แบบSmart checkโดยขอให้กระทรวงเข้ามาวางระบบติดตามคน ทำBig Data เพราะยังต้องอยู่กับโควิด-19 อีกนาน ดร กัลยาณี ธรรมจารีย์กล่าวว่า จากการรับฟังจากผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พวกเราสามารถนำกลับไปปรับใช้ในพื้นที่ของตัวเองได้สามารถทำศรีสะเกษแซนบ๊อกโดยดูตัวอย่างจากภูเก็ตได้ซึ่งหากมีการร่วมมือระหว่างหลายฝ่ายในกระทรวงที่เกี่ยวข้อง รวมด่านตรวจคนเข้าเมือง อสม คณะ ศบค โดยมีภาคเอกชนเข้าไปร่วมในการวางมาตรการการรับนักท่องเที่ยวด้วย เพื่อเตรียมการเปิดเมืองสร้างรายได้ ให้เศรษฐกิจของประเทศเดินหน้าต่อไปและชุมชนมีความยั่งยืนจากการประกอบอาชีพภาคบริการทั้งด้านการท่องเที่ยวเชิงเกษตร เชิงวัฒนธรรม

ข่าว/ภาพ…… บุญทัน ธุศรีวรรณ ศรีสะเกษ

Loading